Cách tạo (record) Macro trong Excel

Bằng cách tạo và sử dụng Macro để thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại trên Excel, lại vừa tiết kiệm thời gian. Bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết dưới đây của Taimienphi.vn để tìm hiểu cách tạo (record) Macro trong Excel.

Nếu thường xuyên sử dụng Excel, có thể là do tính chất công việc của bạn, việc lặp đi lặp lại một số tác vụ hàng ngày sẽ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán.

cach tao record macro trong excel

Trong trường hợp này giải pháp là tạo Macro để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa không bị cảm thấy nhàm chán, bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Macro trong Excel.

 

Cách tạo (record) Macro trong Excel

Giả sử nếu vừa nhận được file Excel dữ liệu của một khách hàng nào đó mà các mục không được căn chỉnh hẳn hoi. Nhiệm vụ của bạn là căn lề giữa các mục, các hàng các cột.

cach tao record macro trong excel

Bằng cách sử dụng macro, chúng ta có thể ghi lại thao tác đầu tiên và để macro lặp đi lặp lại các thao tác này cho các mục khác.

Để tạo macro, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên kích hoạt tab Developer trong Excel bằng cách click chọn File =>Options =>Customize Ribbon => Đánh tích chọn Developer và click chọn OK.

cach tao record macro trong excel 2

Sau khi đã kích hoạt tab Developer, truy cập Developer => click chọn Record Macro.

cach tao record macro trong excel 3

Bạn có thể đặt tên cho macro bằng một tên bất kỳ nếu muốn, sau đó click chọn OK.

Ngoài ra còn có tùy chọn để tạo phím tắt cho macro, giúp cho việc sử dụng macro dễ dàng hơn mà không cần phải truy cập tab Developer.

Tùy chọn Store macro in hữu ích trong trường hợp nếu bạn muốn tạo một macro chung chung, hoạt động trên workbook Excel bất kỳ. Thay vì chọn tùy chọn This Workbook mặc định, bạn có thể chọn Personal Macro Workbook, tùy chọn này cho phép sử dụng macro mới trên workbook bất kỳ trong tương lai mà bạn mở hoặc tạo trên Excel.

cach tao record macro trong excel 4

Tiếp theo bắt đầu thực hiện các tác vụ của bạn bằng cách click chọn các ô và sử dụng chuột để căn giữa. Macro sẽ ghi lại các lần click chuột của bạn và chính xác các ô / biểu tượng mà bạn click trong cửa sổ Excel và dịch nó thành một mã đặc biệt có tên là VBA.

cach tao record macro trong excel 5

Sau khi hoàn tất, quay trở lại tab Developer và click chọn Stop Recording.

cach tao record macro trong excel 6

Như vậy là bạn đã hoàn tất quá trình tạo một macro đầu tiên trên Excel. Trong những lần tiếp theo nếu làm việc trên các file dữ liệu Excel chưa được căn giữa, bạn chỉ cần truy cập Developer => Macros =>chọn tên macro mà bạn đã tạo =>click chọn Run .

Macro sẽ lặp lại các thao tác mà bạn đã ghi lại.

cach tao record macro trong excel 7

Bước cuối cùng là lưu file dưới dạng có phần đuôi mở rộng là .xlsm (lưu ý không phải là .xlsx), các file Excel sẽ lưu lại các macro mà bạn đã ghi lại để sử dụng trong tương lai. Lưu ý, nếu trong quá trình tạo macro bạn chọn là Personal Macro Workbook thì không cần phải thực hiện bước này.

cach tao record macro trong excel 8

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tao-record-macro-trong-excel-45750n.aspx
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa hướng dẫn bạn cách tạo (record) Macro trong Excel. Thay vì thực hiện chỉnh sửa các file Excel theo cách thủ công vừa mất thời gian lại dễ bị nhầm lẫn, chúng ta có thể sử dụng macro để ghi lại các thao tác và sử dụng trong các lần tiếp theo, rút ngắn thời gian làm việc lại vừa đạt hiệu suất tốt nhất, cùng với cách tạo, bạn nên tìm hiểu cách lưu Macro trong Excel để sử dụng cho các công việc của mình hiệu quả hơn, bài viết về cách lưu Macro trong Excel trên Taimienphi sẽ giúp bạn điều này.

Tác giả: Lộc Ngô     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Làm quen với Excel 2016 và 2019 (Phần 1)
Cách xóa macro trong Excel, tắt macro nhanh chóng
Hàm tạo khoảng trắng trong Excel
Excel - Cách tạo 1 Macro đơn giản trong bảng tính Excel
Sửa lỗi #NUM! trong Excel
Từ khoá liên quan:

Cách tạo (record) Macro trong Excel

, tạo macro trong Excel, macro trong Excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • Excel 2019

    Phần mềm xử lý dữ liệu, tạo bảng tính chuyên nghiệp

    Excel 2019 là trợ thủ đắc lực giúp bạn chinh phục mọi con số, từ tính toán đơn giản đến phân tích dữ liệu phức tạp. Phiên bản Excel 2019 bổ sung hàng loạt tính năng như biểu đồ bản đồ, hàm thông minh, hỗ trợ Power BI và giao diện tối, mang đến trải nghiệm làm việc chuyên nghiệp, tối ưu cho dân văn phòng.

Tin Mới

  • Cách vẽ mũi tên trong Excel 2007, 2013, 2016, 2010

    Cách vẽ mũi tên trong Excel 2007, 2010, 2013, 2016 có thể khó với người mới dùng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện thủ thuật này dễ dàng hơn.

  • Cách lưu biểu đồ Excel theo dạng PDF

    Do tính phổ biến của định dạng PDF, nhiều ứng dụng hỗ trợ xuất file sang PDF và MS Office. Bạn có thể tạo tài liệu trong Word rồi xuất sang PDF, hoặc lưu bảng tính Excel dưới dạng PDF. Nếu muốn lưu biểu đồ Excel dưới

  • Cách tạo hyperlink trong Excel chi tiết dễ hiểu

    Tạo liên kết trong Excel giúp bạn thao tác nhanh, quản lý dữ liệu gọn gàng. Đừng bỏ lỡ hướng dẫn cụ thể từ Tải Miễn Phí để áp dụng tức thì vào công việc.

  • Hướng dẫn vệ sinh bàn phím Laptop, Desktop đúng cách

    Bàn phím Laptop và Desktop sau một thời gian sử dụng sẽ tích tụ bụi bẩn, gây kẹt phím và ảnh hưởng đến trải nghiệm gõ. Vệ sinh bàn phím đúng cách sẽ