Đôi khi các ứng dụng mà bạn cài đặt trên Mac có thể gặp phải nhiều vấn đề, sự cố, chẳng hạn như từ chối một file cụ thể nào đó, bị treo hoặc đóng băng trong quá trình khởi chạy. Bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn bạn 6 cách sửa lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng băng
Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng băng, có thể là do lỗi phần cứng hoặc phần mềm. Nếu bạn đang gặp phải lỗi, tham khảo tiếp bài viết 6 cách sửa lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng băng dưới đây để biết cách sửa lỗi nhé.
6 cách sửa lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng băng
Cách 1: Thoát hoặc buộc thoát ứng dụng
Nếu ứng dụng bị treo, bị đóng băng trong quá trình làm việc, con trỏ chuột không phản hồi và xuất hiện dưới dạng bóng biển (beach ball). Nguyên nhân rất có thể là do bộ nhớ RAM trống thấp, sử dụng CPU cao hoặc do lỗi ứng dụng.
Các ứng dụng khác vẫn hoạt động bình thường, con trỏ chỉ xuất hiện dưới dạng bóng biển khi nằm trên cửa sổ ứng dụng bị lỗi. Để khắc phục lỗi, trước hết bạn cần thoát khỏi ứng dụng và giải phóng không gian trống.
Để thoát ứng dụng, tìm và kích chuột phải vào biểu tượng ứng dụng trên thanh Dock, chọn Quit. Hoặc không có thể nhấn tổ hợp phím Cmd + Q.
Nếu ứng dụng bị treo và lệnh Quit thông thường không hoạt động, bạn truy cập menu Apple => Force Quit hoặc nhấn Option + Cmd + Esc. Trên cửa sổ Force Quit Applications chọn ứng dụng bị lỗi rồi click chọn Force Quit.
Nếu cách trên không khả dụng, tham khảo tiếp một số cách sửa lỗi khác dưới đây.
Cách 2: Khởi động lại Mac
Cách đơn giản nhất để khắc phục các lỗi hệ thống bị treo, đóng băng , rò rỉ bộ nhớ cũng như các sự cố khác liên quan đến ứng dụng là khởi động lại thiết bị. Để khởi động lại Mac, bạn click chọn Apple Menu rồi chọn Restart. Trên màn hình xuất hiện thông báo xác nhận, click chọn Restart.
macOS sẽ thoát khỏi tất cả ứng dụng trên nền background và các process đang chạy. Bằng cách này giúp giải phóng bộ nhớ RAM và CPU, giảm kích thước bộ nhớ ảo từ ổ cứng.
Nếu Menu Apple không mở hoặc Mac bị đóng băng, nhấn và giữ đồng thời Control + Cmd + nhấn nút Nguồn để bắt đầu khởi động lại. Hoặc nhấn và giữ nút Nguồn trong khoảng 10 giây để khởi động lại Mac.
Cách 3: Cập nhật phần mềm
Nếu ứng dụng hoạt động không đúng cách, bạn có thể cập nhật các phiên bản ứng dụng có sẵn để sửa lỗi. Mở App Store, sau đó click chọn nút Updates. Để cập nhật ứng dụng, bạn click chọn nút Update nằm kế bên ứng dụng.
Khi có sẵn các bản cập nhật ứng dụng, bạn sẽ nhận được thông báo và biểu tượng cập nhật trên App Store.
Các ứng dụng mà bạn đã tải xuống từ trang web nhà phát triển có thể không được bổ sung cơ chế cập nhật tự động. Một số ứng dụng sẽ kiểm tra các bản cập nhật mỗi khi người dùng mở ứng dụng, một số ứng dụng khác kiểm tra lịch cố định hoặc theo yêu cầu. Nhiệm vụ của bạn là tìm lệnh Check for Updates trên menu Help, menu Application hoặc cửa sổ Preferences.
Ngoài ra bạn có thể bật tính năng tự động cập nhật để cập nhật ứng dụng bất cứ khi nào có sẵn các bản cập nhật.
Cách 4: Kiểm tra các vấn đề tương thích
Nếu sự cố vẫn còn, bạn có thể sửa lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng bằng bằng cách kiểm tra lại xem ứng dụng có tương thích với phiên bản macOS mới nhất hay không. Mở Apple Menu =>About This Mac để kiểm tra phiên bản macOS mà bạn đang sử dụng. Truy cập trang web nhà phát triển ứng dụng để xem ứng dụng có tương thích với hệ điều hành mà bạn đang sử dụng hay không.
Ngoài ra, thử kiểm tra các ứng dụng 32-bit cũ trên hệ thống. Để làm được điều này, mở Apple Menu =>About This Mac sau đó click chọn nút System Report.
Cuộn xuống khung bên trái, chọn Applications từ mục Software. Chờ khoảng vài giây để hiển thị danh sách các ứng dụng được cài đặt. Ở khung bên phải, tìm cột có tên 64-bit (Intel). Điều chỉnh độ rộng của cột rồi click chọn tiêu đề để sắp xếp danh sách.
No là ứng dụng 32-bit và Yes là ứng dụng 64-bit.
Tại hội nghị WWDC 2018, Apple cho biết macOS Mojave là phiên bản cuối cùng hỗ trợ các ứng dụng 32-bit. Tức là nếu ứng dụng mà bạn cài đặt là ứng dụng 32-bit, tốt nhất bạn nên tìm các ứng dụng khác để thay thế.
Mặc dù các nhà phát triển đều hỗ trợ ứng dụng của họ trên các phiên bản macOS mới được phát hành, tuy nhiên lỗi là điều không thể tránh khỏi, nhất là với các bản cập nhật sớm. Kiểm tra trên các diễn đàn để xem người dùng khác có gặp phải lỗi tương tự mà bạn gặp phải hay không.
