Soạn bài Câu ghép

Từ ghép là bài học quan trọng trong Chương trình Ngữ văn lớp 8 tập 1. Các em hãy cùng tham khảo Soạn bài Câu ghép để ôn tập lại những kiến thức cũ, trau dồi thêm những kiến thức quan trọng như: đặc điểm của câu ghép, cách nối các vế câu qua việc giải các bài tập trong SGK trang 111.
Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
3. Bài soạn số 3

Soạn bài Câu ghép, siêu ngắn 1

I. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP

Câu 1 + 2: Chỉ ra và phân tích cấu trúc ngữ pháp của các cụm  C – V trong câu in đậm
Tôi // quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy/ nảy nở trong lòng tôi (như )
CN           VN                                            C                                                  V                       QHT
mấy cành hoa tươi / mỉm cười giữa bầu tời quang đãng
C                                             V
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi// âu yếm nắm tay
TN                                                 CN
tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp
                     VN
Cảnh vật chung quanh tôi //đều có sự thay đổi, (vì) chính lòng tôi / đang có sự thay
               CN                                       VN                         C                           V
đổi lớn: hôm nay tôi / đi học
       C         V

Câu 3:

Kiểu cấu tạo câu

Câu cụ thể

Câu có một cụm C-V

 

 

Câu 2

Câu có hai hoặc nhiều cụm C-V

Cụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn

Câu 1

Các cụm C –V không bao chứa nhau

Câu 3

Câu 4.
Câu 1 là câu đơn
Câu 2 là câu phức
Câu 3 là câu ghép

II.CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU

Câu 1.
(1) Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
(2) Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy vì hồi ấy tôi chưa biết ghi và ngày nay tôi cũng không nhớ hết
(3) Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ

Câu 2: Các vế câu được nối với nhau bằng quan hệ từ: và, vì, nhưng
Câu 3: Lấy ví dụ
Mặc dù điều kiện gia đình nhà Lan khó khăn( nhưng) Lan vẫn luôn chăm chỉ học hành

III. LUYỆN TẬP

Câu 1

Câu

Câu ghép

Cách nối vế câu

a

U van Dần, u lạy Dần

Dấu phẩy

Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ

Dấu phẩy

Sáng người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không

Dấu phẩy

Nếu dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy

Dấu phẩy

b

Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng

Dấu phẩy

Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi …mới thôi

Cặp quan hệ từ “giá … thì”

c

Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi cay cay

Dấu hai chấm, dấu phẩy

d

Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương hiện quá

Quan hệ từ: nên, vì

Câu 2
a. Vì sang mùa thu nên buổi sáng trời thường có sương
b. Nếu tôi chăm chỉ học thì tôi sẽ đạt điểm cao
c. Tuy là giáo viên trẻ nhưng cô Lan đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
d. Không những Nam là lớp phó mà còn kiêm luôn chức bí thư của lớp

Câu 3
- Tôi chăm chỉ học thì tôi sẽ đạt điểm cao
- Cô Lan là giáo viên trẻ nhưng cô đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
🡺 Bỏ bớt một quan hệ từ
- Sương thường xuất hiện vào buổi sáng mùa thu
- Tôi đạt điểm cao vì tôi chăm chỉ học
🡺 Đảo lại trật tự các vế câu

Câu 4
a.  Tôi vừa về quên, mẹ tôi đã dọn sẵn những món ăn ngon trên mâm cơm, mừng tôi trở về
b. Tôi đi đến đâu là đứa em lại theo chân tới đấy
c. Trăng càng tròn, trời đêm càng sáng

Câu 5

a. Chúng ta không thể phủ nhận sự tiện lợi của bao bì ni lông. Bao bì ni lông không những nhỏ gọn, tiện lợi mà giá rẻ nên nó được người dân sử dụng nhiều. Thay vì dùng những chất liệu cồng kềnh, người ta đều sử dụng bao bì ni lông khi đựng đồ đi chợ như: Thịt, rau, cá,…Nếu chúng ta vẫn giữ thói quen sử dụng bao bì ni lông hàng ngày thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Ngay từ giờ mỗi người phải thay đổi cách sử dụng bao bì ni lông bằng việc dùng những chất liệu dễ phân hủy như giấy, vải. Không những thế, mỗi chúng ta chỉ nên sử dụng bao bì ni lông khi thật sự cần thiết

b. Lập dàn bài là việc làm vô cùng cần thiết, là bước quan trọng khi viết tập làm văn. Việc lập dàn bài trước khi viết đem lại những ưu điểm như:
- Luận điểm trở nên rõ ràng, mạch lạc, không bị thiếu ý
- Xác định được phần trọng tâm của bài viết

 

Soạn bài Câu ghép, siêu ngắn 2

I. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP

1.
* Câu 1: Tôi//quên thế nào được, những cảm giác//... nảy nở (trong lòng tôi)//như mấy cành//..đãng
Cụm C - V lớn (nòng cốt)
Tôi/quên... quang đãng
- Cụm C - V làm bổ ngữ cho ĐT “quên”: những cảm giác trong sáng ấy/nảy nở trong lòng tôi
- Cụm C - V làm bổ ngữ cho ĐT “nảy nở”: (như) mấy cành hoa tươi//mỉm cười

