7 Cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh

Bạn đang tìm cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh để giải quyết các công việc của mình? tuy nhiên, bạn chưa tìm ra cách tối ưu nhất? Nếu phải đánh thứ tự theo cách thủ công thì không biết bao giờ mới xong được, hãy thử 7 cách thực hiện mà Taimienphi.vn chia sẻ nhé.

Bạn có thể dễ dàng đánh số các hàng trong Excel theo cách thủ công, nhưng đó không phải là phương pháp tốt nhất và hiệu quả nhất. Hãy thử tưởng tượng đến việc phải đánh số hàng trăm hàng nghìn hàng, bạn sẽ cần bao nhiêu lâu để hoàn thành công việc đó? Đã đến lúc để tìm hiểu một số cách giúp bạn đánh số hàng/số thứ tự trong Excel một cách tự động và trong bài viết này, Taimienphi.vn sẽ cùng các bạn lần lượt khám phá từng phương pháp đó.

Danh so thu tu trong Excel

Cách đánh số thứ tự trong Excel trên điện thoại, máy tính


Nội dung bài viết:
1. Sử dụng Fill Handle.
2. Sử dụng Fill Series.
3. Sử dụng Hàm ROW.
4. Sử dụng Hàm COUNTA.
5. Sử dụng Hàm SUBTOTAL.
6. Cách tạo bảng.
7. Cách cộng 1 đơn vị vào số hàng trước.


Cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh chóng

Cách tối ưu nhất để đánh thứ tự trong Excel phụ thuộc vào loại dữ liệu mà bạn đang làm việc, chẳng hạn như:
- Danh sách dữ liệu liên tục bắt đầu từ hàng đầu tiên của trang tính hoặc bắt đầu từ một hàng khác.
- Danh sách dữ liệu có một vài hàng trống và bạn chỉ muốn đánh số thứ tự vào những hàng có dữ liệu.

Vì vậy, tùy vào loại dữ liệu bạn có, bạn lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất trong số những phương pháp được Taimienphi.vn trình bày dưới đây:


1. Đánh số thứ tự trong Excel bằng Fill Handle (thao tác kéo thả)

Fill Handle là một tính năng hữu ích trong Excel, được dùng để copy dữ liệu, copy công thức, tự động điền dữ liệu và tự động hoàn thành chuỗi số trong Excel. Sử dụng Fill Handle để đánh số thứ tự trong Excel là cách dễ dàng nhất và được sử dụng nhiều nhất. Bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Trong trang tính Excel, bạn nhập số thứ tự cho 2 ô đầu tiên trong cột Số thứ tự.

cach danh so thu tu trong excel nhanh

Trong ví dụ này, Taimienphi.vn nhập số 1 vào ô A2 và số 2 vào ô A3 trong cột STT.

Bước 2: Bôi đen 2 ô vừa điền số và bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng hình vuông nhỏ xuất hiện ở dưới cùng bên phải của vùng chọn.

Cach danh so thu tu 1 1 trong Excel

Bước 3: Di chuyển con trỏ chuột vào biểu tượng hình vuông đó và nó sẽ biến thành biểu tượng dấu cộng (+). Lúc này, bạn bấm giữ chuột trái và kéo xuống đến hàng mà bạn mong muốn.

Cong thuc danh so thu tu trong Excel


2. Đánh số thứ tự trong Excel bằng Fill Series

Cách tiếp theo để đánh số thứ tự trong Excel là sử dụng công cụ Fill Series, với các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập số 1 vào ô đầu tiên của cột thứ tự. Trong ví dụ này, Taimienphi.vn nhập số 1 vào ô A2.
Bước 2: Bạn click vào tab Home và chọn Fill > Series trong phần Editing nằm ở góc trên bên phải màn hình.

Loi danh so thu tu trong Excel

Bước 3: Trong hộp thoại Series, bạn chọn Columns trong mục Series in và chỉ định giá trị Stop Value là số thứ tự cuối cùng. Ví dụ trong bài viết có tất cả 10 cửa hàng, vậy Taimienphi.vn sẽ nhập giá trị Stop Value là 10. Lưu ý: Nếu bạn không nhập vị trí dừng đánh số thứ tự, Fill Series sẽ không hoạt động.

Cach danh so thu tu trong Excel tren dien thoai

Bước 4: Click OK và cột Số thứ tự trong bảng tính sẽ được đánh số từ 1 đến 10.


3. Đánh số thứ tự trong Excel bằng hàm ROW

Bạn cũng có thể sử dụng hàm Excel để đánh số thứ tự. Đối với cách sử dụng Fill Handle và Fill Series ở trên, số thứ tự được điền là giá trị tĩnh. Có nghĩa là nếu bạn thêm hoặc xóa các hàng trong trang tính của mình, các số được gán sẽ không thay đổi. Do đó, bạn sẽ phải thực hiện việc cập nhật lại số hàng cho đúng thứ tự.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng hàm ROW thay vì 2 phương pháp đầu tiên. Cách thực hiện như sau:

Bạn nhập công thức "= ROW() - 1" vào ô đầu tiên của cột số thứ tự (ở ví dụ này là ô A2), sau đó sao chép và dán công thức này vào tất cả các ô còn lại của cột số thứ tự (bạn có thể sử dụng thao tác kéo thả Fill Handle để đẩy nhanh quá trình).

Cach danh so thu tu trong Excel 2003

Lưu ý: Hàm ROW() hiển thị số thứ tự của hàng hiện tại. Đó là lý do vì sao trong ví dụ này, Taimienphi.vn trừ đi 1 trong công thức bởi số thứ tự bắt đầu từ hàng thứ 2 trở đi. Nếu dữ liệu của bạn bắt đầu từ hàng số 6, bạn cần nhập công thức là "=ROW() - 5".

Điều tuyệt vời của việc sử dụng hàm ROW để đánh số thứ tự trong Excel là khi bạn thêm hay xóa các hàng, số thứ tự sẽ được tự động điều chỉnh.


4. Đánh số thứ tự trong Excel bằng hàm COUNTA

Hàm COUNTA được dùng để chỉ đánh số thứ tự đối với các hàng có dữ liệu. Bạn nhập công thức sau vào ô đầu tiên của cột số thứ tự (trong ví dụ là ô A2).

A2 = IF(ISBLANK(B2),"",COUNTA($B$2:B2))

Cach danh so thu tu chan le trong Excel

Đối với hàm IF(ISBLANK(B2),"",COUNTA($B$2:B2)), ta có:

- IF(ISBLANK(B2),"": Kiểm tra xem ô liền kề trong cột B có trống hay không. Nếu trống, nó sẽ trả kết quả là một khoảng trống.
- COUNTA($B$2:B2): Đếm các ô chứa dữ liệu, trong đó $B$2:B2 là phạm vi mà hàm COUNTA được áp dụng (luôn phải khóa giá trị đầu tiên, ở đây là B2, nếu không thì hàm sẽ bị lỗi đối với các ô bên dưới).

Sau đó, sao chép và dán công thức vào tất cả các ô còn lại trong cột số thứ tự (bạn có thể sử dụng chức năng kéo thả Fill Handle).

Xem thêm: Hàm COUNTA

5. Đánh số thứ tự khi lọc dữ liệu trong Excel với hàm SUBTOTAL

Trong trường hợp bạn có danh sách dữ liệu lớn và bạn muốn lọc dữ liệu, sau đó sao chép và dán dữ liệu được lọc vào một trang tính khác, sử dụng hàm SUBTOTAL sẽ có thể tự động cập nhật số hàng, ngay cả khi bạn lọc danh sách dữ liệu thì số hàng vẫn được đánh đúng thứ tự. Nếu sử dụng bất kỳ cách nào được trình bày ở trên, bạn sẽ thấy rằng số thứ tự ban đầu giữ nguyên. Điều này có nghĩa là khi sao chép dữ liệu đã lọc, bạn sẽ phải cập nhật lại số thứ tự.

Ví dụ, ta có bảng tính như sau:

Cach danh so thu tu trong Excel khi Filter

Sau khi lọc dữ liệu bằng chức năng Filter, một số hàng đã biến mất và số thứ tự đã có sự thay đổi như hình bên dưới:

Cach danh so thu tu trong file Excel

Hàm SUBTOTAL sẽ đảm bảo rằng ngay cả khi dữ liệu được lọc, cột số thứ tự tự động cập nhật và được đánh số theo đúng thứ tự. Bạn nhập công thức sau vào ô đầu tiên của cột số thứ tự (trong ví dụ là ô A2).

A2 = SUBTOTAL(3,$B$2: B2)

Trong đó,

- Số 3 được hiểu là hàm COUNTA trong hàm SUBTOTAL.
- $B$2: B2 là phạm vi mà hàm COUNTA được áp dụng (luôn phải khóa giá trị đầu tiên, ở đây là B2, nếu không thì hàm sẽ bị lỗi đối với các ô bên dưới).

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm cách đánh số thứ tự bỏ qua các ô không có dữ liệu bằng cách nhập công thức sau vào ô đầu tiên của cột số thứ tự (trong ví dụ là ô A2):

A2 =  IF(ISBLANK(B2),"",SUBTOTAL(3,$B$2: B2))

Trong đó:

- IF(ISBLANK(B2),"": Kiểm tra xem ô liền kề trong cột B có trống hay không. Nếu trống, nó sẽ trả kết quả là một khoảng trống.
- SUBTOTAL(3,$B$2: B2): Tương tự như chú thích phía trên

cach danh so thu tu trong excel hieu qua

Xem thêm: Hàm SUBTOTAL


6. Đánh số thứ tự trong Excel bằng cách tạo bảng

Bảng Excel là một công cụ tuyệt vời mà bạn phải sử dụng khi làm việc với dữ liệu dạng bảng. Nó giúp cho việc quản lý và sử dụng dữ liệu dễ dàng hơn rất nhiều. Sau đây là cách bạn có thể áp dụng để đánh số các hàng bằng bảng Excel:

