Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả

Khi soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, các em học sinh sẽ được ôn tập và củng cố lại các nội dung về ngôi kể đã học: Ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba… và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể nhằm tạo nên sự linh hoạt trong lời kể, điểm nhìn và tạo ra màu sắc cá thể hóa.

Mục Lục bài viết:
1. Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 1
2. Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 2
3. Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 3

Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 1

Câu 1
- Kể theo ngôi thứ nhất là người kể chuyện xưng “tôi 🡪 Cách kể giúp người kể bộc lộ trực tiếp cảm xúc, tâm tư, tình cảm
- Kể theo ngôi thứ ba là người kể chuyện giấu mình, gọi tên các sự vật bằng chính tên gọi của chúng 🡪 giúp lời kể tự nhiên, lịch hoạt theo diễn biến, tình tiết trong truyện.
Câu 2
- Tác phẩm  “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được kể theo ngôi thứ nhất
- Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”, “Hai cây phong”, “Tức nước vỡ bờ” 🡪 kể theo ngôi thứ hai
Câu 3: Thay đổi ngôi kể là nhằm phù hợp với tình huống, sự kiện, nhân vật trong truyện
Câu 4
- Cố gắng nhập vai nhân vật, kể lại câu chuyện thật trôi chảy
- Chú ý nhấn giọng để bộc lộ cảm xúc
 

Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 2

I. Ôn tập về ngôi kể
- Em đã được đọc những văn bản nào có cách kể theo ngôi thứ nhất, văn bản nào có cách kể theo ngôi thứ ba?
- Em đã gặp trong văn bản nào sự thay đổi ngôi kể? Tại sao lại phải thay đổi ngôi kể?
Trả lời:
Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện. Ngôi kể thường được thể hiện ra bằng nhân xưng trong lời kể. Có khi người kể kể theo ngôi thứ nhất – xưng “tôi” (Tôi đi học, Trong lòng mẹ,…) ; có khi kể theo ngôi thứ ba – dấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như “người ta kể” (Tức nước vỡ bờ, Chiếc lá cuối cùng,…). Ngôi kể thứ ba cho phép người kể tự do hơn trong việc chứng kiến, biết và kể lại mọi chuyện. Ngôi kể thứ nhất (tôi) không thể tự do như ngôi kể thứ ba, người kể dưới hình thức nhân xưng “tôi” chỉ kể những gì “tôi” biết, “tôi” chứng kiến. Tuỳ theo từng trường hợp với dụng ý khác nhau, người ta có thể thay đổi ngôi kể để tạo ra màu sắc cá thể hoá, linh hoạt trong lời kể, điểm nhìn,…
II. Chuẩn bị ở nhà
1. Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu – ngôi kể thứ nhất:
“Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn:
- Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!
- Tha này! Tha này!
Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.
Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại:
- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!
Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu.
Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Trả lời:
- Thay đổi nhân xưng trong lời dẫn, lời thoại có thể giữ nguyên; thay đổi nhân xưng đối với anh Dậu (có thể thay bằng “nhà tôi”, ví dụ: Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh nhà tôi.”); thay đổi một số từ ngữ trong lời dẫn thoại, ví dụ: “Tức quá, không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:”. Thay đổi chi tiết miêu tả, biểu cảm, ví dụ:
“Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh tay, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi giằng co, du đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”
- Viết ra thành văn bản toàn bộ lời kể, tập kể nhiều lần ở nhà.
2. Kể lại câu chuyện trên trước lớp theo sự chuẩn bị ở nhà
- Chú ý điều chỉnh giọng nói cho phù hợp với ngôi kể, nhất là lời thoại;
- Nhấn mạnh các yếu tố miêu tả và biểu cảm theo ngôi thứ nhất.


Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 8

- Soạn bài Câu ghép
- Soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
 

Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, ngắn 3

I. Chuẩn bị ở nhà
a. Ôn lại những kiến thức và kĩ năng về ngôi kể
Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện. Ngôi kể thường được thể hiện ra bằng nhân xưng trong lời kể.
- Ngôi thứ nhất - xưng "tôi" (Tôi đi học, Trong lòng mẹ,…) ;
- Ngôi thứ ba - dấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như "người ta kể" (Tức nước vỡ bờ, Chiếc lá cuối cùng,…). Ngôi kể thứ ba cho phép người kể tự do hơn trong việc chứng kiến, biết và kể lại mọi chuyện.
Ngôi kể thứ nhất (tôi) không thể tự do như ngôi kể thứ ba, người kể dưới hình thức nhân xưng "tôi" chỉ kể những gì "tôi" biết, "tôi" chứng kiến.
b. Chuẩn bị ở nhà
Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu - ngôi kể thứ nhất:
Thay đổi nhân xưng trong lời dẫn, lời thoại có thể giữ nguyên; thay đổi nhân xưng đối với anh Dậu (có thể thay bằng "nhà tôi", ví dụ: Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh nhà tôi."); thay đổi một số từ ngữ trong lời dẫn thoại, ví dụ: "Tức quá, không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:". Thay đổi chi tiết miêu tả, biểu cảm, ví dụ:
"Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh tay, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi giằng co, du đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm."
Câu 2: Kể lại câu chuyện trên trước lớp theo sự chuẩn bị ở nhà
- Chú ý điều chỉnh giọng nói cho phù hợp với ngôi kể, nhất là lời thoại;
- Nhấn mạnh các yếu tố miêu tả và biểu cảm theo ngôi thứ nhất.
II. Luyện nói trên lớp
Tên cai lệ không thương tình hoàn cảnh éo le của gia đình tôi mà cứ sấn sổ tới đòi đánh trói chồng tôi. Lúc này, thương chồng, tôi vội vã đặt đứa con xuống phản rồi chạy tới van xin mong cai lệ thương tình nhưng vừa van xin thì hắn ra bộ hách dịch, vừa nói vừa quát rồi thẳng tay bịch luôn vào ngực tôi mấy cái thật đau. Tôi vẫn cam chịu nhưng hắn tiến lại đòi bắt chồng tôi. Lúc này nỗi uất hận dâng lên, không chịu được sự nhẫn tâm của tên lòng lang dạ thú đó tôi chẳng nghĩ đến phận mình, tôi kháng cực lại: “Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ”. Ngay lúc đó tên cai lệ nhảy lên tát vào mặt tôi rồi lại xăm xăm tới chỗ chồng tôi. Không còn kìm nén được cơn thịnh nộ, tôi nghiến hai hàm răng lại “ Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”, tôi túm lấy cổ hắn ẩy dúi ra cửa. Hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, thế mà miệng vẫn thét trói vợ chồng tôi.


Cô bé bán diêm là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 8, học sinh cần Soạn bài Cô bé bán diêm, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-luyen-noi-ke-chuyen-theo-ngoi-ke-ket-hop-voi-mieu-ta-38284n.aspx

Tác giả: Nguyễn Hải Sơn     (4.1★- 16 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Từ khoá liên quan:

soan bai luyen noi: ke chuyen theo ngoi ke ket hop voi mieu ta

,

Tin Mới


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá