Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học

Ở bài học trước, các em đã học cách viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình. Trong bài viết này, Taimienphi.vn sẽ cung cấp cho các em dàn ý chi tiết và bài văn mẫu giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học, Ngữ văn 10, Chân trời sáng tạo, học kì II. Các em cùng tham khảo.

Đề bài: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học

gioi thieu danh gia ve noi dung va nghe thuat cua mot tac pham van hoc

Giới thiệu đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Thần Trụ trời
 

Nội dung bài viết:
A. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Chiếc lá đầu tiên.
B. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Tây Tiến.
C. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Dưới bóng hoàng lan.
D. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Nắng mới.


A. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Chiếc lá đầu tiên:

I. Dàn ý giới thiệu, đánh giá Chiếc lá đầu tiên:

1. Mở đầu:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Triển khai:
a. Nội dung:
* Chủ đề: kỉ niệm về thầy cô, mái trường.
* Cảm xúc chủ đạo: nỗi nhớ da diết của nhân vật trữ tình về thời học sinh tươi đẹp.
* Tóm tắt nội dung các khổ:
- Hai khổ thơ đầu: cảm xúc tiếc nuối về thuở ấu thơ:
+ Sự tiếc nuối của nhân vật trữ tình khi tuổi ấu thơ đã trôi xa: "Em thấy không, tất cả đã xa rồi", "Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế".
+ Cảm xúc của nhân vật trữ tình về mùa hè năm ấy, về lần đầu mình biết yêu "Con ve tiên tri vô tâm báo trước/ Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu".
- Bốn khổ thơ tiếp: nỗi nhớ về thầy cô, mái trường năm xưa:
+ Nỗi bâng khuâng, xao xuyến về mái trường "Bài hát đầu xin hát về trường cũ".
+ Nỗi nhớ về trường, lớp dâng trào trong tâm tưởng của nhân vật tôi "Bạn có nhớ trường nhớ lớp, nhớ tên tôi".
+ Cuộc trò chuyện tươi vui giữa học sinh và cảm xúc về không khí lớp học.
+ Niềm mong ước của nhân vật trữ tình khi đứng trước sự trôi chảy của thời gian "Mùa hoa mơ rồi đến mùa phượng cháy/ Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm".
- Hai khổ thơ cuối: cảm xúc tiếc nuối về một thuở đã qua:
+ Luyến tiếc những tháng ngày nô đùa, nghịch ngợm khi đi học.
+ Niềm thương nhớ, nuối tiếc về những kỉ niệm lần đầu, về thuở ban đầu mới yêu "Không thấy trên sân trường - chiếc lá buổi đầu tiên".
b. Nghệ thuật:
- Hình ảnh trong sáng, quen thuộc.
- Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm.
- Biện pháp tu từ: nhân hóa, điệp ngữ đặc sắc.
3. Kết thúc:
- Khẳng định giá trị tác phẩm.
 

II. Bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Chiếc lá đầu tiên:

Xin chào cô và các bạn, em tên là Hà Nhi. Trong tiết thực hành Nói và nghe ngày hôm nay, em xin được giới thiệu, đánh giá tác phẩm "Chiếc lá đầu tiên". Em mong cô và các bạn sẽ chú ý theo dõi bài trình bày của em.

Các bạn thân mến, không phải ngẫu nhiên nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm được mệnh danh là "nhà thơ của học sinh". Các tác phẩm của ông thường viết về kỉ niệm tuổi trẻ, tình yêu với giọng điệu tươi vui, sôi nổi. Ông được biết đến nhiều nhất với bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" in trong tập "Xúc xắc mùa thu" năm 1992. Bài thơ ra đời năm 1971 nhưng phải đến mười năm sau mới được hoàn thiện.

