Chiết khấu là gì? Có mấy loại?

Chiết khấu là khái niệm thường được sử dụng trong các lĩnh vực ngân hàng, bán hàng, thanh toán,... Vậy chiết khấu là gì? Chiết khấu có mấy loại? Cách tính chiết khấu nhanh? Cùng tìm hiểu câu trả lời ở bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.

Thời gian vừa có có nhiều bạn inbox trên fanpage, gọi điện đến hotline của Taimienphi.vn hỏi về khái niệm, cách tính chiết khấu, cách sử dụng chiết khấu hiệu quả?

Là một người chuyên về tài chính, kinh doanh, hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn tổng quan về khái niệm chiết khấu. Với những thông tin thu được trong bài viết này, các bạn có thể dễ dàng hiểu và ứng dụng chiết khấu vào công việc kinh doanh, buôn bán của mình một cách hiệu quả nhất.

chiet khau la gi

Chiết khấu là gì? Có bao nhiêu loại chiết khấu? Cách tính chiết khấu nhanh nhất?
 

Mục Lục bài viết:
1. Chiết khấu là gì?
2. Có mấy loại chiết khấu?
3. Lợi ích, rủi ro khi sử dụng chiết khấu?
4. Cách tính chiết khấu?
5. Khi nào nên sử dụng chiết khấu?

Chiết khấu: Khái niệm, phân loại, công thức tính

1. Chiết khấu là gì?

- Chiết khấu được hiểu đơn giản là việc cá nhân, doanh nghiệp giá niêm yết của sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho đối tác, khách hàng theo một tỷ lệ nhất định.
- Người ta hay sử dụng chiết khấu để gia tăng lợi thế cạnh tranh, kích thích mua sắm, tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm nhất định.
- Đọc đến đây, nhiều bạn sẽ cảm thấy khó phân biệt giữa 2 khái niệm giảm giá và chiết khấu. Để hiểu rõ hơn về 2 vấn đề này, các bạn nên tìm hiểu bài viết :" Giá bán là gì ? Chiết khấu là gì" trong bài viết dưới đây của Taimienphi.vn

2. Có mấy loại chiết khấu?

Thị trường hiện tại đang phân chia chiết khấu dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Cụ thể:
- Chiết khấu thương mại: Là hình thức doanh nghiệp giảm giá bán cho các cá nhân, tổ chức trong chuỗi phân phối để kích thích tiêu thụ sản phẩm từ khách hàng, đối tác.
- Chiết khấu bán hàng, chiết khấu bán sỉ: Là phương thức giảm giá bán cho khách hàng theo một tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên giá niêm yết. Chiết khấu bán hàng thường được sử dụng khi khách hàng trung thành, mua hàng với số lượng lớn,...

- Chiết khấu thanh toán: Là % chiết khấu trên số tiền thanh toán trước hạn của khách hàng tại thời điểm thanh toán.
Ngoài ra, thị trường còn tồn tại một vài loại chiết khấu theo các phương thức khác nhau, ví dụ: chiết khấu theo mùa, chiết khấu cho nhân viên công ty, chiết khấu theo đối tượng khách hàng,...

3. Lợi ích, rủi ro khi sử dụng chiết khấu?

Lợi ích khi sử dụng chiết khấu:
- Tăng sự nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp
- Gia tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm nhất định
- Tạo lập được một nhóm khách hàng trung thành vì họ sẽ cảm thấy họ mua được sản phảm với giá hời.

Rủi ro khi sử dụng chiết khấu?
- Gây mất niềm tin ở khách hàng, tạo tâm lý nghi ngờ về giá bán thực sự của sản phẩ, khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán nếu lạm dụng.
- Một vài khách hàng sẽ chờ giảm giá, chờ chiết khấu thì mới mua hàng, khiến doanh nghiệp sụt giảm doanh số kinh doanh
- Giảm giá trị nhận thức thương hiệu đối với khách hàng cao cấp. Khách hàng cao cấp ở Việt Nam thường có tâm lý "tiền nào của đấy". Nếu một thương hiệu bán hàng thường xuyên giảm giá, chiết khấu cho khách hàng sẽ khiến khách hàng cao cấp cảm thấy giá trị của họ bị sụt giảm.

