Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính)

Em hãy chỉ ra và phân tích những xung đột trong đoạn trích: Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính), đó là những xung đột gì, giữa những nhân vật nào và dụng ý nghệ thuật của tác giả dân gian trong việc xây dựng những mâu thuẫn đó.

Đề bài: Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính)

xung dot trong doan trich noi oan hai chong trich quan am thi kinh

Bài văn mẫu Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính)

 

Bài mẫu: Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính)

Một tác phẩm văn học thành công là tác phẩm gây dấu ấn mạnh trong lòng đọc giả. Một tác phẩm kịch mang giá trị lớn là tác phẩm xây dựng thành công tính cách và đời sống nội tâm của từng nhân vật thông qua ngôn ngữ kịch. Xung đột kịch cũng là yếu tố rất quan trọng tạo nên tính kịch tính, đẩy kịch lên cao trào, tạo nên dấu mạnh. Đoạn trích Nỗi oan hại chồng trong Quan âm thị kính cũng đã rất thành công trong việc tạo dựng xung đột kịch.

Đó là xung đột xảy ra giữa Thị Kính với mẹ chồng. Thị Kính vốn là người có phẩm hạnh nết na, tính tình hiền thục, xứng đáng là vợ hiền dâu thảo. Trong đêm khuya thanh tĩnh, hai vợ chồng đang vui vầy hạnh phúc lứa đôi, một khung cảnh sinh hoạt đầy đầm ấm hiện ra của gia đình nhỏ. Thúc Sinh thiu thiu ngủ, Thị Kính thâý có chòm râu mọc ngược của chồng, bèn cầm dao toan cắt râu cho chồng.

"Thị Kính: (Ngồi quạt cho chồng)

- Đạo vợ chồng trăm năm kết tóc

Trước đẹp mặt chồng sau đẹp mặt ta

Bỗng làm sao râu một chiếc mọc ra

Dị hình lắm dưới cằm mọc ngược.

Khi chàng thức tôi cắt làm sao được

Chờ đương cơn giấc ngủ mơ màng

Khéo xa xa kẻo động mình chàng

Sẵn dao bén xén tầy một mực"

Thì lúc nàychàng bất ngờ tỉnh giấc, kêu la:

"Thiện Sĩ: (Giật mình)

- Ơi cha, ơi mẹ, ơi xóm làng !

Đêm hôm khuya khoắt

Cớ làm sao có sự bất tường

Giời đất hỡi cùng là cha mẹ!"

Sùng bà thấy thế bèn đổ oan cho Thị Kính là lăng loàn, giết chồng, đưa ra những lời kết tội thiếu bằng chứng với nững lời lẽ xúc phạm nặng nề. Lúc này Thiện Sĩ hoàn toàn im lặng,chẳng một lời giải thích hay bênh vực cho nàng. Những lời cáo buộc đó vô tình đã khoác lên người Thị Kính một bộ mặt xấu xa, tàn nhẫn, đối lập ới bản chất lương thiện trong chính con người nàng.

"Bà Sùng:

- Ối chao ôi! (Nói lệch) Gớm tiết, gớm tiết Cả gan, cả gan!

May con tao sực tỉnh giấc vàng

Đỉnh đình đinh nữa còn gì mà chả chết!

Dù mày có say hoa đắm nguyệt

Trót trên dâu, dưới bộc hẹn hò"

Sùng Bà chẳng màng phải trái, đúng sai đã khiến Thị Kính trở thành kẻ mang tiếng nhuốc nhơ, xấu xa. Bên cạnh một người chồng thiếu chính kiến , hời hợt với vợ của mình, Thị Kính quả thật lúc này đành ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận mối oan nghiệt đời mình đầy tủi nhục của số phận. Cả Sùng Bà và Thị Kính là hai nhân vật đối lập nhau trong tính cách và lời nói, nó đại diện tiêu biểu cho hai giai cấp trong xã hội phong kiến xưa. Sùng bà tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, với những lễ giáo khắt khe, sẵn sàng chà đạp người vô tội. Còn Thị Kính tiêu biểu cho tầng lớp bị trị, bị ức hiếp, dồn tới bước đường tăm tối, không thể minh oan cho mình. Dù khóc lóc van xin hết lời hằng mong mẹ chồng soi xét nhưng cuối cùng nàng vẫn bị hành hạ, xua đuổi nặng nề.