Tác phẩm là kỉ niệm da diết của nhân vật trữ tình về một thời học sinh tươi đẹp. Bài thơ này gồm tám khổ. Hai khổ thơ đầu là cảm xúc tiếc nuối về thuở ấu thơ của nhân vật trữ tình. Chủ thể trữ tình hỏi nhưng không cần người trả lời "Em thấy không, tất cả đã xa rồi". Hỏi "em" nhưng có thể là hỏi chính mình. Câu thơ khẳng định tất cả đã qua đi, thời gian vẫn cứ chảy trôi không ngừng "Trong tiếng thời gian rất khẽ". Thời ấu thơ qua đi, không một lần ngoảnh lại "Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế" khiến nhân vật trữ tình ngỡ ngàng, luyến tiếc.

Ở khổ thơ thứ hai, cảm xúc nhân vật trữ tình như trôi về mùa hạ năm ấy, về lần đầu biết yêu. Tác giả sử dụng các hình ảnh quen thuộc, gắn liền với tuổi học trò như "hoa súng", "chùm phượng", "tiếng ve" để làm sống lại những kỉ niệm thuở cắp sách tới trường. Tuy nhiên, kỉ niệm ấy không hề tươi vui, rộn rã khi hè về mà chất chứa sự chia li, xa cách. Bởi khi phượng đỏ, ve kêu cũng là lúc học sinh phải rời xa mái trường. Chính vì thế, nhân vật trữ tình mới thấy tiếng ve thật "vô tâm". Khoảnh khắc chia xa cũng là lúc tình yêu chớm nở, là lúc con người ta biết yêu thương, trân trọng những tháng ngày ngồi trên giảng đường "Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu".

Bốn khổ thơ tiếp theo, nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi nhớ thương da diết đối với mái trường, thầy cô năm xưa. Phép điệp từ "nhớ" ở khổ 4, từ "cứ" ở khổ 6; điệp ngữ "nỗi nhớ" ở khổ 4; điệp cấu trúc "muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" ở khổ 3; "những chuyện năm nao, những chuyện năm nào" ở khổ 6 đã diễn tả ấn tượng sâu đậm về tuổi học trò. Đồng thời, nhấn mạnh vào nỗi xúc động, trào dâng của nhân vật trữ tình khi nghĩ về mái trường xưa. Nỗi nhớ về trường, lớp dâng trào trong tâm tưởng của nhân vật tôi "Bạn có nhớ trường nhớ lớp, nhớ tên tôi". Cuộc trò chuyện tươi vui giữa học sinh và cảm xúc về không khí lớp học được thể hiện rõ nhất ở khổ thứ năm. Đến với khổ sáu, nhân vật trữ tình bày tỏ niềm mong ước "Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm" khi chứng kiến sự trôi chảy của thời gian.

Đến hai khổ thơ cuối, nhân vật bộc lộ sự tiếc nuối về một thuở đã qua. Chủ thể trữ tình khẳng định "Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên/ Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ". Câu thơ mang vẻ luyến tiếc của nhân vật về những tháng ngày nô đùa, nghịch ngợm khi đi học. Để rồi khi chia xa, "chỉ lo ngoảnh lại', "không thấy trên sân trường - chiếc lá buổi đầu tiên".

Có thể nói, các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa "Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế", "Con ve tiên tri vô tâm báo trước,..., phép điệp "cứ", "Nỗi nhớ"...., cùng hình ảnh trong sáng, quen thuộc, từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm đã góp phần thể hiện nội dung của tác phẩm. Bài thơ đã đưa người đọc trở về với thời "áo trắng tung bay" trên sân trường với những cảm xúc về lần đầu biết yêu.