4. Cách tính chiết khấu?

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ áp dụng tỷ lệ riêng cho đối tượng khách hàng của mình. Tuy nhiên, cách tính chiết khấu chung nhất, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng nhất là :
Chiết khấu = g (t,k,h,s,d,f)
Trong đó:
- Thời gian (t).
- Nhóm khách hàng (k).
- Mặt hàng (hoặc loại mặt hàng) (h).
- Số lượng bán/ doanh số bán (s); (d).
- Tỷ lệ đơn hàng/ cộng dồn (f).
Các bạn có thể áp dụng công thức tính chiết khấu này cho các đại lý, khách hàng mục tiêu, cộng tác viên bán sỉ hàng hóa, dịch vụ của mình.

5. Khi nào nên sử dụng chiết khấu?

Hầu hết khách hàng đều cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi mua được sản phẩm với % chiết khấu cao. Tuy nhiên, đóng vai trò là chủ sở hữu doanh nghiệp, trưởng phòng bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, cá nhân quản lý kinh doanh, các bạn chỉ nên sử dụng chiết khấu trong những trường hợp sau:

- Chỉ nên chiết khấu cho tập khách hàng tiềm năng trong những thời điểm nhất định. Trước khi chiết khấu, cần tính toán giá trị thực và phần trăm chiết khấu phù hợp, vừa giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

- Không lạm dụng chiết khấu với tần suất cao mà tập trung vào sản phẩm, nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

- Việc chiết khấu cần được thực hiện đồng bộ với các hoạt động quảng cáo, marketing, khảo sát thị trường của tất cả các phòng, ban trong doanh nghiệp. Tránh thực hiện đơn lẻ, không có tính toán trước, sẽ gây ra sự khó khăn cho việc tính toán hiệu quả kinh doanh sau này.

chiet khau la gi 2

https://thuthuat.taimienphi.vn/chiet-khau-la-gi-53490n.aspx
Nói chung, chiết khấu là phương thức được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống nhắm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong những thời điểm nhất định. Nếu bạn là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, các bạn cần nắm bắt được khái niệm, lợi ích/ rủi ro khi sử dụng chiết khấu và áp dụng vào quá trình kinh doanh của mình theo cách hiệu quả nhất.

Tác giả: Thuỳ Dương     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Hàm AMORLINC, Hàm tính khấu hao kỳ hạn cho mỗi kỳ kế toán
Học phí Đại học Sân Khấu Điện Ảnh 2019 - 2020
Lời bài hát Chạy Ngay Đi, Sơn Tùng MTP, Video chính thức 12/5/2018
Lời bài hát Sợ Người Thất Hứa, Vĩnh Thuyên Kim
Điểm chuẩn Đại học Sân khấu Điện ảnh 2019, cao nhất 21 điểm
Từ khoá liên quan:

chiet khau la gi

, chiet khau thanh toan la gi, chiet khau ban hang la gi,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bảng tính khấu hao tài sản cố định năm

    Mẫu bảng tính khấu hao tài sản cố định năm

    Bảng tính khấu hao tài sản cố định năm được sử dụng để phản ánh số khấu hao tài sản cố định phải trích, số khấu hao phân bổ cho các đối tượng sử dụng tài sản cố định hàng tháng.

Tin Mới

  • FE Credit là gì?

    Bài viết chia sẻ tất cả các thông tin về khái niệm FE Credit là gì? đặc điểm, phương thức hoạt động, cách vay tiền trả góp tại FE Credit, hỗ trợ người dùng nắm bắt thông tin và lên kế hoạch vay tiền mặt tại FE Credit theo cách nhanh chóng, linh hoạt.

  • Cashwagon là gì?

    Bài viết tổng hợp tất cả các thông tin về thương hiệu vay tiền Cashwagon: khái niệm, đặc điểm, hồ sơ, lãi suất vay, cách vay tiền tại Cashwagon, hỗ trợ người dùng nắm bắt và vận dụng vào trường hợp vay tiền cụ thể của mình một cách khoa học, hiệu quả.

  • Avay là gì?

    AVAY là gì? Tìm hiểu chi tiết khái niệm, đặc điểm, cách đăng ký vay tiền tại AVAY, hỗ trợ bạn đọc nắm được các thông tin cần thiết để đăng ký vay, ký hợp đồng vay tại AVAYmột cách nhanh chóng, hiệu quả

  • Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh

    Tài liệu hướng dẫn nêu cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh mà chúng tôi đã tổng hợp được dưới đây chắc chắn sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em viết bài văn cảm thụ tác phẩm hay và đúng trình tự hơn, các em cùng đón đọc một số bài mẫu dưới đây để biết cách viết bài.


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá