Cách tính thời gian làm thêm bằng Excel

Cách tính thời gian làm thêm (OT) bằng Excel là kiến thức cơ bản với người sử dụng. Tuy nhiên, đối với những người mới đi làm tại các cơ quan, việc này thể gặp khó khăn.

Nếu bạn đã nắm vững các hàm cơ bản trong Excel, hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây của Taimienphi.vn để dễ dàng áp dụng.


Hướng dẫn cách tính thời gian làm thêm bằng Excel

Trong ví dụ này, chúng tôi sử dụng dữ liệu của 3 nhân viên làm thêm trong 1 tuần, với giờ vào là 8:00 và giờ ra là 17:00. Bài viết sẽ hướng dẫn cách tính thời gian làm thêm theo phút và hiển thị theo từng ngày.

- Giờ làm việc của công ty là từ 7h đến 17h. Nếu giờ ra sau 17h, sẽ tính là thời gian làm thêm.

- Lưu ý, thời gian trong bài viết được đặt theo chuẩn hiển thị của Việt Nam.

- Các giá trị giờ sẽ hiển thị theo định dạng 24 giờ trên Excel và máy tính.

cach tinh thoi gian lam them bang excel 2

Bước 1: Bạn sẽ cần đến một số hàm sau:

- Hàm IF: Hàm điều kiện.

- Hàm TIME: Hàm xử lý giá trị thời gian, bao gồm cả HOUR.

- Hàm ROUND: Hàm làm tròn giá trị theo yêu cầu.

=> Nhập vào ô đầu tiên của cột G dòng lệnh sau:

cach tinh thoi gian lam them bang excel 3

Công thức: =IF(HOUR(F5)>=17,ROUND((F5-TIME(17,0,0))*24*60,0),0)
 
Giải thích:
 
HOUR(F5)>=17: Kiểm tra nếu giờ ra (F5) lớn hơn hoặc bằng 17. Nếu có, tính thời gian làm thêm.
 
ROUND((F5-TIME(17,0,0)): Trừ thời gian chuẩn 17:00 từ giờ ra và làm tròn kết quả.
 
*24*60: Chuyển đổi kết quả thành phút.
 
0: Làm tròn kết quả để không hiển thị giây, chỉ hiển thị phút.
 
IF: Nếu không thỏa mãn điều kiện, trả về giá trị 0 (không có thời gian làm thêm).
 
Bước 2: Nếu gặp lỗi "There's a problem with this formula", nguyên nhân có thể là do sự khác biệt trong định dạng dấu chấm và dấu chấm phẩy. Hãy kiểm tra và đảm bảo sử dụng dấu phân cách chính xác trong công thức.

cach tinh thoi gian lam them bang excel 4

Cụ thể chúng ta sẽ đổi toàn bộ dấu phẩy(,) chúng ta sẽ chuyển qua thành chấm phẩy(;) để công thức có thể hoạt động trở lại.

cach tinh thoi gian lam them bang excel 5

Bước 3: Sau khi nhập công thức, kết quả sẽ hiển thị số phút làm thêm, ví dụ 80 phút, đã được làm tròn. Bạn có thể kiểm tra lại bằng cách trừ giờ ra với 17:00 để xác nhận tính chính xác của thời gian làm thêm trong Excel.cach tinh thoi gian lam them bang excel 6

Áp dụng công thức cho tất cả các dòng còn lại. Nếu muốn tính tổng bạn có thể áp dụng hàm SUM.

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tinh-thoi-gian-lam-them-bang-excel-25992n.aspx
cach tinh thoi gian lam them bang excel 7

Chỉ cần hiểu rõ 3 hàm: IF, TIME và ROUND, bạn đã có thể tính thời gian làm thêm bằng Excel. Ngoài ra, Taimienphi.vn sẽ tiếp tục chia sẻ thêm nhiều hàm Excel hữu ích. Bạn có thể tham khảo cách sửa lỗi ngày tháng trong Excel tại đây.

Các hàm Excel cơ bản trong kế toán rất quan trọng, giúp ích nhiều cho những ai mới bắt đầu công việc.

Tác giả: Lộc Ngô     (4.0★- 14 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Cách tạo header trong Excel
Cách chèn thêm cột trong Excel các phiên bản nhanh nhất
Cách di chuyển qua lại giữa các bảng tính, Worksheet trong Excel
Cách định dạng ngày tháng trong Excel nhanh chóng, dễ dàng
Cách xóa khoảng trắng trong Excel
Từ khoá liên quan:

tinh thoi gian lam them bang Excel

, tinh ot bang Excel, tinh ngoai gio bang excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • Tự học Excel

    Tài liệu tự học Excel 2007, 2010, 2013, 2016

    Tài liệu tự học Excel được TAIMIENPHI.VN sưu tầm và giới thiệu đến bạn đọc cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao giúp người học nắm và sử dụng Excel thành thạo để phục vụ hiệu quả hơn cho các công việc của mình ...

Tin Mới

  • Cách tính phần trăm, định dạng phần trăm trong Excel

    Muốn tính phần trăm trong Excel? Bài viết dưới đây của Taimienphi.vn sẽ giúp bạn thực hiện nhanh chóng. Bạn chỉ cần ghi nhớ công thức và làm theo vài bước đơn giản.

  • Cách sử dụng hàm Flash Fill lọc dữ liệu trong Excel 2013

    Bạn không cần công thức phức tạp để xử lý dữ liệu trong Excel 2013. Chỉ với Flash Fill, mọi thao tác tách, ghép, định dạng hay đảo ngược chuỗi đều trở nên đơn giản. Tính năng này giúp bạn tiết kiệm thời gian, nhất là

  • Cách đổi tên Worksheet trong Google Sheets

    Đối với khối lượng công việc lớn, bạn phải tạo nhiều bảng tính (Worksheet) khác nhau thì việc đổi tên cho những Sheets này là rất quan trọng để có thể dễ dàng phân biệt hơn. Hôm nay, Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn các bạn

  • Sửa lỗi chuột không dây bị đơ trên máy tính

    Chuột không dây bị đơ khiến công việc của bạn gián đoạn? Nguyên nhân có thể do pin yếu, kết nối chập chờn hoặc driver lỗi. Hướng dẫn dưới đây giúp