Ca Huế là loại hình âm nhạc nổi tiếng của xứ Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Văn bản Ca Huế, Ngữ văn 7, Cánh Diều, học kì I đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về hoạt động biểu diễn ca Huế. Em hãy tham khảo nội dung Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế dưới đây để có thêm hiểu biết về văn bản này nhé.
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Ca Huế, trong đó có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ vị.
Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về xứ Huế
I. Dàn ý phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế
1. Mở đoạn: giới thiệu văn bản "Ca Huế".
2. Thân đoạn: nêu cảm nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản:
- Hoạt động ca Huế có những quy tắc, luật lệ độc đáo.
- Giá trị của ca Huế: là thể loại âm nhạc đỉnh cao.
-> Trân trọng, yêu mến di sản văn hóa của dân tộc.
3. Kết đoạn: nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân.
II. Đoạn văn mẫu phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế
1. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế - mẫu số 1
Văn bản "Ca Huế" đã cung cấp cho em nhiều thông tin thú vị, bổ ích về hoạt động nghệ thuật này. Trước hết, em nhận thấy ca Huế có nguồn gốc thật đặc biệt "ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua phủ chúa". Ca Huế còn có những quy tắc, luật lệ độc đáo về không gian, người trình diễn, nhạc cụ,... Theo thời gian, ca Huế ngày càng hấp dẫn người dân cũng như khách du lịch. Khi các nghệ nhân cất lên tiếng ca cùng tiếng đàn, cả không gian chìm trong giai điệu du dương, thiết tha. Mong rằng, trong tương lai không xa, em sẽ có cơ hội xem biểu diễn ca Huế trên sông Hương.
=> Trạng ngữ là cụm chủ vị: Khi các nghệ nhân cất lên tiếng ca cùng tiếng đàn.
2. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế, sử dụng trạng ngữ là cụm chủ vị - mẫu số 2
Văn bản "Ca Huế" đã giúp em có thêm hiểu biết về một thể loại nhạc tiêu biểu của xứ Huế mộng mơ. Ở phần mở đầu văn bản, tác giả cung cấp ngắn gọn xuất xứ của hoạt động nghệ thuật này. Tiếp đến, em hiểu thêm về các quy tắc, luật lệ trong một buổi biểu diễn. Trình diễn ca Huế giống như một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa những người hiểu biết sáng tác, âm nhạc và nghệ thuật. Đây chính là điều mà em ấn tượng nhất. Theo dòng chảy nhịp nhàng của thời gian, ca Huế vẫn mãi là thể loại âm nhạc tuyệt đỉnh. Qua đây, để những truyền thống văn hóa luôn tỏa sáng, em thường nhắn nhủ bản thân phải biết trân trọng, giữ gìn các giá trị tốt đẹp ấy.
=> Trạng ngữ là cụm chủ vị: để những truyền thống văn hóa luôn tỏa sáng.
Cảm nhận của em về Huế qua đoạn trích trên Ca Huế
3. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế - mẫu số 3
Sau khi đọc xong văn bản "Ca Huế", em cảm thấy vô cùng thích thú, tò mò về hoạt động biểu diễn nổi tiếng của xứ Huế. Ca Huế được trình diễn trong một không gian môi trường thật đặc biệt "không gian hẹp, số lượng người trình diễn và người nghe hạn chế". Ngoài ra, quy định về số lượng nhạc cụ cũng tạo nên sự khác biệt cho thể loại âm nhạc này. Khi ca Huế được thể hiện bằng phong cách biểu diễn truyền thống, ta sẽ thấy những cuộc trao đổi, nhận xét, bàn luận giữa người trình diễn và người thưởng thức. Đến với phong cách trình diễn dành cho du khách, quy trình lại diễn ra theo một hướng khác. Có thể nói, ca Huế giống như một bông hoa hương sắc, nở rộ giữa nền âm nhạc truyền thống.
=> Trạng ngữ là cụm chủ vị: Khi ca Huế được thể hiện bằng phong cách biểu diễn truyền thống.
4. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế, có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ vị - mẫu số 4
Sau khi đọc văn bản "Ca Huế", em đã có hình dung rõ nét về một hoạt động biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng của nước ta. Giống như các loại hình biểu diễn khác, ca Huế cũng đề ra các điều lệ, quy tắc phải tuân theo. Đó là yêu cầu về không gian diễn xướng. Hay là quy định về số lượng người trình diễn, nhạc công và nhạc cụ,... Ngoài ra, ca Huế còn có phong cách trình diễn rất riêng biệt, độc đáo. Qua đây, em nhận thấy ca Huế xứng đáng là nét đẹp, niềm tự hào của xứ Huế nói riêng và đất nước nói chung. Hi vọng rằng, vào một đêm nào đó, khi mặt trăng tỏa bóng xuống dòng sông Hương, em sẽ được thưởng thức trình diễn ca Huế cùng những người thân yêu.
=> Trạng ngữ là cụm chủ vị: khi mặt trăng tỏa bóng xuống dòng sông Hương.
5. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ sau khi học văn bản Ca Huế - mẫu số 5
Sau khi đọc văn bản "Ca Huế", em đã có thêm hiểu biết về văn hóa nghệ thuật truyền thống của xứ Huế nên thơ. Ca Huế có nguồn gốc từ cung đình, phủ vua chúa. Đây là điều mà em ấn tượng nhất về hoạt động biểu diễn này. Theo thời gian, ca Huế đã được dân gian hóa để quần chúng nhân dân tiếp xúc nhiều hơn. Ngoài ra, những quy định, luật lệ khi trình diễn cũng giúp em nhận ra nét đặc trưng chỉ có ở ca Huế. Có thể nói, ca Huế vẫn luôn tỏa sáng rực rỡ trong nền âm nhạc truyền thống nước nhà. Qua những thông tin được tác giả cung cấp, em cảm thấy vô cùng thích thú về hoạt động biểu diễn tiêu biểu của xứ Huế.
=> Trạng ngữ là cụm chủ vị: Qua những thông tin được tác giả cung cấp.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/viet-doan-van-phat-bieu-cam-nghi-cua-em-sau-khi-hoc-van-ban-ca-hue-trong-do-co-su-dung-it-nhat-mot-trang-ngu-la-cum-chu-vi-khoang-5-7-dong-73623n.aspx
Ca Huế sẽ mãi là biểu tượng đẹp của xứ Huế mộng mơ, nên thơ. Qua văn bản Ca Huế, ta lại có thêm hiểu biết về một thể loại âm nhạc truyền thống đỉnh cao của dân tộc. Mời em tham khảo thêm bài văn mẫu lớp 7 khác trên Taimienphi.vn như:
- Thuyết minh một số quy tắc, luật lệ cho hoạt động hay trò chơi đã được giới thiệu hoặc của địa phương em
- Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 5