SEM và SEO, lựa chọn cái nào?

Nói đến việc thu hút sự chú ý của khách hàng trực tuyến tiềm năng và "biến" họ thành khách hàng thực sự, chúng ta có 2 chiến lược là SEM và SEO. Vậy giữa SEM VS SEO, lựa chọn cái nào, cái nào tốt hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn? Để đi tìm câu trả lời, bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.

Trong bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về SEO là gì? Giả sử nếu muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chúng ta có thể sử dụng các chiến lược SEM và SEO. Để tìm hiểu giữa SEM và SEO khác nhau như thế nào, lựa chọn cái nào? Bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.

Mục Lục bài viết:
1. SEM - Thu hút khách hàng trực tiếp
1.1. Thực hành SEM
2. SEO – Chiến lược lâu dài
2.1. Thực hành SEO
3. SEM và SEO, lựa chọn cái nào?

 

1. SEM - Thu hút khách hàng trực tiếp

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, là thuật ngữ chỉ các hoạt động tiếp thị dựa trên Internet, bao gồm PPC, quảng cáo được nhắm mục tiêu và thậm chí là SEO.

Tuy nhiên ngày nay SEO không còn được phân loại và nằm trong SEM nữa vì SEO chỉ lĩnh vực rộng lớn khác. Về cơ bản SEM là mọi chiến lược tiếp thị trả tiền mà chúng ta có thể sử dụng để thu hút khách hàng theo cách trực tiếp trên mạng Internet. Đó là lý do vì sao thuật ngữ này được gọi ngắn gọn là "lưu lượng truy cập trả phí".

Ưu điểm chính của SEM là mang lại kết quả ngay lập tức. Khi đặt giá thầu cho một vị trí trên SERP, trang web của bạn hoặc trang web bất kỳ mà bạn đang quảng cáo sẽ bắt đầu có lưu lượng truy cập. Tuy nhiên nếu ngân sách hoặc chiến dịch đã đạt đến giới hạn, lưu lượng truy cập cũng sẽ không còn nữa.

sem va seo lua chon cai nao

 

1.1 Thực hành SEM

Nghiên cứu từ khóa là chìa khóa chính

Khi đang tiếp thị một sản phẩm trên mạng Internet, nó không chỉ đơn thuần là vấn đề bán hàng. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử thất bại vì họ tiếp cận cách thức tiếp thị theo quan điểm bán hàng là chính.

Để bán được hàng trên mạng Internet, trước hết bạn phải giải quyết vấn đề tiềm năng của mình.

Tiếp cận cách thức tiếp thị từ góc độ này và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng. Thử đặt bạn vào vị trí của khách hàng tiềm năng, nếu đang tìm kiếm sản phẩm của mình, bạn sẽ sử dụng từ khóa nào trong truy vấn tìm kiếm.

Nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan đến sản phẩm của bạn, bao gồm cả từ khóa long tail (hữu ích cho tìm kiếm bằng giọng nói) và các từ đồng nghĩa với từ khóa.

Tối ưu hóa chiến dịch Pay-Per-Click

Pay-Per-Click hay PPC được biết đến là "chìa khóa" của mọi chiến dịch SEM. PPC chỉ đơn giản là trả trả tiền quảng cáo trên SERP có liên quan đến các từ khóa của bạn. Khi người dùng đang tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến từ khóa của bạn, trên danh sách kết quả tìm kiếm họ sẽ thấy các quảng cáo của bạn xuất hiện và click vào đó.

Về cơ bản đây là vai trò của PPC và SEM - chiến dịch được nhắm mục tiêu cao. Điều này sẽ dẫn đến ROI trong chiến dịch cao hơn vì hầu hết người dùng tò mò sẽ click vào liên kết của bạn.

Vậy làm thế nào để chắc chắn rằng người dùng click đúng quảng cáo của bạn? Câu trả lời là bạn phải tối ưu hóa từng chi tiết nhỏ trong chiến dịch, làm sao để tăng độ hấp dẫn cho các đối tượng mục tiêu.

