Nếu bạn là một newbie trong ngành Seo hoặc là dân ngoại đạo muốn tìm hiểu các kiến thức cơ bản về SEO thì bài viết chia sẻ 9 cách sử dụng từ khóa tốt nhất dưới đây của Taimienphi.vn sẽ rất hữu ích với bạn. Bài viết sẽ chia sẻ cho bạn từ khóa SEO là gì? Cách sử dụng từ khóa trong bài viết chuẩn SEO để dễ dàng lên Top của Google
Từ khoá là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì và phát triển nội dung bài viết. Từ khóa quyết định nội dung thực sự của các bài viết trên trang và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng truy cập từ độc giả.
Từ khóa SEO là gì? Cách sử dụng từ khóa để SEO bài viết
Hiểu rõ khái niệm, cách tìm kiếm từ khóa để lên bộ từ khóa chuẩn SEO và biết cách sử dụng từ khoá sẽ là bước khởi đầu quan trọng, quyết định sự thành công của dự án kinh doanh.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khía niệm, một số mẹo để lựa chọn từ khóa và sử dụng từ khoá hiệu quả nhất nhé.
Từ khóa SEO: Khái niệm, tầm quan trọng và cách sử dụng
1. Từ khoá là gì?
Khi muốn tìm kiếm thông tin về một chủ đề, lĩnh vực mà mình quan tâm, chúng ta thường lên Goolge và gõ các từ khóa, chẳng hạn như "tùy chỉnh Blog WordPress", "giao đồ ăn ở Hà Nội", hoặc "váy maxi giá rẻ", v.v. Các chuỗi từ bạn đang tìm kiếm trên Google chính là từ khóa cho một chủ đề cụ thể.
Như vậy, để có thể tối ưu hoá nội dung, điều đơn giản nhất mà người biên tập nội dung có thể làm là đặt một từ khoá đơn hoặc chuỗi các từ liên quan đến chủ đề mà bạn trình bày trên blog. Từ khóa tồn tại như một yếu tố dẫn dắt người dùng Internet tìm được đến đúng nội dung mà họ muốn.
2. Tại sao từ khoá SEO lại quan trọng với bài đăng blog?
Blog của bạn cần được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm nếu bạn muốn nội dung tiếp cận được với nhiều người đọc. Điều này có nghĩa là khi một người dùng bất kỳ nhập nội dung nào mà họ muốn tìm hiểu trên công cụ tìm kiếm, công cụ có thể nhận ra blog có bạn phù hợp và liệt kê nó trong trang kết quả đầu tiên.
Rõ ràng, từ khoá đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm blog của bạn. Từ khoá trong bài đăng phải được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo phù hợp với đối tượng người đọc mà bạn hướng đến và là những từ thường được người dùng Internet sử dụng.
Bằng cách đó, thuật toán của công cụ tìm kiếm có thể tìm ra blog của bạn và hiển thị nó ở vị trí đủ cao để thu hút độc giả tiềm năng. Cuối cùng, blog của bạn sẽ tăng lượt tiếp cận, lượt đọc và lượt theo dõi.
Công cụ tìm kiếm thường là cánh cửa dẫn người đọc đến với blog của bạn. Đó là lý do vì sao bạn phải sử dụng từ khoá một cách thông minh để đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào bạn trình bày trên blog đều thu hút được người đọc.
Từ khóa SEO, mật độ từ khóa SEO là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng bài viết của Google
Lưu ý: Lựa chọn từ khóa SEO, xây dựng bố cục bài viết, chèn liên kết nội bộ trong bài viết,..., là một trong rất nhiều công việc mà người tối ưu SEO onpage cần làm. Để cập nhật những thuật toán SEO onpage mới nhất từ Google, bạn không thể bỏ qua bài viết chia sẻ 7 kỹ thuật SEO onpage tốt nhất 2020 của Taimienphi.vn
3. Cách sử dụng từ khóa SEO hiệu quả
Đọc đến đây, có thể bạn đã hiểu được vai trò quan trọng của từ khoá trong quá trình xây dựng và phát triển một trang blog. Từ khoá có thể giúp hoàn chỉnh nội dung bài viết hoặc phá hủy nó, khiến website của bạn bị Google phạt.
Dưới đây là một số cách sử dụng từ khóa hiệu quả để cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Goolge mà bạn có thể tham khảo.