Vở Quan âm Thị Kính xứng đáng là một tác phẩm của văn học việt Nam. Nó trở nên nổi tiếng và được phổ biến rộng rãi trong đời sống nhân dân như một nhu cầu văn hóa tất yếu của chèo cổ. Chính sự kịch tính trong từng xung đột kịch đã tạo nên tính hấp dẫn và lôi cuốn của tác phẩm.

https://thuthuat.taimienphi.vn/xung-dot-trong-doan-trich-noi-oan-hai-chong-trich-quan-am-thi-kinh-41542n.aspx
Đoạn trích Nỗi oan hại chồng trong tác phẩm Quan Âm Thị Kính là tác phẩm nổi bật trong ngữ văn lớp 7, ngoài bài làm văn Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính), học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm những bài văn mẫu khác như Phải chăng con đường duy nhất sau Nỗi oan hại chồng của Thị Kính là kiếp tu hành, hay những bài Soạn văn lớp 7 - Quan Âm Thị Kính, hi vọng sẽ hỗ trợ cho quá trình học tập của các bạn học sinh dễ dàng và hiệu quả nhất.

Tác giả: Quỳnh Búp Bê     (4.0★- 4 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Phân tích đoạn trích Nỗi oan hại chồng
Theo em, nhân vật Thị Mầu là người như thế nào? Hãy viết một đoạn văn nêu lên nhận xét của mình về nhân vật này (khoảng 8 - 10 dòng)
Dàn ý phân tích xung đột kịch ở đoạn trích Dưới trăng đôi trẻ đinh ninh thề nguyền
Phân tích xung đột kịch ở đoạn trích Dưới trăng đôi trẻ đinh ninh thề nguyền
Phân tích đoạn trích "Cha vẫn cương quyết..." để làm nổi rõ tính kịch và tư tưởng của Sile
Từ khoá liên quan:

Xung đột trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính)

,

SOFT LIÊN QUAN
  • No More Recipe Conflict Mod

    Mod giảm xung đột công thức chế tạo đồ trong Minecraft

    No More Recipe Conflict Mod là mod giúp giải quyết các lỗi xung đột công thức chế tạo đồ trong Minecraft. Thay vì loại bỏ các công thức trùng lặp thì No More Recipe Conflict Mod làm cho tất cả những công thức giống nhau có thể hoạt động đồng thời cùng một lúc mà không gặp phải bất kỳ xung đột nào.

Tin Mới

  • Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi Ngữ văn 7 KNTT

    Từ nhỏ đến lớn, chúng ta đã được thử vô số trò chơi khác nhau. Vậy, em hiểu gì về luật lệ, quy định của chúng? Hãy cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này qua bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong

  • Tóm tắt Đi lấy mật lớp 7, ngắn gọn

    Tóm tắt các văn bản truyện là kĩ năng cần thiết khi học môn Ngữ văn, giúp chúng ta bao quát nội dung tác phẩm tốt hơn. Dưới đây là một vài mẫu tóm tắt đoạn trích Đi lấy mật (Trích Đất rừng phương Nam) của nhà văn Đoàn

  • Bài văn nêu cảm nghĩ của em về người bạn thân

    Vì sao em và bạn trở nên thân thiết? Điều em ấn tượng nhất với bạn thân mình là gì? Em hãy nêu lên Cảm nghĩ của em về người bạn thân bằng một bài viết nhé. Dưới đây là một số mẫu của Taimienphi.vn mà em có thể tham khảo

  • Viết đoạn văn ngắn tả mùa xuân

    Em hãy viết đoạn văn ngắn tả mùa xuân qua cảm nhận riêng của mình, bày tỏ cảm xúc về nhựa sống đang tràn ngập khắp nơi.