Bài trình bày của em đến đây là kết thúc, em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Gioi thieu danh gia ve noi dung va nghe thuat cua mot tac pham truyen Than Tru troi

Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm
 

B. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Tây Tiến:
 

I. Dàn ý giới thiệu, đánh giá Tây Tiến:

1. Mở đầu:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Triển khai:
a. Nội dung:
* Cảm xúc chủ đạo: nỗi nhớ da diết của nhà thơ Quang Dũng về đồng đội, về những năm tháng chiến đấu, gắn bó cùng đoàn quân Tây Tiến.
* Tóm tắt nội dung các khổ:
- Khổ 1: Nỗi nhớ về những chặng đường hành quân giữa khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, nên thơ.
+ Hai câu thơ đầu: nhà thơ trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ.
+ Bức tranh thiên nhiên Tây Bắc dữ hội, hùng vĩ.
+ Thiên nhiên Tây Bắc êm ái, thơ mộng.
- Khổ 2: Nhớ về những kỉ niệm của đêm liên hoan văn nghệ thắm tình quân dân và hình ảnh huyền ảo, thơ mộng của thiên nhiên:
+ Những kỉ niệm về đêm liên hoan.
+ Khung cảnh sông nước, con người vùng Tây Bắc.
- Khổ 3: Nỗi nhớ về người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hoa, bi tráng:
+ Vẻ đẹp bi tráng của người lính gắn liền với hình ảnh "đoàn binh không mọc tóc", "quân xanh màu lá", "áo bào thay chiếu".
+ Vẻ đẹp hào hoa, trữ tình "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm".
- Khổ 4: Nỗi nhớ sâu lắng với lời thề gắn bó cùng đoàn quân Tây Tiến.
+ Quyết tâm ra đi một thời của đoàn quân Tây Tiến.
+ Tình cảm gắn bó của tác giả với đoàn quân.
b. Nghệ thuật:
- Lời thơ giàu nhịp điệu.
- Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm.
- Biện pháp tu từ đặc sắc: ẩn dụ, điệp ngữ, nhân hóa.
3. Kết thúc:
- Khẳng định giá trị tác phẩm.
 

II. Bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Tây Tiến:

Em xin chào cô và các bạn. Sau đây, em sẽ trình bày về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm "Tây Tiến".

Có thể nói, "Tây Tiến" là bài thơ đặc sắc nhất của nhà thơ Quang Dũng. Thi phẩm được sáng tác vào năm 1948, khi Quang Dũng đang nhận nhiệm vụ ở Phù Lưu Chanh. Suốt một thời gian dài, bài thơ ít được nhắc đến vì bị coi là còn rơi rớt chất lãng mạn tiểu tư sản. Chỉ đến khi đổi mới, bài thơ mới được khôi phục vị trí xứng đáng trong nền thơ hiện đại. Bài thơ gồm 4 đoạn và được liên kết bởi nỗi nhớ da diết của nhà thơ Quang Dũng về đồng đội, về những năm tháng chiến đấu, gắn bó cùng đoàn quân Tây Tiến.

Khổ đầu tiên là nỗi nhớ về những chặng đường hành quân giữa khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, nên thơ. Hai dòng thơ đầu, nhà thơ trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!/ Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi". Từ láy "chơi vơi" đã diễn tả nỗi nhớ khó nắm bắt, khó diễn tả bằng lời. Cũng trong khổ thơ này, bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hiện lên thật dữ dội, hùng vĩ thông qua các hình ảnh, từ ngữ như "sương lấp đoàn quân mỏi", "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm", "Heo hút cồn mây súng ngửi trời", "ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống", "thác gầm thét", "cọp trêu người". Không phải lúc nào thiên nhiên cũng đáng sợ, dữ dội như thế. Có lúc, Tây Bắc hiện lên thật đẹp và trữ tình với hình ảnh "hoa về trong đêm hơi" và "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".

Những kỉ niệm của đêm liên hoan và hình ảnh huyền ảo, thơ mộng của thiên nhiên được tác giả thổ lộ trong khổ thơ thứ hai. Sau những giờ chiến đấu căng thẳng, những người lính cùng nhau vui liên hoan. Tiếng khèn vang lên đầy say sưa, "e ấp" khiến lòng người cũng say đắm, si mê. Đặc biệt, khung cảnh sông nước, con người vùng Tây Bắc hiện lên thật thơ mộng trữ tình với "dáng người trên độc mộc" và "dòng nước lũ hoa đong đưa".