Cách 5: Xóa file Preference
Các file Preference có chứa các cài đặt ứng dụng, các file này bao gồm các thông số cần thiết cho ứng dụng hoạt động đúng cách. Nếu file preference bị lỗi, ứng dụng có thể bị treo, đóng băng hoặc thậm chí là hỏng các dữ liệu.
Hầu hết các file preference nằm trong các thư mục Library dưới đây:
-/Library/Preferences or /Library/Preferences
-/Library/Application Support/[App or Developer name] or /Library/Application Support/[App or Developer name]
-/Library/Containers/[App name]/Data/Library/Preferences
Theo tài liệu cho nhà phát triển Apple, các file preference áp dụng theo một quy tắc đặt tên chuẩn được gọi là reverse domain naming system. Bao gồm tên công ty, mã định dạn ứng dụng, tiếp theo là phần mở rộng file danh sách thuộc tính (.plist). Ví dụ, com.apple.finder.plist là file preference của Finder.
Nhà phát triển có thể sử dụng quy ước đặt tên độc quyền, nhưng tập trung vào làm rõ tên ứng dụng. Ví dụ, org.idrix.Veracrypt.plist là file preference của ứng dụng Veracrypt.
Để tìm file preference của ứng dụng, bước đầu tiên là đóng ứng dụng, nếu đang chạy. Mở thư mục Library và thiết lập chế độ xem thành List view, sau đó click chọn cột Name để sắp xếp danh sách các ứng dụng theo thứ tự bảng chữ cái.
Nhập tên ứng dụng vào khung Search. Để thu hẹp danh sách kết quản tìm kiếm, bạn click chọn biểu tượng dấu cộng và thiết lập hàng thứ 2 thành System files are included.
Kéo file preference ra màn hình desktop. Vì process máy chủ chạy trên nền background để duy trì toàn bộ cấu trúc preference, nhiệm vụ của bạn là xóa bộ nhớ cache của nó để xóa dữ liệu preference lỗi thời. Bằng cách này ứng dụng không thể sử dụng các file preference cũ và lỗi ứng dụng bị treo, bị đóng băng không còn nữa.
Để làm được điều này, đầu tiên chọn Apple Menu =>Log Out để đăng xuất và đăng nhập lại. Tiếp theo mở Terminal rồi nhập lệnh killall cfprefsd vào đó rồi nhấn Return.
Ngoài ra cách khác để xóa file preference là sử dụng AppCleaner. Tiện ích AppCleaner miễn phí, được thiết kế để gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng Mac mà không để lại bất kỳ dữ liệu nào, cũng như xóa bỏ các file preference.
Tải AppCleaner về máy và cài đặt tại đây : Download AppCleaner
Chỉ cần nhập tên ứng dụng vào AppCleaner, sau đó bỏ chọn ứng dụng, đánh tích chọn các tùy chọn, cài đặt liên quan rồi click chọn Remove.
Cách 6: Xóa bộ nhớ cache ứng dụng
Tất cả các ứng dụng Mac đều sử dụng bộ nhớ cache. Các file bộ nhớ cache lưu trữ thông tin được sử dụng thường xuyên, giúp ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn.
Nếu file bộ nhớ caceh bị lỗi, bị hỏng, kéo theo đó là ứng dụng có thể bị lỗi hoặc hoạt động không đúng cách. macOS sẽ cố gắng loại bỏ các file bộ nhớ cache bị lỗi, nhưng vì bản chất các file bộ nhớ cache ứng dụng bị ẩn nên việc tìm các vấn đề phát sinh từ bộ nhớ cache khá là khó khăn.
Các file bộ nhớ cache nằm trong các thư mục Library dưới đây:
-/Library/Caches or /Library/Caches
-/Library/Containers/[App Name]/Data/Library/Caches/[App Name]
-/Library/Saved Application State
Tên ứng dụng tuân theo quy ước đặt tên các file preference. Đóng ứng dụng và tìm file hoặc thư mục bộ nhớ cache ứng dụng theo các đường dẫn cụ thể ở trên. Sau khi tìm thấy, kéo các file, thư mục này vào thùng rác. Ứng dụng sẽ khởi tạo lại file bộ nhớ cache tự động.
Nếu ứng dụng hiển thị sự cố, bạn có thể xóa bộ nhớ cache hệ thống. Mở Terminal rồi nhập lệnh dưới đây rồi nhấn Return:
sudo atsutil databases -remove
Nhập mật khẩu Admin khi được thông báo. Sau khi quá trình hoàn tất, khởi động lại Mac của bạn.
Một lưu ý nhỏ là không nên xóa bộ nhớ cache hệ thống một cách vô tội vạ, chỉ nên xóa khi hệ thống hoặc ứng dụng có vấn đề. Bộ nhớ cache giúp Mac hoạt động mượt hơn. Việc xóa bộ nhớ cache hệ thống đồng nghĩa với việc Mac sẽ phải tạo lại chúng từ đầu.
https://thuthuat.taimienphi.vn/6-cach-sua-loi-ung-dung-mac-bi-treo-bi-dong-bang-35994n.aspx
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa hướng dẫn bạn 6 cách sửa lỗi ứng dụng Mac bị treo, bị đóng băng. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện thêm cách dọn dẹp hệ thống Macbook, tối ưu hệ thống MacOS với CleanMyMac 3 để đảm bảo thiết bị có nhiều dung lượng trống hơn, hoạt động ổn định hơn. Trong trường hợp nếu áp dụng những cách trên nhưng không khả dụng, bạn có thể áp dụng cách gỡ bỏ cài đặt ứng dụng, sau đó cài đặt lại hoặc kiểm tra các file log hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của nhà phát triển.