Bước 1: Bôi đen toàn bộ vùng dữ liệu.
Bước 2: Click vào tab Insert > Table và chọn Table.

cach danh so thu tu trong excel nhanh, hieu qua

Bước 3: Trong hộp thoại Create Table, bạn cần đảm bảo phạm vi/vùng chọn bảng đã chính xác. Sau đó, click OK để tạo bảng.

cach danh so thu tu trong excel nhanh nen ap dung

Bước 4: Trong ô A2 (hàng đầu tiên của cột Số thứ tự), bạn nhập công thức sau:

A2 =ROW(A1)

Hàm ROW trả về số của hàng mà bạn tham chiếu. Ví dụ: =ROW(A1) trả về số 1.

Bước 5: Sau đó, cột Số thứ tự trong bảng tính sẽ được tự động đánh số.


7. Đánh số thứ tự trong Excel bằng cách cộng 1 đơn vị vào số hàng trước

Một cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh, gọn, nhẹ khác là cộng 1 đơn vị vào số hàng trước. Điều này sẽ đảm bảo các hàng tiếp theo có số thứ tự tăng lên 1 đơn vị. Lưu ý cách này chỉ áp dụng cho danh sách dữ liệu liên tục bắt đầu từ hàng đầu tiên của trang tính. Nếu bạn xóa hoặc thêm hàng, số thứ tự sẽ không được cập nhật. Bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập số 1 vào ô đầu tiên của cột Số thứ tự (ở đây là ô A2).
Bước 2: Ở ô A3 (ô liền kề bên dưới ô đầu tiên nhập số 1), bạn gõ công thức:

A3 = A2+1

3 cach danh so thu tu trong Excel thong dung nhat

Bước 3: Sao chép và dán công thức vào các ô còn lại của cột Số thứ tự. Bạn có thể sử dụng thao tác kéo thả Fill Handle để đẩy nhanh quá trình.

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-danh-so-thu-tu-trong-excel-nhanh-63190n.aspx
Như vậy, Taimienphi.vn đã giới thiệu cho bạn một số công thức đánh số thứ tự trong Excel nhanh chóng. Các cách này được áp dụng cho những trường hợp khác nhau. Do đó, tùy vào bảng dữ liệu mà bạn có, bạn lựa chọn phương pháp cho phù hợp.

Tác giả: Công Lý     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Hàm lượng giác và toán học trong Excel
Excel - Hàm YEAR, Hàm cho giá trị là năm của biểu thức số
Tổng hợp các hàm kỹ thuật trong Excel
Excel - Hàm Roundup, cú pháp và cách dùng, hàm làm tròn số lên trong excel
Excel - Hàm POISSON, Hàm trả về phân bố Poisson
Từ khoá liên quan:

Cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh

, đánh số thứ tự trong excel, tự động đánh số thứ tự cột trong Excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • Học Hàm Excel

    Ứng dụng tra cứu công thức các hàm excel

    Học Hàm Excel là ứng dụng hỗ trợ người dùng sử dụng các hàm Excel từ cơ bản đến nâng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả, Học Hàm Excel phù hợp với người mới bắt đầu tự học, cho sinh viên cũng như những người đã đi làm.

Tin Mới

  • Cách định dạng đường viền cho bảng Excel chi tiết nhất

    Thao tác chèn bảng trên Excel vô cùng quen thuộc với bất kỳ ai khi làm việc với công cụ văn phòng. Chúng ta có thể tùy ý thiết kế giao diện, làm bảng nổi bật hơn trong nội dung bằng cách định dạng đường viền cho bảng Excel. Vậy bạn đã biết cách để định dạng đường viền cho bảng trên ứng dụng Excel chưa.

  • Cách chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh nhất

    Nếu bạn đang sử dụng Excel muốn chèn dấu ngoặc để hoàn thiện các biểu thức toán học, đang gặp khó khăn khi không thấy dấu ngoặc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh chóng, dễ dàng

  • Cách tạo lịch, Calendar trên Google Sheets nhanh chóng

    Cách tạo lịch trên Google Sheets giúp bạn đọc dễ dàng tạo ra một bảng tính bao gồm các ngày tháng năm để điền các thông tin quan trọng, tạo lời nhắc cho bản thân. Việc tạo lịch trên Google Sheets sẽ hỗ trợ bạn đọc rất nhiều trong công việc giúp bạn sắp xếp công việc, lịch hẹn dễ dàng hơn.

  • Tạm biệt tháng 3, Status, câu nói hay chia tay tháng ba

    Tạm biệt tháng 3, Status, câu nói hay chia tay tháng ba là cách giúp bạn thể hiện được tâm trạng, cảm xúc khi tháng 3 sắp chia xa, cùng gửi gắm cảm xúc của mình, nói lời yêu thương với những câu status tháng 3 để chào tạm biệt tháng 3 của năm nay nhé.