Không chỉ nhớ về đêm liên hoan, nhà thơ còn nhớ về người lính Tây Tiến. Họ mang vẻ đẹp vô cùng bi tráng. Những cơn sốt rét rừng khiến đầu họ trọc lốc. Mặc dù sống và chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn nhưng người lính vẫn mạnh mẽ, kiên trung "Quân xanh màu lá dữ oai hùm". Kết thúc bài thơ, Quang Dũng thể hiện nỗi nhớ sâu lắng với lời thề gắn bó cùng đoàn quân Tây Tiến. Cả đoàn quân Tây Tiến cùng chung một lí tưởng, tự nguyện chiến đấu, xả thân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Câu thơ "Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi" vừa diễn tả sự hi sinh của những người lính vừa khẳng định tình cảm dành cho đồng đội, dành cho Tây Tiến của tác giả.

Với biện pháp tu từ độc đáo như nhân hóa, ẩn dụ cùng từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm, lời thơ giàu nhịp điệu, nhà thơ Quang Dũng đã thể hiện tình cảm yêu thương, mong nhớ đối với đồng đội. Đọc bài thơ, chúng ta càng thêm cảm phục tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng của người lính cụ Hồ phải không nào?

Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.
 

C. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Dưới bóng hoàng lan:
 

I. Dàn ý giới thiệu, đánh giá Dưới bóng hoàng lan:

1. Mở đầu: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Triển khai:
a. Nội dung:
* Chủ đề: giá trị của tình cảm gia đình đối với mỗi cá nhân.
Chủ đề của truyện được thể hiện qua suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật Thanh.
* Tâm trạng của nhân vật Thanh khi vừa trở về nhà:
- Xúc động không thể nói thành lời khi trở về ngôi nhà thân thuộc.
* Tâm trạng của Thanh khi ở bên bà:
- Cảm động, mừng rỡ khi gặp lại bà.
- Cảm thấy mình luôn được bà yêu thương, chở che.
- Niềm xúc động trào dâng khi Thanh nhận được tình yêu thương của bà.
* Cảm xúc của Thanh đối với Nga:
- Cảm thấy bất ngờ khi nghe thấy giọng nói quen thuộc của Nga:
- Ngại ngùng, e ấp khi bên cạnh Nga.
- Cảm xúc thương yêu dâng tràn vào ngày cuối cùng ở lại quê.
* Tâm trạng của Thanh trong buổi sáng lên tỉnh:
- Bâng khuâng, lưu luyến.
b. Nghệ thuật:
- Lối kể chuyện độc đáo, có sự xen kẽ giữa quá khứ, hiện tại.
- Lời văn nhẹ nhàng, sâu lắng, tình cảm.
3. Kết thúc: Khẳng định giá trị tác phẩm.
 

II. Bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Dưới bóng hoàng lan:

Chào cô và các bạn, em xin tự giới thiệu em là Minh Hoa. Hôm nay, em xin được giới thiệu đến cô và các bạn truyện ngắn "Dưới bóng hoàng lan" của nhà văn Thạch Lam. Đây là tác phẩm độc đáo cả về nội dung lẫn hình thức nghệ thuật. Kính mong cô và các bạn cùng lắng nghe.

Khi đọc về tác phẩm, nhà văn Nguyễn Tuân từng nhận xét rằng: "Cái bóng cây đã có hoa thơm ở đây, dưới ngòi bút Thạch Lam cũng đóng một vai nhân vật. Nhân vật cây - cỏ - hoa ấy đem đến cho người đọc một cái gì nhẹ nhõm, thơm lành". Quả đúng là như vậy, thưởng thức truyện ngắn của ông, độc giả được trở về với quê hương thanh bình, với tình cảm gia đình thân thương, gắn bó. Những điều ấy được khúc xạ, soi chiếu qua cảm nhận của nhân vật Thanh.