Tạo bản sao quảng cáo

Tạo bản sao quảng cáo là bước quan trọng, bước này không chỉ thu hút được khách hàng tiềm năng của bạn mà còn xác định được vị trí quảng cáo của bạn trên SERP.

Có thể coi thành phần PPC trong chiến dịch SEM giống như xổ số, những người biết vận dụng các công thức thì xếp hạng trên SERP càng cao. Bất cứ khi nào một người đặt truy vấn tìm kiếm trên Google, thuật toán Google AdWords sẽ đào sâu vào các nhóm nhà thầu (chẳng hạn như bạn) và chọn một nhóm tốt nhất để hiển thị trong mục quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.

Tiêu chí để chọn ra nhóm, người tốt nhất dựa trên mức độ phù hợp của từ khóa, số tiền tối đa mà họ sẵn sàng đặt giá thầu cho từ khóa đó, chất lượng landing page, chất lượng quảng cáo và các yếu tố khác.

Về cơ bản có thể hiểu nếu quảng cáo của bạn chất lượng kém, cơ hội để xếp ở các vị trí hàng đầu sẽ rất thấp.

Geo-Targeting (xác định vị trí địa lý của khách truy cập)

Geo-Targeting (hay xác định trí địa lý của khách truy cập) chỉ đơn giản là nhắm mục tiêu đến các khách hàng tiềm năng theo vị trí địa lý. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm vị trí địa lý của bạn vào nội dung hoặc bằng cách sử dụng vị trí địa lý trong cài đặt quảng cáo. Đối với các doanh nghiệp dựa trên vị trí, điều này rất quan trọng vì giúp họ tiết kiệm được một khoản phí cho các click chuột không liên quan.

Sử dụng các công cụ để chấm điểm chiến dịch SEM

Cần lưu ý là bạn đang trả tiền cho vị trí quảng cáo, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lên chiến dịch của mình trước khi quảng cáo xuất hiện trực tuyến. Một trong những cách đơn giản nhất để thực hiện điều này là sử dụng các công cụ như AdWords Performance Grader của WordStream. Công cụ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan những gì mà bạn cần cải thiện và những gì đã làm được để chạy chiến dịch PPC mang lại hiệu quả.

Trên đây là 5 bước thực hành SEM tốt nhất giúp bạn cải thiện và tăng lưu lượng truy cập. Tuy nhiên để duy trì lưu lượng truy cập trên SEM sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Đây là lúc mà chúng ta sử dụng đến SEO.

 

2. SEO - Chiến lược lâu dài

Nếu làm trong lĩnh vực web hoặc marketing, hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). SEO là phương pháp cải thiện mức độ hiển thị và thứ hạng trang web của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Điểm khác biệt lớn nhất giữa SEM và SEO là SEM phải trả tiền để tăng lưu lượng truy cập, còn SEO thì miễn phí. SEO liên quan đến việc làm cho trang web và nội dung trên trang web đó phù hợp để Google coi là có giá trị đối với người tìm kiếm.

Không giống như SEM, SEO không mang lại kết quả ngay lập tức. Thực tế, để xem kết quả của một chiến dịch SEO đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, nhưng đổi lại chiến dịch này mang lại cho chúng ta lưu lượng truy cập miễn phí "trọn đời". Vì vậy, nếu muốn xây dựng một chiến dịch lâu dài, bạn có thể đầu tư vào chiến dịch SEO.

Tuy nhiên không mọi chiến dịch SEO đều mang lại kết quả giống nhau. Để đảm bảo nỗ lực và đầu tư của bạn mang lại kết quả tốt, tham khảo tiếp nội dung dưới đây để tìm hiểu các bước thực hành SEO.

sem va seo lua chon cai nao 2

 

2.1 Thực hành SEO

Nội dung là "vua"

Nội dung được coi là phần xương sống của các trang web trên mạng Internet. Thực tế cho thấy cứ mỗi phút trôi qua có khoảng 1.440 bài viết được đăng tải. Với số lượng các nội dung lớn được tạo ra như thế, việc làm cho nội dung của bạn trở nên "đặc biệt" và độc đáo sẽ rất khó khăn, đặc biệt nếu bạn đang "làm lại" các nội dung mà người khác đã làm.

