So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ

Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ là hai truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Kim Lân và Tô Hoài. Viết về những chủ đề khác nhau nhưng cả 2 tác phẩm đều có kết thúc độc đáo, ấn tượng. Thông qua bài viết So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ hôm nay, chúng ta sẽ thấy được con đường giải thoát mà hai nhà văn đã mở ra cho các nhân vật của mình để giúp họ có thể có một cuộc sống mới hạnh phúc hơn, ấm no hơn.

Đề bài: So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ

Mục lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

so sanh ket thuc truyen vo nhat va vo chong a phu

So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ


I. Dàn ý So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ (Chuẩn)

1. Mở bài:

- Giới thiệu về hai tác giả và hai tác phẩm, dẫn dắt vào vấn đề.

2. Thân bài:

a. Khái quát chung về hai tác phẩm:

- "Vợ nhặt" của Kim Lân viết về cuộc sống và số phận của những người nông dân nghèo trong nạn đói năm 1945, qua đó làm nổi bật sức sống mãnh liệt và những vẻ đẹp đáng trân trọng của họ.
- "Vợ chồng A Phủ" viết về những người nông dân vùng Tây Bắc với số phận cực nhục nhưng tự vùng lên, tự giải phóng chính mình khỏi ách thống trị và áp bức của bọn thực dân.

b. Phân tích kết thúc của hai tác phẩm:

* "Vợ nhặt" của Kim Lân:

- Kết thúc câu chuyện là lời kể của người vợ cùng hình ảnh đoàn người "ầm ầm kéo nhau đi trên đê Sộp. Đằng trước có "lá cờ đỏ to lắm" in đậm trong tâm trí Tràng.

- Cái kết của câu chuyện lấy cơ sở từ chính hiện thực cuộc sống của đất nước ta lúc bấy giờ:
+ Chính sách cai trị của Pháp và Nhật đã gây ra cho dân ta nạn đói khủng khiếp, đó là tiền đề để những người nông dân vùng lên giành sự sống.
+ Nước ta chuẩn bị tổng khởi nghĩa giành chính quyền và "phá kho thóc Nhật" chính là phong trào tiên phong.
=> Kết thúc mở nhưng nhà văn Kim Lân muốn cho người đọc hiểu rằng cuộc đời của các nhân vật trong câu chuyện của mình rồi sẽ thay đổi, anh Tràng có thể hòa vào dòng người đói, đi theo cách mạng để bảo vệ cho cuộc sống của gia đình mình.

* "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài:

- Khi Mị ngồi "thổi lửa hơ tay" và nhìn thấy dòng nước mắt "bò xuống hai hõm má đã xám đen lại" của A Phủ.
- Giọt nước mắt ấy đã tác động lên Mị để cô cảm thương cho số phận của A Phủ và dẫn tới hành động táo bạo: cắt đứt sợi dây trói giải thoát cho A Phủ.
- Kết truyện, Mị chạy theo A Phủ và họ trở thành vợ chồng cùng nhau chiến đấu bảo vệ quê hương.

- Cái kết của Vợ chồng A Phủ cho ta thấy:
+ Sự đồng cảm giữa những con người khốn khổ: khi Mị nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ "bò xuống hai hõm má", cô nghĩ tới cảnh mình cũng từng bị trói đứng như thế mà cảm thương cho A Phủ.
+ Sức sống tiềm tàng của những con người nơi đất Tây Bắc.

c. So sánh hai kết thúc:

- Điểm giống:
+ Mở ra tương lai tươi sáng, tự do, hạnh phúc cho những người nông dân.
+ Thể hiện niềm tin của nhà văn vào cách mạng, vào sức sống và khát khao đổi thay cuộc sống của nhân vật.

- Điểm khác:
+ "Vợ nhặt": Thể hiện niềm tin vào con đường cách mạng, ánh sáng cách mạng sẽ soi đường, dẫn lối cho những người nông dân thoát khỏi đói nghèo.
+ "Vợ chồng A Phủ": Thể hiện sự trân trọng với sức sống tiềm tàng của những người nông dân, đó là sức mạnh to lớn giúp họ tự vùng lên giải thoát cho chính mình.

3. Kết bài:

- Khẳng định giá trị của hai tác phẩm.


II. Bài văn mẫu So sánh kết thúc truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ (Chuẩn)

Kết truyện không chỉ là những tình tiết khép lại câu chuyện mà còn là nơi mà các nhà văn thể hiện những quan niệm, tư tưởng và mở ra những con đường cho nhân vật của mình. Nếu kết thúc truyện Chí Phèo là sự giải thoát cho một kiếp người bị tha hoá bởi xã hội thì cái kết của "Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ" lại được nhà văn Kim Lân, Tô Hoài mở ra bằng một hướng đi mới cho những số phận đau khổ cho những con người trong hai tác phẩm đó.