Khi vừa trở về nhà, bước chân vào khu vườn của bà, Thanh xúc động không thể nói thành lời. Anh cảm thấy "mát hẳn người", cảm thấy "Yên tĩnh quá, không một tiếng động nhỏ trong căn vườn, tựa như bao nhiêu sự ồn ào ở ngoài kia đều ngừng lại trên bậc cửa". Có lẽ, không gian khu vườn chính là hiện thân của bà, của tình yêu thương. Ở nơi ấy, anh được che chở, yêu thương. Đó là điều mà thế giới ngoài kia không có được.

Chắc chắn khi chúng ta gặp lại người thân yêu sau thời gian dài xa cách, chúng ta sẽ rất vui sướng phải không nào? Anh Thanh trong câu chuyện cũng như vậy. Thanh cảm động, mừng rỡ khi gặp lại bà. Chi tiết Thanh đi bên bà, "người thẳng, mạnh, cạnh bà cụ gầy còng" thật đặc biệt. Dường như có sự đối lập ở đây. Tuy nhiên, khoảng cách ấy không khiến anh trở nên xa cách mà thấy thật nhỏ bé khi bên cạnh bà. Cảm nhận được tình yêu thương của bà, Thanh vô cùng xúc động, "gần ứa nước mắt". Nhìn về cây hoàng lan trong vườn, những kí ức thuở thơ ấu hiện về trong tâm trí anh. Thanh cảm thấy lòng mình tươi mát, hạnh phúc biết bao.

Về lần này, tâm hồn anh cũng được tưới tắm bởi tình yêu chớm nở với Nga. Nghe thấy điệu cười quen thuộc, anh chưa thể nhớ ra. Chỉ đến khi nhìn thấy bóng hoàng lan, anh mới nhận ra cô bé Nga ngày trước. Đi bên cạnh Nga trong vườn, Thanh cũng ngại ngùng, e ấp, anh cảm nhận được mùi hoàng lan thoang thoảng trong làn tóc Nga. Đứng trước câu hỏi của Nga, anh bối rối không nói, chỉ vít cành lan cho Nga hái hoa. Vào buổi tối cuối cùng ở lại quê, cảm xúc thương yêu dâng trào trong tâm trí anh. Thanh cầm tay Nga, để yên trong tay mình và cảm thấy "có cái gì dịu ngọt chăng tơ ở đâu đây".

Trong buổi sáng lên tỉnh, Thanh cảm thấy bâng khuâng, lưu luyến. Anh nghĩ đến căn nhà nơi có hình bóng bà thân quen. Anh biết Nga vẫn sẽ chờ, sẽ mong anh như trước.

Nghệ thuật viết truyện của Thanh Lam đằm thắm mà tinh tế, tất cả như lắng sâu vào bên trong. Thạch Lam luôn đi sâu vào nội tâm, tìm vào cảm giác của nhân vật. Chính bởi vậy, trang văn của ông nhẹ nhàng nhưng cũng rất sâu sắc. Tác giả đã khiến người đọc gác lại những bộn bề, lo toan để tìm về gia đình thân thuộc. Từ đó, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng, yêu quý gia đình hơn.

Bài thuyết trình của em đến đây là hết. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.
 

D. Dàn ý và bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Nắng mới:
 

I. Dàn ý giới thiệu, đánh giá Nắng mới:

1. Mở đầu: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Triển khai:
a. Nội dung:
* Cảm xúc chủ đạo của tác phẩm: nỗi nhớ da diết của tác giả về người mẹ đã mất.
* Tóm tắt nội dung các khổ:
- Khổ 1: Hình ảnh nắng mới khơi gợi cảm xúc về kí ức:
+ Hình ảnh "nắng mới", "tiếng gà" gợi lên cảm giác trầm buồn trong tâm tưởng của "tôi".
+ Cảm xúc buồn miên man của nhân vật trữ tình khi nhớ lại quá khứ.
- Khổ 2: nhân vật "tôi" trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ đối với mẹ:
+ Hình ảnh mẹ gắn liền với "màu áo đỏ", "giậu phơi".
- Khổ 3: nhân vật "tôi" nhớ về nụ cười của mẹ:
+ Mẹ hiện lên trong tâm tưởng của nhà thơ với vẻ đẹp hiền từ, dịu dàng.
b. Nghệ thuật:
- Ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu sức gợi hình, gợi cảm.
- Giọng điệu tha thiết, dạt dào, chan chứa tình yêu thương
3. Kết thúc: Khẳng định giá trị tác phẩm.


