Nếu làm trong lĩnh vực web hoặc marketing, hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ SEO, tuy nhiên không phải ai cũng biết thuật ngữ này là gì, để tìm hiểu SEO là gì? Bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.
Thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization) đang dần trở lên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực web. Nếu đang thắc mắc không biết SEO là gì? Bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn để đi tìm câu trả lời nhé.
Tìm hiểu SEO là gì và tầm quan trọng
1. Tiếp thị truyền thông xã hội không phải là SEO
Tiếp thị truyền thông xã hội (Social media marketing - SMM) tập trung vào phạm vi của tiếp thị kỹ thuật số. Mục tiêu của SMM là xây dựng và nuôi dưỡng nền tảng mạng xã hội. Mặc dù SMM cũng có thể giúp các doanh nghiệp phát triển thương hiệu, và việc liên kết trang web của họ với các trang mạng xã hội lớn cũng là một lợi thế, tuy nhiên mạng xã hội chỉ tác động một phần nhỏ đến SEO.
Nói như vậy không có nghĩa là mạng xã hội không đóng vai trò trong SEO. Bằng cách xây dựng chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, sử dụng các phương tiện mạng xã hội cùng các nỗ lực SEO giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn và tăng lưu lượng truy cập.
2. Paid Search (tìm kiếm có trả tiền) không phải SEO
Search Engine Marketing (SEM) là quá trình tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.
SEO tập trung vào việc hướng lưu lượng truy cập miễn phí hoặc hữu cơ đến trang web. Mặc dù nhiều người cho rằng Google ủng hộ các trang web trả tiền cho quảng cáo, tuy nhiên điều này là không đúng.
Bên cạnh đó việc sử dụng PPC (Pay-per-click) cũng giúp:
- Người dùng tìm kiếm nhìn thấy quảng cáo có thể click vào danh sách hữu cơ.
- Những người tìm kiếm trước đó đã truy cập trang web / thương hiệu thông qua quảng cáo có nhiều khả năng click để truy cập lại.
- Kết quả trả phí tác động mạnh đến tỷ lệ click hữu cơ, đặc biệt là trong một số truy vấn cụ thể.
- Các quảng cáo click trả tiền có thể giúp tăng liên kết, đề cập, chia sẻ, ... giúp tăng thứ hạng hữu cơ.
Đặt giá thầu cho các truy vấn tìm kiếm có thể ảnh hưởng, mở rộng thị trường các tìm kiếm đó bằng cách thay đổi nhu cầu người dùng tìm kiếm, khuyến khích (hoặc không khuyến khích) tạo nội dung, ... .
3. SEO không phải thủ thuật đánh lừa Google
Mục đích của Google là cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể trong số lượng tìm kiếm ít nhất. Điều này có nghĩa là họ muốn cung cấp câu trả lời đúng và chính xác cho người dùng tìm kiếm. Danh tính và danh tiếng thương hiệu của Google gắn liền với kết quả mà họ cung cấp. Vì vậy đừng nghĩ đến việc đánh lừa Google bằng các thủ thuật.
Đội ngũ Spam Web của Google đảm bảo cho việc các trang spam, rác không được xếp thứ hạng trên danh sách kết quả tìm kiếm. Bằng cách áp dụng các thủ thuật SEO tốt và tuân thủ các quy tắc, cung cấp các nội dung có giá trị cho người dùng tìm kiếm, như vậy Google sẽ đánh giá và xếp hạng trang web của bạn tốt hơn.
4. SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là quá trình nhận lưu lượng truy cập miễn phí, hữu cơ hay lưu lượng truy cập tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm.
Nói cách khác, tất cả các liên kết trên công cụ tìm kiếm không có từ "quảng cáo" xuất hiện bên cạnh. Về bản chất, thuật ngữ này nghiêng về mặt kỹ thuật nhiều hơn, tuy nhiên ngày nay SEO đòi hỏi sự sáng tạo và phải được tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau.
5. SEO là kỹ thuật
Nếu nói rằng SEO không cần kỹ thuật thì hoàn toàn không đúng. Trong thực tế, người làm SEO phải có kiến thức, am hiểu về SEO, nắm chắc các kiến thức cơ bản về thẻ tag và thông tin meta, ... .
Một người làm SEO giỏi không chỉ am hiểu SEO Technical (là quá trình tối ưu hóa trang web cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục) mà còn phải biết sử dụng các công cụ SEO khác để đảm bảo các trang web được tối ưu hóa đúng cách.
6. SEO là cả một nghệ thuật
SEO là sự kết hợp giữa nội dung, trải nghiệm web, backlink, ... . Mỗi một chiến thuật phải có trọng tâm mới có thể mang lại kết quả như ý muốn.
Việc nắm bắt được những gì mà cả công cụ tìm kiếm và người dùng mong muốn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Tìm kiếm sự cân bằng này đòi hỏi người làm phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm và sai sót, đồng thời quan trọng nhất là phải kiên nhẫn.
Cũng giống như việc tạo một bức tranh, sẽ có lúc bạn muốn ném toàn bộ mọi thứ đi. Nhưng nếu kiên trì và cố gắng làm việc, kết quả cuối cùng mà bạn nhận được là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo.
7. SEO là quá trình liên tục
SEO không đơn thuần là chỉ làm trong ngày một ngày hai sau đó để đấy, nó là cả một quá trình liên tục.
Có nhiều người nghĩ rằng chỉ cần cài đặt một plugin và tối ưu hóa một vài bài viết trên đó thì trang web sẽ hoạt động tốt, và dần lưu lượng truy cập trang web sẽ tăng. Tuy nhiên đây là một sai lầm nghiêm trọng. Vấn đề nằm ở cách mà họ tiếp cận với SEO.
Để đạt được kết quả tốt nhất cũng như cải thiện, tăng lưu lượng truy cập buộc họ phải coi SEO là quá trình liên tục. Khi hành vi của người dùng thay đổi và Google điều chỉnh thuật toán của họ, đó là lúc sử dụng SEO để đảm bảo rằng trang web đang đi đúng hướng.
Bằng cách theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh SEO có thể giúp cải thiện, tăng thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm của Google.
https://thuthuat.taimienphi.vn/seo-la-gi-47671n.aspx
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa giải đáp cho bạn về thuật ngữ SEO là gì? Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về SEO, giúp tăng thứ hạng trang web của mình trên công cụ tìm kiếm của Google nhé. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu bài viết SEM và SEO, lựa chọn cái nào tại đây.