Cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel

Đánh số thứ tự trong Excel giúp bạn quản lý công việc và cập nhật thông tin số liệu nhanh hơn. Hiện có rất nhiều cách giúp bạn có thể tự động đánh số thứ tự cột trong Excel và trong bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ giới thiệu đến bạn các cách tốt nhất để áp dụng.
 NOTE: Tải Ngay 70+ bài tập excel cơ bản và nâng cao

Với cách đánh số thứ tự trong Excel bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin dữ liệu. Không những thế việc đánh số thứ tự giúp bạn tiết kiệm được thời gian khi thống kê số liệu. Dưới đây là tổng hợp các cách đánh số thứ tự trong Excel và một số chú ý khi sử dụng.

danh so thu tu cot tu dong trong excel

Cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel 2021, 2019, 2016, 2003, 2007, 2010, 2013
 

Mục Lục bài viết:
1. Kéo chuột để đánh số thứ tự trong Excel.
2. Sử dụng Fill/Series để đánh số thứ tự trong Excel.
3. Sử dụng công thức để đánh số thứ tự trong Excel.
4. Sử dụng hàm SEQUENCE đánh số thứ tự trong Excel.
5. Sử dụng Auto fill.
6. Sử dụng hàm SUBTOTAL lồng với IF.
7. Một số lưu ý khi đánh số thứ tự trong Excel.
8. Cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh khác.

Cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel


1. Kéo chuột để đánh số thứ tự trong Excel

Giả sử chúng ta có một danh sách gồm 7 người như dưới đây với mã số nhân viên từ M01 đến M07, vậy làm thế nào để đánh nhanh M01 đến M07 mà không phải điền từng dòng. Bởi trên thực tế nếu chỉ có 7 người việc điền từng dòng là đơn giản nhưng với danh sách lên đến hàng trăm người thì lại là chuyện khác. Hãy cùng Taimienphi.vn giải quyết vấn đề trên với ví dụ này nhé.

tu dong danh so thu tu cot trong Excel

Bước 1: Ở đây bạn thấy mũi tên dấu cộng khi bạn chỉ vào góc của một ô, hãy nhấn vào đó rồi kéo xuống dưới dùng nơi có mã số M07.

tu dong danh so thu tu cot trong Excel

Bước 2: Và khi bạn thả ra Excel sẽ tự động đánh số thứ tự cột cho bạn với thứ tự lần lượt nhảy cách 1 số. Như vậy là chúng ta đã hoàn thành cách đánh số thứ tự cột trong Excel rồi.

tu dong danh so thu tu cot trong Excel

Bước 3: Tuy nhiên đôi khi bạn làm theo hướng dẫn nhưng lại ra 1 loạt số giống nhau mà không theo thứ tự, đó là do khi kéo chuột ở bước 1 bạn đã vô tính giữ hoặc nhấn Ctrl tại thời điểm đó.

tu dong danh so thu tu cot trong Excel


2. Sử dụng Fill/Series để đánh số thứ tự trong Excel

Bước 1: Bạn nhập số thứ tự đầu tiên: 1

tu dong danh so trong excel

Bước 2: Trong mục Editing chọn Fill / Series.

danh so thu tu cot tu dong trong excel

Bước 3: Hộp thoại Series xuất hiện. Bạn lần lượt thực hiện theo các thao sau:

- Series in: Chọn Rows nếu đánh số theo hàng, Columns nếu đánh số theo cột.
- Type: Chọn +Linear: Đánh số theo kiểu tăng dần

                        + Growth: Kiểu lũy tiến
                        + Date: Kiểu ngày tháng
                        + AutoFill: Kiểu tự động điền

- Step value (Bước nhảy) : Khoảng cách giữa hai số thứ tự.
- Stop value (Giá trị cuối) : Chỉ đánh stt đến vị trí cột này.

Nhấn OK.

danh so thu tu cot tu dong trong excel

Ta có kết quả: Hiển thị đánh số tự động thứ tự cột trong Excel.

tu dong danh so trong excel


3. Sử dụng công thức để đánh số thứ tự trong Excel

Bước 1: Mở file Excel muốn điền thứ tự. Nhập thứ tự cho ô đầu tiên => Nhập công thức cho ô thứ 2 với công thức = Vị trí ô vừa điền + 1.

Ví dụ ở dòng thứ 3 trong bảng dưới đây sẽ được nhập là =A2 + 1.