Đó là lý do tại sao mà bạn cần phải tạo ra các nội dung đặc biệt và phải "độc và lạ". Để các nội dung của bạn trở nên có giá trị, các nội dung đó phải đáp ứng các yêu cầu dưới đây:

- Nội dung có liên quan: bằng cách nghiên cứu các từ khóa và nội dung có liên quan đến đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến.

- Bắt đúng trend: nắm bắt trend (xu hướng) và tạo ra các nội dung liên quan đến trend đó.

- Nội dung hữu ích: cung cấp các nội dung hữu ích mà người dùng tìm kiếm, tránh các nội dung nhạt nhẽo, sáo rỗng.

Chất lượng website là "nữ hoàng"

Nếu như nội dung là vua thì chất lượng website chính là nữ hoàng. Đơn giản là khoác cho website của bạn chiếc áo thật đẹp để hấp dẫn người nhìn và các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, chúng ta phải tối ưu hóa website:

- Tốc độ tải nhanh hơn.
- Các liên kết có liên quan: bên trong, bên ngoài và backlink.
- Thân thiện với thiết bị di động.
- Thẻ siêu dữ liệu và tiêu đề tốt.
- Tìm kiếm bằng giọng nói đã sẵn sàng.

Bắt kịp các thay đổi thuật toán của Google

Google luôn cập nhật các thuật toán của mình, vì vậy điều này có thể gây ra các xáo trộn không đáng có, một số trang web hàng đầu có thể "bay hơi" lúc nào trên SERP mà không hay, điển hình như Google Fred. Đó là lý do tại sao mà bạn luôn phải bắt kịp các thay đổi thuật toán hoặc ít nhất là có đội ngũ SEO có thể xử lý các khía cạnh này.

3. SEM và SEO, lựa chọn cái nào?

Vấn đề đặt ra là giữa SEM và SEO, lựa chọn cái nào? Thành thật mà nói SEO và SEM hoạt động song song, hỗ trợ lẫn nhau. Mặc dù nếu chiến dịch SEM thành công, bạn không cần phải lo lắng về SEO nhưng SEM không thể đưa doanh nghiệp của bạn tiến xa và ổn định. Tương tự, bạn có thể chạy chiến dịch SEO mà không cần đầu tư vào SEM, nhưng chiến lược này cần rất nhiều thời gian, đôi khi chiến dịch SEO thành công nhưng bạn đã bị đối thủ cạnh tranh bỏ xa.

https://thuthuat.taimienphi.vn/sem-va-seo-lua-chon-cai-nao-47679n.aspx
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa giải đáp cho bạn thắc mắc SEM và SEO, lựa chọn cái nào? Về cơ bản SEO và SEM hoạt động, hỗ trợ cho nhau. Vì vậy bằng cách chạy 2 chiến dịch này sẽ giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới, bên cạnh đó, các bạn tìm hiểu thêm Tất tần tật về Technical SEO 2019 tại đây.

Tác giả: Phí Quỳnh Anh     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Top 10 công cụ SEO hàng đầu năm 2020
Cách SEO Facebook khi bán hàng Online
Tất tần tật về Technical SEO 2019
Cách sử dụng thẻ tiêu đề H1 và H6 cho SEO
7 kỹ thuật SEO onpage tốt nhất để lên top 1 Google
Từ khoá liên quan:

SEM và SEO lựa chọn cái nào

, SEM là gì, SEO là gì,

SOFT LIÊN QUAN
  • SEO Content Machine

    Quản lý nội dung, hỗ trợ SEO web

    SEO Content Machine là công cụ hỗ trợ tạo nội dung và xây dựng liên kết có liên quan để đưa trang web của bạn lên vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm được mà các công cụ tìm kiếm như Google trả về (viết tắt là SERP), ...

Tin Mới