Kim Lân và Tô Hoài đều là những nhà văn hiện thực vô cùng xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Hai tác phẩm "Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ" là hai tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của hai tác giả. Nếu như Kim Lân viết về tình cảnh thê thảm, tang thương của những người nông dân Việt Nam trong nạn đói năm 1945 thì Tô Hoài lại viết về cuộc sống tủi nhục, tối tăm của những người nông dân nghèo vùng núi Tây Bắc. Tuy khác nhau về chủ đề và cách thức thể hiện nhưng cả hai tác phẩm đều có những nét tương đồng, cả hai truyện ngắn đều viết về cuộc sống và số phận của những người nông dân nghèo; đều thể hiện sự đồng cảm, trân trọng của nhà văn với số phận và vẻ đẹp của các nhân vật, điều này được thể hiện rõ nét qua phần kết của hai tác phẩm.

Truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân được viết năm 1954 về cuộc sống của những người nông dân vùng đồng bằng Bắc Bộ trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Nhân vật chính của câu chuyện là Tràng - một người đàn ông nghèo khổ, xấu xí sống trong xóm Ngụ Cư. Trước sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của mọi người, Tràng bất ngờ có vợ ngay khi nạn đói đang hoành hành dữ dội nhất. Truyện kết thúc trong trong chi tiết bữa cơm thảm hại ngày đói của gia đình Tràng: "có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo" và tiếng tiếng trống thúc thuế dồn dập. Trong đầu Tràng hiện lên hình ảnh những dòng người "ầm ầm kéo nhau đi trên đê Sộp. Đằng trước có lá cờ đỏ to lắm".

Kết thúc của Vợ nhặt được Kim Lân lấy cơ sở từ chính hiện thực cuộc sống của đất nước ta lúc bấy giờ. Bởi sau nạn đói năm 1945, cả đất nước ta đang chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành lấy chính quyền và tiên phong chính là phong trào đi phá kho thóc Nhật để chia cho dân nghèo. Những người nông dân cả đời chân lấm tay bùn, họ ít học, ít hiểu, thế những cái đói khát cùng cực đã giúp họ nhận rõ kẻ thù của mình, đó chính là thực dân Pháp và Phát xít Nhật. Trong khi thực dân Pháp thực hiện chính sách vơ vét của cải thì bọn phát xít Nhật lại bắt dân ta "nhổ cỏ trồng đay", đây cũng chính là nguyên nhân chính gây ra thảm hoạ nạn đói khủng khiếp 1945 cho dân tộc Việt Nam. Sống trong đói khát, trong cái chết rình rập nên những người nông dân đã ý thức được và tìm cách đấu tranh giành lấy sự sống. Và họ đến với cách mạng như một điều tất yếu, một lẽ đương nhiên. Truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân không thể hiện rõ ràng rằng Tràng có đi theo "lá cờ đỏ" ấy không, nó chỉ mở ra một hướng liên tưởng cho người đọc. Thế nhưng phải chăng qua cái "kết thúc mở" ấy, nhà văn Kim Lân muốn cho người đọc hiểu rằng cuộc đời của các nhân vật trong câu chuyện của mình rồi sẽ thay đổi nếu như họ bắt gặp được ánh sáng Cách mạng? Cuộc đời của Tràng mở ra bằng ánh chiều tà chập choạng với những cảnh "đói sầm vì đói khát", thế nhưng khi kết thúc lại là ánh bình minh của người mới với hình ảnh của "lá cờ đỏ" kia. Tuy là một kết thúc mở nhưng nó đã gieo vào lòng chúng ta niềm tin mãnh liệt vào sự đổi đổi của Tràng, của gia đình Tràng, của hàng ngàn người dân nghèo khác.

Với "Vợ chồng A Phủ", Tô Hoài lại dẫn người đọc đến với cuộc sống của những người nông dân nghèo vùng Tây Bắc. Nhân vật chính trong truyện là Mị và A Phủ. Nếu như Mị là cô "con dâu gạt nợ" nhà thống lý Pá Tra, phải sống kiếp "con trâu, con ngựa", bị đày đọa cả thể xác lẫn tinh thần thì A Phủ trở thành người ở không công cho nhà thống lí chỉ vì đánh nhau với con quan. Hai con người đau khổ ấy gặp nhau, cảm thông, thấu hiểu cho nhau từ những giọt nước mắt và họ đã quyết định giải thoát cho nhau khỏi thân phận nô lệ.