3.1. Xây dựng chiến lược đặt từ khoá trong nội dung bài viết
Từ khoá SEO có thể xuất hiện tại rất nhiều vị trí trong bài đăng của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng ở phần tiêu đề, nội dung, mô tả meta, và thậm chí là ở ngay URL của bài viết. Thông thường, bạn phải chèn từ khoá một cách tự nhiên vào tất cả các phần trong nội dung chính.
Lưu ý quan trọng: không nhồi nhét quá nhiều từ khoá, vì nếu làm như vậy, trang của bạn có thể bị Google phạt, bài viết của bạn vì thế sẽ rất khó tiếp cận đến người dùng.
3.2. Từ khóa xuất hiện trong tiêu đề
Tiêu đề bài đăng trên blog của bạn bắt buộc phải chứa từ khoá, bởi vì thẻ tiêu đề sẽ là phần giới thiệu đầu tiên nội dung bạn viết với người đọc và công cụ tìm kiếm.
Cách đặt từ khoá SEO trong thẻ tiêu đề có nghĩa là bạn phải làm sao để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm ra bài viết của bạn và hiển thị nó cho người đọc - những người vừa nhập vào công cụ những từ khoá cụ thể như một truy vấn đối với nền tảng tìm kiếm.
Điều quan trọng nhất bạn cần làm trong bước này là tập trung vào tối ưu hoá tiêu đề với từ khoá phù hợp. Nó phải có sự pha trộn hài hoà giữa thông tin và tính linh hoạt thuật toán.
Lưu ý: Bạn có thể sử dụng công vụ Google Adwords Keyword Planner để tìm ra những từ hoặc cụm từ xếp hạng cao, được nhiều người dùng tìm kiếm trong chủ đề của mình.
Từ khóa SEO cần xuất hiện trong phần tiêu đề của bài viết để bọ tìm kiếm dễ dàng lọc nội dung và xếp hạng website của bạn
3.3. Từ khóa SEO xuất hiện trong phần thẻ Heading
Đừng chỉ giới hạn từ khoá của bạn trong phần thẻ tiêu đề, hãy chèn từ khóa vào thẻ Heading (các mục lớn, nội dung quan trọng trong bài viết của bạn)
Việc các từ khóa được chèn đúng vào Heading sẽ cải thiện khả năng quét của bài đăng trên blog và cho phép người đọc tiếp cận, theo kịp nội dung.
3. 4. Từ khóa xuất hiện trong phần nội dung của bài viết
Chắc chắn bạn sẽ cần chèn từ khoá chính vào phần nội dung của bài viết. Từ khoá sẽ giúp củng cố chủ đề của bài đăng trên blog và tiếp tục khẳng định với các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn chứa thông tin hữu ích.
Trong phần này, bạn cần đặc biệt chú ý đến mật độ từ khoá. Mật độ từ khoá được hiểu là số từ khoá bạn sử dụng trong toàn bộ bài viết. Thông thường, đối với trang blog, bạn cần mật độ từ khoá trong khoảng 3 - 5%.
3. 5. Từ khóa xuất hiện trong phần mô tả bài viết
Thẻ mô tả là một thẻ HTML tóm tắt bài viết hoặc web page. Phần này thường dài khoảng 155 - 160 ký tự, và nó được hiển thị bởi công cụ tìm kiếm ở trang kết quả, cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về nội dung toàn bộ bài đăng.
Bởi vì mô tả meta sẽ nằm trên trang kết quả tìm kiếm, nên bạn cần phải tối ưu hoá nó với những từ khoá SEO quan trọng.
Chèn từ khoá một cách tự nhiên vào mô tả meta có thể khiến công cụ tìm kiếm ghi nhận rằng blog của bạn cung cấp những nội dung hữu ích, và luôn hiển thị trang lên top đầu của trang kết quả tìm kiếm mỗi khi người dùng nhập từ khoá liên quan.
Cách sử dụng từ khóa trong bài viết chuẩn SEO.
3. 6. Từ khóa xuất hiện trong phần liên kết URL
URL cũng đóng vai trò quan trọng trong SEO. Cụ thể, các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng đánh giá chủ đề bài viết và lập chỉ mục cho bài viết nếu URL mang 1 hoặc 2 từ khóa. Ngược lại, công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua bài viết của bạn nếu URL chỉ là một dãy lộn xộn các chữ cái, số và ký tự.
Ví dụ, bạn có thể xem xét 2 URL dưới đây:
https://www.Taimienphi.vn /12345ABCDE-123/
https://thuthuat.taimienphi.vn/top-cong-cu-seo-tot-nhat-13251n.aspx
Trong ví dụ này, Google sẽ muốn hiển thị cho người đọc URL thứ 2 thay vì thứ 1, vì nó gần như ngay lập tức cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về nội dung của bài viết. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chỉnh sửa URL bài đăng trên blog bao gồm từ khóa trước khi xuất bản.
Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa URL bài viết thông qua sự hỗ trợ của bộ phận kỹ thuật, quản trị website. Ngoài ra, URL của bài viết chỉ nên chứa tối đa 10 - 15 từ. Nếu dài hơn, liên kết sẽ bị cồng kềnh và người đọc không thể nhớ được. Các công cụ tìm kiếm thường hỗ trợ những URL ngắn hoặc vừa và có nội dung rõ ràng, thay vì những URL quá dài và phức tạp.
3. 7. Nhấn mạnh các từ khoá chính trong đoạn đầu tiên của bài viết
100 từ đầu tiên của bài đăng thường là phần nội dung quan trọng nhất để Google lập chỉ mục. Vì vậy, bạn hãy chèn từ khoá chính, từ khóa phụ, từ khóa cần SEO vào đoạn đầu tiên của văn bản, đảm bảo rằng văn bản sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Cụ thể, bạn có thể viết phần mô tả nội dung với 100 từ, bao gồm từ khoá một cách tự nhiên. Cho dù phần mô tả có ngắn nhưng nếu đủ mạnh thì nó vẫn hiệu quả hơn nhiều so với việc viết dài mà không bao gồm từ khoá.
Bạn không phải giải thích cụ thể nội dung trình bày điều gì, chỉ cần thông tin cơ bản và từ khoá chính.
Từ khóa SEO nên nằm trong đoạn đầu tiên của bài viết.
3. 8. Tránh nhồi nhét từ khoá
Mặc dù bạn vẫn vẫn thường được khuyên là hãy cố gắng chèn từ khoá vào bài viết, nhưng hãy biết điểm dừng, vì nếu cố gắng nhồi nhét quá nhiều, bạn cũng sẽ không thể SEO được nội dung.
Nếu bài viết có chứa quá nhiều từ khóa, cả người đọc và công cụ tìm kiếm đều sẽ bị mất tập trung. Nói cách khác, nhồi nhét từ khoá là hành động lặp đi lặp lại từ khoá, hay đơn giản là spam. Cả Google và người dùng Internet đều rất ghét vấn đề này.
Để tránh mắc phải tình trạng nhồi nhét từ khoá, bạn có thể tham khảo các mẹo sau:
+ Nghiên cứu kỹ về các từ khoá bạn sẽ sử dụng: Tránh sử dụng các từ khoá ít giá trị, thay vào đó, tập trung vào những từ được xếp hạng cao trong chủ đề mà bạn trình bày
+ Không sử dụng những cụm từ khoá sai ngữ pháp
+ Tăng độ dài của bài viết.
3. 9. Sử dụng công cụ phân tích từ khóa SEO
Website của bạn cần phải thân thiện với SEO trên destop và di động. Để cải thiện thứ hạng của bài viết, bạn cần phải lựa chọn các từ khóa thích hợp và kết hợp với các yếu tố về SEO onpage, offpage. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn quản lý từ khóa bài đăng của mình từ một trong nhiều công cụ phân tích từ khóa SEO có sẵn.
Dĩ nhiên, việc sử dụng công cụ phân tích từ khóa không có nghĩa là bạn sẽ phải làm ít thủ thuật hơn. Một số plugin hoạt động hiệu quả của WordPress bao gồm: SEMrush, Google Keyword Planner, Rankchecker,..
- Bạn có thể tìm hiểu, tải các Công cụ SEO, phân tích từ khóa ở đây.
Trên đây, Taimienphi.vn đã chia sẻ cho bạn khái niệm, cách sử dụng từ khóa để SEO bài viết lên Top Google. Những nội dung bài viết trên đây khá cơ bản nhưng lại rất hữu ích để lên kế hoạch xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO.
Bên cạnh xây dựng từ khóa, sử dụng Anchor text để xây dựng liên kết đến các bài viết liên quan cũng là yếu tố quan trọng trong SEO từ khóa. Nếu vẫn chưa hiểu rõ về Anchor text, các bạn có thể tìm hiểu ở bài viết Anchor text là gì? Cách sử dụng Anchor text hiệu quả?
https://thuthuat.taimienphi.vn/9-cach-su-dung-tu-khoa-tot-nhat-trong-bai-dang-blog-giup-len-top-tim-kiem-54887n.aspx