Footnote giúp người đọc nắm rõ hơn về các từ viết tắt hoặc nội dung cần giải thích trong văn bản. Hãy cùng Taimienphi tìm hiểu cách tạo Footnote trong Word thật chuyên nghiệp trong bài viết này.
Nếu muốn người đọc hiểu rõ hơn các ghi chú đề cập đến trong bài viết, bạn hãy cùng Taimienphi khám phá cách tạo Footnote trong Word để văn bản thêm chuyên nghiệp nhé.
Hướng dẫn tạo Footnote trong Word 2019, 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
1. Tạo Footnote trong Word 2019, 2016, 2013
Footnote hay còn gọi là tạo ghi chú. Tạo ghi chú trong Word 2019, 2016, 2013 đều giống nhau nên Taimienphi.vn sẽ chỉ hướng dẫn trên một phiên bản 2019, mời bạn cùng tham khảo.
Bước 1: Bôi đen từ, cụm từ mà bạn muốn tạo Footnote trong Word rồi sang phần References > lựa chọn Insert Footnote.
Bước 2: Ngay lập tức Word sẽ đưa bạn xuống vị trí dưới cùng của văn bản (của trang đó) và ở đây bạn có thể viết chú thích giải nghĩa cho từ bạn vừa tạo Footnote.
Bước 3: Kết quả cuối cùng hãy quay lại từ, cụm từ mà bạn vừa bôi đen để tạo Footnote trong Word bạn sẽ thấy ở trên đầu nó có một số mũ nhỏ, chỉ chuột vào chỗ đó sẽ hiển thị lời chú giải cho người xem.
Ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh hơn khi tạo Footnote trong phần Footnote Settings với nhiều tính năng như:
* Location: Vị trí đặt Footnote là cuối mỗi trang hay cuối văn bản.
* Footnote Layout: Vị trí hiển thị của Footnote trong văn bản.
* Format: Định dạng cho Footnote bao gồm kiểu hiển thị (số thứ tự 1, 2, 3 / I, II, III / a, b, c). Có bắt đầu từ đầu (từ 1) hay tiếp tục ở trang cũ.
* Apply changes: Thay đổi cho toàn văn bản hay một đoạn.
2. Tạo Footnote trong Word 2010, 2007
2 phiên bản Word 2010 và 2007 cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau. Do đó hướng dẫn tạo Footnote trong Word 2010 áp dụng được cho Word 2007.
Bước 1: Tương tự với ví dụ chúng tôi đã nói ở trên, chúng ta có một đoạn văn bản và ở đây chúng ta phải tạo Footnote trong Word cho một từ, cụm từ.
Bước 2: Trên giao diện của văn bản hãy bôi đên 1 từ, ví dụ như từ đăng ký > lựa chọn tiếp phần References > lựa chọn Insert Footnote để chèn Footnote trong Word 2010, 2007.
Bước 3: Hệ thống sẽ tự động kéo bạn xuống phía dưới cùng văn bản, tại đây người dùng chỉ cần nhập chú thích cho Footnote vào.
Bước 4: Bây giờ kéo lên đoạn mà bạn vừa bôi đen, tại đây bạn sẽ thấy chữ đăng ký có một dấu mũ ở trên đầu, chỉ vào nó bạn sẽ thấy có chú thích mà chúng ta vừa ghi vào ở dưới.
Bước 1: Tại nội dung văn bản cần tạo Footnote Word, các bạn đặt con trỏ chuột tại vị trí mà bạn muốn chú thích.
Bước 2:
+Word 2003: Chọn Insert--> Reference--> Footnote
+ Word 2007: Chọn tab References --> click vào mũi tên bên góc phải --> Xuất hiện hộp thoại.
+ Word 2010, 2013 và 2016: Chọn tab References --> click vào biểu tượng mũi tên như hình dưới đây.
Bước 3: Xuất hiện hộp thoại, thiết lập các thông số tùy chọn và bấm Insert để hoàn tất.
Trong đó:
- Trong tab Location:
+ Bottom of Pages: Để xuất hiện cuối trang.
- Trong tab Format:
+ Number format: Chọn kiểu chú thích là 1, 2, 3.. hoặc a, b, c…( bạn có thể tùy chọn)
+ Customer mask: Bạn để trống nếu muốn chú thích là số, hoặc bạn nhấn chọn Symbol để chọn chú thích là ký tự.
+ Start at: Chọn số bắt đầu chú thích
+ Numbering: Gồm có Continuous (chú thích liên tục từ đầu đến cuối), Restart at each page (muốn dấu chú thích sang mỗi trang mới bắt đầu lại từ đầu), Restart at each selection (muốn chú thích của bạn liên tục từ đầu đến cuối phần văn bản chon và bắt đầu lại từ đầu khi bạn chọn phần văn bản khác)
Bước 4: Con trỏ sẽ tự động nhảy đến cuối trang.
Bước 5: Bạn viết thiết lập chú thích. Kết quả sẽ như hình bên dưới.
Thực hiện tạo chú thích cuối trang trên Word 2010 và 2013 tương tự Word 2007
- Chú ý
- Trong Word 2007 nếu thấy Footnote chưa được tick thì bạn chọn vào Footnote trong tab Location để chuyển đổi từ Endnote sang Footnote.
Như vậy, trên đây là toàn bộ hướng dẫn tạo Footnote trong Word giúp từ ngữ, nội dung trong bài được rõ nghĩa hơn, giúp người đọc có thể dễ dàng hiểu được toàn bộ nội dung của văn bản. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể thay đổi định dạng cho chú thích, như sử dụng chữ nghiêng, in đậm, hoặc thêm bất cứ ký tự đặc biệt nào khác. Chúc các bạn thành công và tạo ra những văn bản thực sự chuyên nghiệp.
Tạo chú thích trong Excel hay Word đều là những việc làm hết sức quen thuộc, với những chú thích này, người đọc sẽ hiểu được những vấn đề mà chúng ta trình bày trong đó, cách
tạo chú thích trong Excel cũng rất đơn giản, tương tự như trên Word vậy.
https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tao-footnote-trong-word-1843n.aspx