* Câu 2: Mẹ tôi/âu yếm nắm tay tôi...
- 1 cụm C – V

* Câu 3: 3 cụm C – V
- Cảnh vật chung quanh tôi//đều thay đổi
- (Vì) chính lòng tôi//đang có sự thay đổi lớn
- Hôm nay tôi//đi học ⟶ giải thích nghĩa cho cụm C - V 2

2.
- Câu 1: 3 cụm C - V (2 cụm làm phụ ngữ cho ĐT)
- Câu 2: 1 cụm C - V ⟶ Câu đơn
- Câu 3: 3 cụm C - V ⟶ 3 cụm C - V không bao chứa nhau

II.CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU

1. Câu (1), (3), (6)
2. Câu (1) và câu (7) không dùng từ nối.
Câu (3) và câu (6) dùng quan hệ từ.

3.
- Dùng từ có tác dụng nối
Vd: Xe dừng lại và một chiếc khác đỗ bên cạnh.

- Chỉ quan hệ nối tiếp
Vd: Nó đến rồi chúng tôi học bài.

- Dùng quan hệ từ
Vd: Hoa cúc đẹp nhưng hoa ngâu thơm hơn.

III.LUYỆN TẬP

1.
a) Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy => dung dấu phẩy
b) Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng. (dùng từ nối :giá, dấu phẩy)
Giá những cổ tục đã … cho kì nát vụn mới thôi. (có dùng từ nối)
c) Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay. (không dùng từ nối, dung dấu 2 chấm và dấu phẩy)
d) Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. (có dùng từ nối: bởi vì)

2
a) Vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do, nên anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào.
b) Nếu ai cùng làm việc hết mình thì công việc sẽ tiến hành đúng với kế hoạch.
c) Tuy trời mưa lớn nhưng anh ấy vẫn nhất quyết lên đường.
d) Không những cây không ra hoa mà lá cũng khô héo dần.

3

* Bỏ bớt một quan hệ từ.
a) Anh có tài riêng mà tính lại thích tự do nên anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào.
Anh chẳng chịu làm riêng cho một rạp nào vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do.

b) Ai cũng làm việc hết sức mình thì công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.
Công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch nếu ai cũng làm việc hêt sức mình.

c) Trời mưa lớn nhưng anh ấy vẫn nhất quyết lên đường.
Anh ấy vẫn nhất quyết lên đường dù trời mưa lớn.

d) Không những cây không ra hoa mà lá cũng khô héo dần.
Không những cây không ra hoa, lá cũng khô héo dần.

• Đảo lại trật tự các vế câu.
a) Anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do.
b) Công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch nếu ai cũng làm việc hêt sức mình.
c) Anh ấy vẫn nhất quyết lên đường dù trời mưa lớn.
d) Không đảo được

4.
a) Chúng tôi chưa đến nơi thì xe đã hết xăng.
b) Ăn cây nào rào cây nấy.
c) Chúng ta càng lên cao, chúng ta càng nhìn được xa.

5.
a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

Hàng ngày chúng ta vẫn sử dụng một lượng lớn túi ni-lông mà không hề biết tới những tác động to lớn của nó tới môi trường. Túi nilông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất. Túi nilông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Các hoá chất độc hại còn lại hay lẫn trong quá trình sản xuất túi nilông cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người,... Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề.

b. Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.

"Chắc hẳn nhiều người trong số các bạn đều biết tới việc lập dàn ý trước khi làm một bài luận, một bài báo hay chỉ đơn giản là làm một bài tập làm văn trên lớp. Mặc dù vậy, ít người trong chúng ta thực sự chú ý tới việc này và nguyên nhân là do chưa hiểu rõ tác dụng mà nó mang lại. Lập dàn ý giúp ta sắp xếp, chỉnh sửa được các ý sẽ đưa vào bài. Từ đó giới hạn và thanh lọc được những phần hay những ý,chi tiết cần thiết để giúp bài văn cô đọng,hàm súc. Ngoài ra, nó còn giúp ta sắp xếp được bố cục bài viết theo một thứ tự. Dù các ý của bạn được chọn lọc và tiêu biểu, nhưng nếu thiếu một bố cục mạch lạc, gắn kết với nhau thì bài viết sẽ rất hỗn độn. Nó sẽ làm người đọc hay người nghe mất thời gian để gắn kết các ý với nhau. Bố cục của bài viết còn ảnh hưởng tới việc diễn đạt ý. Với một bố cục hoàn chỉnh, người đọc và người nghe sẽ dễ dàng hiểu được ý mà bạn muốn diễn đạt từ đó tránh việc hiểu nhầm,hiểu sai. Vậy nên việc lập dàn ý khi làm một bài tập làm văn là thực sự quan trọng."
 

