Bài viết tiếp theo hôm nay, Taimienphi.vn sẽ giới thiệu và hướng dẫn bạn cách tạo mẫu phiếu thu trong Excel mới nhất theo thông tư 133 của Bộ tài chính. Mời bạn cùng theo dõi.
Phiếu thu là một trong những chứng từ được sử dụng khá phổ biến đối với kế toán tiền. Sử dụng phiếu thu để xác định số tiền mặt, ngoại tệ... thực tế nhập quỹ đồng thời làm căn cứ để thủ quỹ thu tiền, ghi vào sổ quỹ, kế toán ghi sổ các khoản thu có liên quan. Do vậy, mọi khoản tiền Việt Nam hay ngoại tệ khi nhập quỹ đều phải có Phiếu thu.
Dùng phiếu thu để thu các khoản thu bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ
Cách tạo mẫu phiếu thu trong Excel
Mẫu phiếu thu mà bạn sẽ lập trên Excel sẽ như sau:
Để tạo được mẫu phiếu thu trên Excel theo đúng Thông tư 133, bạn làm theo các bước sau:
Bước 1: Mở chương trình Excel 2016 hoặc các phiên bản Excel khác bạn đang dùng lên.
Bước 2: Thực hiện việc soạn thảo, căn chỉnh trên Excel theo các thông tin dưới đây:
Đơn vị, địa chỉ: Bạn ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị, bộ phận hoặc bạn có thể đóng dấu đơn vị.
Mẫu chứng từ: Bạn có thể sử dụng gõ text bình thường hoặc có thể sử dụng trong Textbox (vào Insert -> chọn Textbox) để tạo box. Bạn cần ghi rõ mẫu chứng từ kèm theo các thông tin cơ bản khác, tham khảo thêm cách chèn Textbox tại đây.
Ngày ... tháng ... năm ... : Chính là ngày, tháng, năm bạn lập phiếu thu -> phần này bạn nhập text bình thường như với thao tác soạn thảo trên Word.
Quyển số, Số: Bạn nhập và ghi rõ số của Quyển chứa phiếu thu và số của phiếu thu trong quyển đó trong Excel. Thường phiếu thu phải đóng thành quyển và ghi số từng quyền và dùng trong một năm. Ở mỗi phiếu thu sẽ phải ghi số quyển và số của từng phiếu thu. Số phiếu thu bạn phải được đánh liên tục trong một kỳ kế toán. Ở từng Phiếu thu bạn phải ghi rõ ngày, tháng, năm lập phiếu và ngày, tháng, năm thu tiền.
Nợ, Có: Bạn ghi rõ tài khoản Nợ, tài khoản Có. Bạn soạn thảo bình thường ở phần này.
Họ và tên người nộp tiền: Ghi rõ họ, tên người nộp tiền.
Địa chỉ: Địa chỉ, bộ phận của người nộp tiền.
Lý do nộp: Bạn nhập rõ nội dung lý do nộp tiền. Ví dụ: Thu tiền bán sản phẩm, thu tiền tạm ứng ABC...
Số tiền: Bạn viết bằng số và bằng chữ số tiền được nộp vào quỹ, ghi rõ đơn vị tính là VNĐ hay USD hay đơn vị khác.
Kèm theo: Bạn ghi số lượng chứng từ gốc kèm theo.
Họ tên, chữ ký: Phần này bạn có thể soạn thảo bình thường hoặc tiếp tục dùng Textbox như ở trên rồi thêm text vào bên trong. Bạn lưu ý soạn thảo, căn chỉnh cẩn thận, vì đây là phần sẽ dành cho Giám đốc, Kế toán trưởng, Người nộp tiền, Người lập phiếu, Thủ quỹ.
Đã nhận đủ số tiền: Ghi bằng số và bằng chữ số tiền nhận
Tỷ giá ngoại tệ, Số tiền quy đổi: Bạn ghi rõ thông tin về tỷ giá và số tiền quy đổi của ngoại tệ.
Bước 3: Bạn thực hiện rà soát lại các thông tin mình vừa trình bày trong bước 2, sau đó căn chỉnh lại những chỗ chưa hợp lý. Nếu cần căn lề trong Excel thì cũng cần thực hiện cho chuẩn để có một phiếu thu trên Excel đẹp, chuẩn và đúng theo quy định.
- Tải mẫu phiếu thu Excel mới nhất tại đây.
Một số lưu ý khi lập phiếu thu
Phiếu thu thường do kế toán lập thành 3 liên, được ghi đầy đủ các thông tin trên phiếu và ký vào phiếu thu, sau đó sẽ chuyển cho kế toán trưởng rà soát xét duyệt rồi chuyển tiếp giám đốc ký duyệt, tiếp đến sẽ chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục nhập quỹ. Khi thủ quỹ nhận đủ tiền, sẽ ghi số tiền thực tế nhập quỹ (ghi bằng chữ) vào phiếu thu rồi ký và ghi rõ họ tên.
- 1 liên sẽ được thủ quỹ giữ lại để ghi sổ quỹ.
- 1 liên sẽ giao cho người nộp tiền giữ.
- 1 liên sẽ dùng để lưu lại nơi lập phiếu.
Cuối ngày thì toàn bộ phiếu thu kèm theo các chứng từ gốc sẽ chuyển lại cho kế toán để thực hiện việc ghi vào sổ kế toán.
Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tạo mẫu phiếu thu trong Excel bằng cách soạn thảo, căn chỉnh, trình bày trên ứng dụng bảng tính Excel để bạn có ngay được một phiếu thu đúng quy định.
https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tao-mau-phieu-thu-trong-excel-46021n.aspx
Nếu bạn chỉ cần một mẫu phiếu thu bình thường thì có thể dùng file mà Taimienphi.vn đã chia sẻ để sử dụng. Đồng thời, bạn cũng nên tham khảo thêm mẫu phiếu chi của Taimienphi.vn nhé!