Bước 2: Dùng chuột đặt ở hình vuông nhỏ tại góc ô đó và kéo xuống tới vị trí bạn muốn.

- Kết quả:


4. Sử dụng hàm SEQUENCE đánh số thứ tự trong Excel

Chọn ô bắt đầu của dãy số => Nhập công thức "=SEQUENCE(Số hàng cần đánh số)" => Nhấn Enter.

Ví dụ: Để đánh số cho 7 hàng bạng sử dụng công thức như sau: =SEQUENCE(7).


5. Sử dụng Auto fill

Để sử dụng tính năng Auto Fill bạn làm các bước sau:

Bước 1: Mở 1 file Excel muốn tạo số thứ tự sau đó chọn File.

Bước 2: Tiếp theo chọn Options

Bước 3: Tại Excel Options trong phần Customize => Chọn filter All commands => Tìm đến mục Filter series or Pattern.

Bước 4: Ở phần Main Tabs trong mục Home nhấn chuột phải và chọn Add New Group.

Bước 5: Tiếp tục chọn lại Filter Series or Pattern => Nhấn Add => Nhấn OK.

Bước 6: Quay lại bảng muốn nhập số thứ tự, nhập số thứ tự cho ô đầu tiên => Chọn Fill => Chọn Series.

Bước 7: Bảng Series hiện lên và bạn có những lựa chọn như:

+ Linear: Đánh số theo kiểu tăng dần.
+ Growth: Kiểu lũy tiến.
+ Date: Kiểu ngày tháng.
+ Auto Fill: Kiểu tự động điền.

Phần Step value bạn có thể nhập số bắt đầu và Stop value là số kết thúc.

Sau đó nhấn Ok để thực hiện.

 

- Kết quả:


6. Sử dụng hàm SUBTOTAL lồng với IF

Ở cách này mình sẽ thực hiện lồng 2 hàm lại với nhau đó chính là hàm IF và hàm SUBTOTAL với cú pháp như sau:

=IF(logical_test; [value_if_true]; [value_if_false]; SUBTOTAL(function_num; ref1;...))

Ý nghĩa công thức:

+ logical_test: Điều kiện của hàm IF.
+ [value_if_true]: Giá trị trả về nếu điều kiện đúng.
+ [value_if_false]: Giá trị trả về nếu điều kiện sai.
+ function_num: Hàm được hiểu theo giá trị số (Ở đây là số 3 tương đương với hàm COUNTA).
+ ref1;...: Vùng chứa số thứ tự.

Nhập hàm theo cú pháp "=IF(B2="","",SUBTOTAL(3,$B$2:B2))".

Giải thích hàm:

Đối với hàm SUBTOTAL(3,$B$2:B2)) ta có:

+ function_num = 3: Được hiểu là hàm COUNTA trong SUBTOTAL - Đếm số ô không trống.
+ ref1 =$B$2:B2: Là vùng đã được đánh số thứ tự (Lưu ý: Luôn phải khóa giá trị đầu tiên, ở đây là B2, nếu không khóa thì khi chạy hàm sẽ bị lỗi đối với những ô bên dưới).

Đối với hàm IF(B2="","",SUBTOTAL(3,$B$2:B2)) ta có:

+ C3="";"": Có nghĩa là nếu giá trị ở ô C3 là rỗng thì số thứ tự cũng sẽ là rỗng.
+ SUBTOTAL(3,$B$2:B2)): Nếu ô C3 không rỗng thì sẽ sử dụng hàm SUBTOTAL.


7. Một số lưu ý khi đánh số thứ tự trong Excel

Với cách kéo chuột bạn sẽ dễ dàng áp dụng với những bảng có dữ liệu ít và khi sử dụng bảng với số dòng hơn 1000 việc kéo tay sẽ bị ảnh hưởng và khi xóa 1 dòng các số thứ tự cũng không tự nhảy lại.

Đối với cách sử dụng hàm SEQUENCE. Hàm này chỉ hỗ trợ trên Excel 365.


8. Cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh khác

Ngoài 2 cách trên đây, thì Taimienphi còn giới thiệu tới các bạn 5 cách đánh số thứ tự tự động trong Excel khác như sử dụng các Hàm ROW, COUNTA, SUBTOTAL ... mà các bạn có thể tham khảo trong bài viết tại đây: TẠI ĐÂY

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel, áp dụng được với cả các bảng tính có số cột lớn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các thủ thuật sử dụng Excel khác như có thể chuyển cột thành dòng trong Excel cũng như cách tạo biểu đồ trong Excel đã có trên Taimienphi, ... để sử dụng bảng tính Excel hiệu quả hơn.

Với các đánh số thứ tự tự động như trên thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng nhiều phiên bản Excel khác nhau. Riêng trên bản Office 2016, bạn có thể đánh số thứ tự nhanh bằng cách chọn vào ô số thứ tự đầu tiên, xong click vào góc phải bên dưới của ô, rồi click đúp, như thế tất cả các hàng sẽ được đánh số thứ tự. Ngoài ra, trường hợp lỗi khi đánh số thứ tự trên Excel là không hiếm gặp, và nếu như bạn đang gặp phải tình cảnh này thì bài viết chia sẻ cách sửa lỗi đánh số thứ tự trên Excel trước đó hy vọng sẽ giúp bạn khắc phục và hoàn thiện dữ liệu của mình nhanh chóng.

Trong Excel có khá nhiều hàm tính toán hỗ trợ người dùng trong nhiều lĩnh vực như kế toán, tài chính, ngân hàng, giáo dục, ... Các hàm phổ biến như hàm Sum, If, Count, ... và cao cấp hơn là hàm Vlookup, đây là một trong những hàm Excel gây "hại não" nhiều người nhất vì nếu không hiểu cấu trúc của hàm Vlookup thì sẽ thấy nó thật "lằng nhằng", nắm được yêu cầu đó, Taimienphi.vn cũng có bài viết rất chi tiết cách dùng Vlookup, mời các bạn đọc nhé.

https://thuthuat.taimienphi.vn/tu-dong-danh-so-thu-tu-cot-trong-excel-894n.aspx

Tác giả: Thuỳ Chi     (3.5★- 29 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Sửa lỗi tự nhảy ngày tháng trong Excel
Nhập công thức hóa học trong bảng tính Excel
Hàm Rounddown, cú pháp và cách dùng hàm làm tròn số xuống trong excel
Cách tạo ngày tháng tăng dần trong Excel
Căn lề Excel chuẩn, căn chỉnh lề chuẩn trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
Từ khoá liên quan:

danh so thu tu cot trong excel

, tu dong chen so thu tu cot trong excel, danh so thu tu cot excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • Tự học Excel 2007

    Tài liệu tự học Excel 2007

    Tài liệu tự học Excel 2007 sẽ giúp các bạn thao tác dễ dàng và nhanh chóng trên ứng dụng Microsoft Excel 2007 để làm việc hiệu quả hơn. Tự học Excel 2007 mà Taimienphi.vn chia sẻ trong bài viết này phù hợp với tất cả các ...

Tin Mới

  • Cách định dạng đường viền cho bảng Excel chi tiết nhất

    Thao tác chèn bảng trên Excel vô cùng quen thuộc với bất kỳ ai khi làm việc với công cụ văn phòng. Chúng ta có thể tùy ý thiết kế giao diện, làm bảng nổi bật hơn trong nội dung bằng cách định dạng đường viền cho bảng Excel. Vậy bạn đã biết cách để định dạng đường viền cho bảng trên ứng dụng Excel chưa.

  • Cách chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh nhất

    Nếu bạn đang sử dụng Excel muốn chèn dấu ngoặc để hoàn thiện các biểu thức toán học, đang gặp khó khăn khi không thấy dấu ngoặc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh chóng, dễ dàng

  • Cách tạo lịch, Calendar trên Google Sheets nhanh chóng

    Cách tạo lịch trên Google Sheets giúp bạn đọc dễ dàng tạo ra một bảng tính bao gồm các ngày tháng năm để điền các thông tin quan trọng, tạo lời nhắc cho bản thân. Việc tạo lịch trên Google Sheets sẽ hỗ trợ bạn đọc rất nhiều trong công việc giúp bạn sắp xếp công việc, lịch hẹn dễ dàng hơn.

  • Mã Code Free Fire Mới Nhất tháng 4/2024, GiftCode FF OB44

    Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu Code Free Fire để nhận ngay kim cương và các phần thưởng giá trị khác, đồng thời các sự kiện Free Fire và cuộc thi cũng là nơi để kiếm được mã code để trải nghiệm trò chơi một cách thú vị hơn.