Nội dung phần hướng dẫn soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học của chúng tôi bao gồm phần tóm tắt lý thuyết để các em hiểu rõ hơn về các kiến thức liên quan đến giá trị văn học và tiếp nhận văn học, bên cạnh đó chúng tôi cũng gợi ý cho các em biết cách làm bài tập phần Luyện tập sách giáo khoa để các em củng cố và nắm vững kiến thức. Tài liệu soạn văn lớp 12 phần soạn bài này của chúng tôi hi vọng sẽ giúp các em học sinh soạn bài một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.
Câu 1: (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Gía trị nhận thức:
+ Cơ sở:
. Tác phẩm văn học là kết quả của quá trình nhận thức, khám phá, lí giải các hiện tượng về con người và tự nhiên
. Mỗi tác phẩm sẽ phản ánh về một đề tài nhất định, không gian và thời gian nhất định
. Gía trị nhận thức của mỗi tác phẩm sẽ giúp con người hiểu biết hơn về cuộc sống
+ Nội dung:
. Nhận thức được nhiều mặt thông qua thời gian và không gian khác nhau
- Giá trị giáo dục:
+ Cơ sở:
. Không chỉ giúp con người hiểu biết hơn về cuộc sống mà còn giúp con người hướng tới cái đẹp, cái thiện
. Mỗi tác phẩm đều chứa đựng một thông điệp, chân lí, giá trị nhất định nên sẽ giúp người đọc nhận thức được giá trị giáo dục
+ Nội dung:
. Văn học giúp con người ta tiến bộ và sống có lí tưởng
. Văn học giúp người ta phân biệt được điều tốt và điều xấu, cái thienj và cái ác một cách chính xác và rõ ràng hơn
. Nâng cao nhân cách và phẩm chất con người.
- Giá trị thẩm mĩ:
+ Cơ sở:
. Giúp con người cảm thụ và thưởng thức cái đẹp
. Đưa cái đẹp vào tác phẩm nghệ thuật và đề cao cái đẹp giúp con người vừa cảm nhận được cái đẹp trong tác phẩm vừa cảm nhaanjd dược cái đẹp ở đời
. Đem đến cho người đọc sự rung cảm trước cái đẹp
+ Nội dung:
. Văn học cho người đọc nhận thấy vẻ đẹp muôn hình vạn trạng
. Văn học đi sâu vào cái đẹp của con người
. Nhận ra vẻ đẹp ngay từ những diều nhỏ bé, bình dị
Câu 2. (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Mối quan hệ của các giá trị là mật thiết, không tách rời nhau để bổ sung và nâng cao ý nghĩa cho nhau.
Câu 3. (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Tiếp nhận văn học là:quá trình người đọc tiếp nhận, nhập tâm vào tác phẩm, cảm được nội dung và giá trị của tác phẩm. .
Tính chất của tiếp nhận văn học:
+ Tính chất cá thể hóa, tính chủ động, tinh tích cực của người tiếp nhận
+ Tính đa dạng, không thống nhất.
Câu 4. (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Có 3 cấp độ tiếp nhận văn học:
+ Cấp độ thứ nhất: cảm thụ chỉ tập trung vào nội dung vốn sẵn có trong tác phẩm
+ Cấp độ thứ hai: cảm thụ qua cái vốn có của tác phẩm để thấy được hàm ý sâu xa trong đó
+ Cấp độ thứ ba: cảm thụ được bao quát mọi góc độ của tác phẩm
- Tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự:
+ Tiếp nhận một cách chủ động và chính xác nội dung mà tác giả muốn truyền đạt.
+ Tích lũy vốn tri thức về văn học
+ Tìm hiểu tác phẩm một cách trọn vẹn
Luyện tập
Câu 1: (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Nói như vậy là đúng bởi vì, học văn là học cách làm người và văn học luôn gợi lên trong lòng người đọc những tình cảm tốt đẹp. Văn học giúp con người ta sống tốt hơn và người hơn, giúp tấm lòng chúng ta cởi mở hơn và nhân hậu hơn.
Câu 2: (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)
Cảm: cảm nhận, cảm tính chung về tác phẩm
Hiểu: tiếp nhận được tác phẩm, được giá trị của từng hành dộng, lời nói trong tác phẩm và nhận thức được thông điệpj của tác phẩm