Soạn bài Câu ghép, siêu ngắn 3

I. Đặc điểm của câu ghép

Các cụm C-V có trong đoạn trích trên:
1. Câu có cụm C-V trong những câu in đậm:
" Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp"

2. Cấu tạo của những câu có hai cụm C-V:
+ "Tôi quên thế nào được… giữa bầu trời quang đãng."
+ "Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính… tôi đi học."

3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu

soan bai cau ghep

4. Trong những câu trên câu có 1 cụm C-V là câu đơn, câu có 2 cụm C-V trở lên là câu ghép.

II. Luyện tập

Bài 1 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
a, Câu ghép:
+ U van Dần, u lạy Dần! ( không dùng từ nối)
+ Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ! ( không dùng từ nối)
+ Sáng nay người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không? ( không dùng từ nối)
+ Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần đấy.

b, Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng. (Không dùng từ nối)
Giá những cổ tục đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi ( có dùng từ nối)
c, Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt đã cay cay. (Không dùng từ nối)
d, Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lương thiện quá (có dùng từ nối)

Bài 2 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
+ Vì Lan chăm học nên Lan giành được học bổng đi du học.
+ Nếu mẹ đi vắng thì bố con tôi sẽ phải ăn mì.
+ Tuy sức nó yếu nhưng nó không ngại làm bất cứ việc gì.
+ Không những Lan hát hay mà bạn ấy còn vẽ đẹp.

Bài 3 (trang 113sgk Ngữ văn 8 tập 1)
- Bỏ bớt một quan hệ từ:
+ Lan chăm học nên giành được học bổng đi du học.
+ Sức nó yếu nhưng nó không ngại làm bất cứ việc gì.

- Đảo lại trật tự các vế câu:
+ Bố con tôi sẽ phải ăn mì nếu mẹ đi vắng.
+ Lan giành được học bổng đi du học vì Lan chăm học.

Bài 4 (trang 114 Ngữ Văn 8 tập 1)
a, Mẹ nó vừa tới nơi nó đã đòi đi về.
b, Tôi đi đến đâu con Lu đã theo đến đấy.
c, Càng lớn lên nó càng xinh đẹp và giỏi giang.

Bài 5 (trang 114 Ngữ văn 8 tập 1)
a, Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông
Túi ni lông cũng là một trong những vật dụng phổ biến trong đời sống nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Túi ni lông tiện dụng nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng, nhưng ít ai có ý thức sử dụng một cách hợp lý. Thực chất túi ni lông khó phân hủy, hoặc khi phân hủy sẽ tạo ra lượng khí thải độc nên rất cần tìm ra những giải pháp khắc phục hạn chế này. Chúng ta có thể thay thế túi ni lông bằng việc sử dụng túi vải, túi giấy an toàn, thân thiện với môi trường.

b, Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn
Việc viết được một bài văn hay phụ thuộc rất nhiều vào bước lập dàn ý. Thực chất bước lập dàn ý cũng như bản thiết kế xây dựng của các kỹ sư trước khi xây một ngôi nhà. Để bạn đảm bảo độ mạch lạc trong bài, thông tin được sắp xếp một cách hợp lý bạn cần lập dàn ý chi tiết. Trên thực tế rất nhiều bạn viết văn hay nhờ vào việc chuẩn bị kỹ bước lập dàn ý. Trước tiên bạn cần tìm hiểu kỹ đề bài, gạch ra từ khóa chính, sau đó tìm ý. Từ việc có ý chính bạn có thể sắp xếp các ý chính theo thứ tự logic các phần mở bài, thân bài, kết luận. Việc chuẩn bị dàn ý chính là một trong những phương pháp hiệu quả để viết văn hay và hoàn chỉnh.

------------------------HẾT---------------------------

Cô bé bán diêm là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 8, học sinh cần Soạn bài Cô bé bán diêm, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

Trong chương trình học, các em cần tìm hiểu thêm phần Thuyết minh về một thứ đồ dùng là một trong những nội dung rất quan trọng mà các em cần quan tâm và trau dồi để nâng cao kiến thức môn học của mình.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Thuyết minh về cái quạt để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 8 của mình.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-cau-ghep-38285n.aspx

Tác giả: Cao Thắng     (4.0★- 15 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Luyện từ và câu: Soạn bài Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ tiết 3
Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tiết 4)
Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng, luyện từ và câu trang 64 SGK
Soạn bài Từ ghép
Soạn bài Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, Luyện từ và câu
Từ khoá liên quan:

soan bai cau ghep

, soan bai cau ghep ngan nhat soan van 8, soan van bai cau ghep van 8 tap 1 trang 111 114,
SOFT LIÊN QUAN
  • Bài tập về câu ghép

    Bài tập ngữ pháp lớp 5

    Bài tập về câu ghép là những bài tập phù hợp dành cho các em học sinh lớp 5, giúp các em có thể ôn lại toàn bộ những nội dung kiến thức liên quan đến câu ghép để có thể sử dụng các câu văn được chính xác và có ý nghĩa.

Tin Mới