Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh

Em hãy phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn và Cảnh khuya để chỉ ra điểm giống/ khác nhau giữa cách thể hiện tình yêu thiên nhiên và tâm hồn thư thái ung dung, lạc quan trong bài thơ Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh để thấy được sự gặp gỡ, đồng điệu giữa hai tâm hồn, trái tim nghệ sĩ của hai tác giả này.

Đề bài: Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh

bai ca con son cua nguyen trai va canh khuya cua ho chi minh

Bài văn mẫu Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh

Bài làm:

Dù trở về thiên nhiên với tư cách nào đi chăng nữa nhưng ở họ vẫn chói ngời lên vẻ đẹp của nhân cách và tâm hồn; nhất là tâm hồn thi sĩ dể ngàn đời sau vẫn còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp nghệ thuật mà họ xây nên.

Đọc Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi ta bỗng nhớ đến Cảnh khuya của Hồ Chí Minh và đọc Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, ta liên tưởng đến Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi. Vì sao vậy? Phải chăng hai kiệt tác thi ca là nơi gặp gỡ của hai tâm hồn nghệ sĩ lớn?

Mở đầu hai tác phẩm nổi tiếng này là hai bức tranh thiên nhiên diễm lệ. Cả hai bức tranh ấy đều được phác hoạ bằng nét vẽ đầu tiên đầy ấn tượng: Tiếng suối chảy rì rầm, êm đềm và thơ mộng, lãng mạn và quyến rũ:

Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
(Bài ca Côn Sơn)

Tiếng suối trong như tiếng hát xa
(Cảnh khuya)

Trong cảnh thanh tĩnh của núi rừng, âm thanh của tiếng suối gợi bao cảm xúc. Nó tha thiết như chính thiên nhiên đang vẫy gọi. Nhà thơ của chúng ta bỗng thấy dạt dào cảm hứng. Họ lắng nghe và cảm nhận tiếng suối chảy không chỉ bằng thính giác mà bằng cả tâm hồn mình - một tâm hồn nghệ sĩ thanh cao và lãng mạn. Tiếng suối chảy róc rách hay chính Đất Trời đang dạo nhạc để cho lòng người ngất ngây?

Hai hình ảnh so sánh thật đẹp, thật độc đáo. Nó giống như hai anh em sinh đôi vậy. Chỉ khác là với Nguyễn Trãi thì tiếng suối là tiếng đàn cầm, còn với Hồ Chí Minh thì tiếng suối lại là tiếng hát. Dù là tiếng đàn hay tiếng hát thì nó cũng là âm nhạc. Nhạc trời hay nhạc rừng? Hay chính bản nhạc yêu đời, yêu cuộc sống đang ngân lên trong tâm hồn thi nhân? Chẳng biết vì sao mà hai nhà thơ ở hai thời đại cách xa nhau như thế lại có chung một cảm nhận. Chao ôi, sự cảm nhận của thi nhân mới tinh tế làm sao! Phải yêu thiên nhiên biết chừng nào, phải hoà hợp, gắn bó sâu sắc với thiên nhiên biết nhường nào mới có thể có những liên tưởng thú vị như thế, mới viết được những câu thơ hay như thế.

Ta hãy du ngoạn tiếp vào hai bức tranh thiên nhiên để khám phá hết vẻ đẹp kì thú của nó.

Ở bức tranh Côn Sơn của Nguyễn Trãi, ta chiêm ngưỡng một miền khoáng đạt, thanh tĩnh, nên thơ. Cùng với tiếng suối chảy rì rầm là hình ảnh của những rừng thông mơ màng, những rừng trúc xanh mát che ánh nắng mặt trời, tạo khung cảnh cho thi nhân ngâm thơ nhàn một cách thú vị:

Côn Sơn có đá rêu phơi
Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm
Trong ghềnh thông mọc như nêm,
Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm.
Trong rừng có trúc bóng râm,
Trong màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn.
(Bài ca Côn Sơn)

Ở bức tranh núi rừng Việt Bắc của Hồ Chí Minh, ta chứng kiến một cảnh nên thơ không kém: Ánh trăng sáng lung linh, in bóng cây cổ thụ tạo thành một tấm thảm hoa:

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Thật là hữu tình, nhất là cái tình của thi nhân. Đối với họ, thiên nhiên như là mảnh đất vẫy gọi, là khát khao trở về với chính mình. Chẳng thế mà Nguyễn Trãi viết:

Dưới núi bao giờ lều sẽ dựng
Đá kê đầu ngủ, suối pha trà

Và Hồ Chí Minh đã từng tâm sự: Phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa.

Nguyễn Trãi trở về Côn Sơn như trở về nhà mình, tìm đến miền tự do khoáng đạt để cho lòng tĩnh lặng lại, thư thái lại sau bao nhiêu cay đắng của cuộc đời chông gai sóng gió mà ông nếm trải. Vì thế trong Bài ca Côn Sơn, ta bắt gặp một Nguyễn Trãi đang sống những giây phút thảnh thơi, đang thả hồn mình vào cảnh trí thiên nhiên, bầu bạn với thiên nhiên; một Nguyễn Trãi rất mực thi sĩ.

Hồ Chí Minh lại khác, ông đến Việt Bắc tuy vẫn là trở về nhà mình, nhưng không phải là về để thảnh thơi uống rượu đánh cờ, thưởng nguyệt vịnh thơ, mà về để bận rộn hơn, lo toan, gánh vác giang sơn xã tắc, dựa vào núi rừng để xây dựng chiến khu lãnh đạo kháng chiến:

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

Dù trở về thiên nhiên với tư cách nào đi chăng nữa nhưng ở họ vẫn chói ngời lên vẻ đẹp của nhân cách và tâm hồn; nhất là tâm hồn thi sĩ để ngàn đời sau vẫn còn được chiêm ngưỡng những toà tháp nghệ thuật mà họ xây nên.

-------------------HẾT------------------

https://thuthuat.taimienphi.vn/bai-ca-con-son-cua-nguyen-trai-va-canh-khuya-cua-ho-chi-minh-41530n.aspx
Bên cạnh bài tìm hiểu chung về Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, các em có thể nâng cao vốn kiến thức về hai tác phẩm qua việc tham khảo: So sánh âm thanh tiếng suối trong bài Côn Sơn ca và Cảnh khuya, Phân tích bài thơ Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi, Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.

Tác giả: Nguyễn Long Thịnh     (3.2★- 6 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Cảm nghĩ của em về con người của Nguyễn Trãi qua Côn Sơn ca
Phân tích bài thơ Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi
Soạn bài Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi
Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya
Soạn bài Cảnh khuya, Rằm tháng giêng
Từ khoá liên quan:

bai ca con son cua nguyen trai va canh khuya cua ho chi minh

, tu bai tho canh khuya phat bieu cam nghi va tinh cam cua em ve niem vui duoc song thien nhien, phat bieu cam nghi ve ve dep thien nhien qua 3 bai ram thang gieng con son ca,

SOFT LIÊN QUAN
  • Thuyết minh về Côn Sơn và Kiếp Bạc

    Hướng dẫn làm văn thuyết minh về một thắng cảnh

    Bài viết Thuyết minh về Côn Sơn và Kiếp Bạc dưới đây chắc chắn sẽ là tài liệu cần thiết và hữu ích cho các em học sinh trong quá trình em viết bài văn thuyết minh về các danh thắng, di tích lịch sử nổi tiếng của nước ta. Cùng đón đọc bài viết để trau dồi và nâng cao hơn nữa kĩ năng viết văn thuyết minh của bản thân.

Tin Mới