II. Bài nói mẫu giới thiệu, đánh giá Nắng mới:

Xin chào cô và các bạn. Khi nhắc đến tình mẫu tử trong thơ, em liền nghĩ ngay đến bài thơ "Nắng mới". Tác giả Lưu Trọng Lư khiến em vô cùng xúc động trước tình cảm yêu thương mà ông dành cho mẹ. Cảm xúc chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ mẹ tha thiết.

Mỗi lần nhìn thấy nắng mới hắt qua song cửa, những kí ức ngày thơ lại hiện về trong tâm trí của nhân vật trữ tình. "Tôi" mang một nỗi u hoài, nhớ lại những ngày xưa. Từ láy "chập chờn" thể hiện những hình ảnh quá khứ cứ hiện dần lên trong tâm trí, lúc ẩn, lúc hiện.

Đến khổ thứ hai, nhân vật trữ tình bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ mẹ. Thật khác với hình ảnh nắng mới hiu hắt, ảm đạm hắt qua song cửa. Nắng mới ở khổ hai lại hân hoan, "reo" vui ở ngoài nội. Hình ảnh người mẹ hiện lên đầy nhẹ nhàng, gắn liền với "màu áo đỏ" và lưng giậu. Vì còn mẹ nên trong tâm trí của đứa trẻ lên mười, không khí đồng nội mới tươi vui, ngập tràn sức sống đến như thế.

Đến khổ thơ thứ ba, hình ảnh người mẹ đã hiện rõ nét hơn qua cảm nhận của nhân vật trữ tình. Câu thơ "Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ" như một lời khẳng định chắc nịch về việc hình dáng mẹ vẫn in sâu trong trí nhớ của nhân vật tôi. Mẹ hiện lên với nét cười duyên dáng. Nắng trưa hè khiến hàm răng đen tỏa sáng lấp lánh. Mẹ mang vẻ đẹp dịu dàng, tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Với ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu sức gợi hình, gợi cảm cùng giọng điệu tha thiết, dạt dào, chan chứa tình yêu thương, nhà thơ Lưu Trọng Lư muốn bày tỏ tình yêu thương vô bờ đối với mẹ. Qua bài thơ, ông còn muốn gửi đến người đọc thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc.

Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

https://thuthuat.taimienphi.vn/gioi-thieu-danh-gia-ve-noi-dung-va-nghe-thuat-cua-mot-tac-pham-van-hoc-73995n.aspx
Khi giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm văn học, các em cần xác định được đề tài, mục đích, đối tượng tiếp nhận. Sau đó, tìm ý, lập dàn ý và tiến hành trình bày bài nói của mình. Bên cạnh bài viết trên, em hãy đọc thêm một số bài văn mẫu lớp 10 khác như:
- Đoạn văn kể về một kỉ niệm có ý nghĩa sâu sắc
- Phân tích Kiêu binh nổi loạn
- Phân tích Dưới bóng hoàng lan
- Phân tích Nắng mới

Tác giả: Trần Khởi My     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
Cảm nghĩ về một tác phẩm nổi bật đã học
Nói và nghe Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của Chữ người tử tù
Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
Đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam
Từ khoá liên quan:

Gioi thieu danh gia ve noi dung va nghe thuat cua mot tac pham van hoc

, danh gia ve noi dung va nghe thuat cua mot tac pham van hoc, bai gioi thieu danh gia ve noi dung va nghe thuat cua mot tac pham van hoc,

SOFT LIÊN QUAN

Tin Mới