Truyện kết thúc ở chi tiết Mị cắt dây cởi trói cho A Phủ và vụt chạy theo A Phủ để giải phóng chính mình. Sau đêm tình mùa xuân, Mị trở về với cuộc sống lầm lũi, cam chịu như trước kia. Trong một lần "thổi lửa hơ tay", Mị đã bắt gặp "một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại" của A Phủ. Chính dòng nước mắt ấy đã làm cho Mị bừng tình, nhận thức được quyền sống của mỗi con người, nhận thức được sự độc ác của giai cấp thống trị. Vậy nên Mị đã "rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây" cắt đứt sợi dây trói cho A Phủ và thả A Phủ chạy thoát. Thế nhưng chỉ vài phút "đứng lặng trong bóng tối", Mị cũng "vụt chạy ra" theo A Phủ. Và rồi hai con người khốn khổ ấy "lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi". Sau này, hai người trở thành vợ chồng và dưới ánh sáng của cách mạng, họ cùng nhau chiến đấu bảo vệ quê hương.

Cái kết của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ đã cho chúng ta thấy được sự đồng cảm sâu sắc giữa những con người khốn khổ, cho ta thấy được sức sống tiềm tàng của họ, nhận thực sâu sắc của họ về quyền sống, quyền được tự do và hạnh phúc cùng với đó là tinh thần đấu tranh với bọn địa chủ phong kiến. Nếu như trước đây, Mị sống "lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa", sống vô cảm, vô hồn thì giọt nước mắt của A Phủ đã đánh thức trong tâm hồn Mị ý thức về sự sống. Hành động cắt đứt dây trói giải thoát cho A Phủ của Mị cũng là sự giải thoát cho chính bản thân mình. Giọt nước mắt ấy đã đánh thức khao khát sống tự do, hạnh phúc của cô. Và rồi hai con người đau khổ của đất Hồng Ngài đã dẫn nhau "lẳng lặng" "lao chạy xuống dốc núi" trốn thoát khỏi những hủ tục phong kiến, những sự thống trị tàn bạo và dã man, đó là sự tự ý thức của họ về quyền sống, tự do của một con người.

Tuy hai nhà văn Kim Lân và Tô Hoài viết về hai đề tài khác nhau nhưng cách kết thúc trong hai truyện ngắn "Vợ chồng A Phủ" và "Vợ nhặt" lại có những điểm tương đồng. Đầu tiên đó là hai cái kết đều mở ra một tương lai mới tươi sáng và tự do cho người nông dân nghèo khổ. Cả hai nhà văn đều hướng những nhân vật của mình đến với ánh sáng của cách mạng với hy vọng chắc chắn rằng cách mạng sẽ giúp họ đổi đời.

Tuy có nhiều điểm giống nhau nhưng Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ cũng có những điểm khác biệt rất rõ ràng. Nếu như Vợ nhặt là hình ảnh của những người nông dân phải sống trong đói nghèo, trong cái chết rình rập, họ thấy được tội ác của bọn phát xít thực dân để từ đó hình ảnh "lá cờ đỏ" cùng đoàn người đi "phá kho thóc Nhật" in đậm trong tâm trí họ, cho họ thấy được con đường thoát khỏi đói nghèo thì Vợ chồng A Phủ lại cho ta thấy sức sống tiềm tàng của những người nông dân, họ tự vùng lên để giải thoát cho chính mình.

Hai chi tiết, hai cái kết trong Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt là khác nhau nhưng ta thấy rõ được những tâm tư, những tình cảm, những giá trị nhân đạo mà cả Kim Lân và Tô Hoài đều hướng tới. Đó là lòng yêu thương, cảm thông sâu sắc trước những số phận đau khổ bị đày đọa bởi đói nghèo, bởi giai cấp thống trị. Để từ đó hướng họ tới một tương lai tươi sáng hơn khi họ vùng lên dưới ánh sáng cách mạng.

----------------HẾT----------------

https://thuthuat.taimienphi.vn/so-sanh-ket-thuc-truyen-vo-nhat-va-vo-chong-a-phu-69427n.aspx
Để tìm hiểu kĩ hơn, sâu hơn và hiểu rõ những ý nghĩa trong hai tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân cũng như Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, mời các bạn đọc cùng tham khảo thêm các bài viết khác như Phân tích truyện ngắn Vợ nhặt, Cảm nhận về bữa cơm ngày đói trong tác phẩm Vợ nhặt, Phân tích Vợ chồng A Phủ, Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.

Tác giả: Nguyễn Thuý Thanh     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt
Cảm nhận về những nét đặc sắc của từng tác giả trong việc thể hiện vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ ở hai truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt
Kết bài truyện Vợ chồng A Phủ
Dàn ý phân tích Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt để thấy được số phận và vẻ đẹp của người lao động
Số phận người phụ nữ xưa và nay qua hai tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ
Từ khoá liên quan:

so sanh ket thuc truyen vo nhat va vo chong a phu

, so sanh vo nhat va vo chong a phu, su giong va khac nhau giua vo chong a phu va vo nhat,

SOFT LIÊN QUAN

Tin Mới