Facebook chatbot hay Facebook Messenger, là một tính năng trò chuyện do Facebook phát triển, dù chỉ mới ra mắt được vài năm, xong Messenger đã chứng minh giá trị trong việc thúc đẩy thương mại điện tử, vô cùng hữu ích đối với hoạt động bán hàng trên Facebook.
Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần người dùng Facebook Messenger vẫn sử dụng công cụ này để trò chuyện, nhắn tin ở mức độ cá nhân. Dường như rất nhiều công ty, doanh nghiệp và người bán hàng chưa khám phá ra cách sử dụng chatbot Facebook để tăng trải nghiệm mua hàng của khách và tăng doanh thu thông qua tự động hoá.
Facebook Chatbot là gì? Hướng dẫn các cách tạo bot Facebook Messenger
I. Bot Facebook Messenger là gì?
Ở cấp độ cơ bản nhất, chatbot chỉ công cụ tự động hoá chứa nhiều chức năng hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thay vì phải chờ đợi để được trả lời tin nhắn thủ công khi hỏi về sản phẩm / dịch vụ, khách hàng có thể ngay lập tức nhận được câu trả lời tự động từ chatbot.
Chatbot được hỗ trợ bởi một loạt các nền tảng khác nhau, nhưng Facebook Messenger có lẽ là quan trọng nhất khi nói đến giao dịch với người mua hàng. Khách hàng chỉ cần nhấp vào nút Tin nhắn (Message) trên trang Facebook và Messenger sẽ tự động khởi chạy, cho phép họ nhập câu hỏi và bắt đầu trò chuyện với bot. Với chatbot phù hợp, hầu như mọi tương tác của khách hàng đều có thể được bắt đầu và tự động hóa bằng Messenger.
II. Tầm quan trọng của chatbot
Với những công ty, cửa hàng lớn có bộ phận dịch vụ khách hàng giỏi, chatbot có vẻ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, chatbot nói chung và Facebook Messenger nói riêng cung cấp những lợi ích đáng kể, bao gồm:
+ Giảm khối lượng công việc cho nhân viên tuyến đầu, cho phép họ tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn của khách hàng.
+ Sẵn sàng 24/7/7/365 ngày trong năm, ngay cả khi nhân viên phụ trách đơn hàng hoặc quản trị viên fanpage bán hàng online trên Facebook không làm việc.
+ Cho phép khách hàng truy cập thông tin cơ bản một cách nhanh chóng và dễ dàng, tăng sự tiện lợi cho dịch vụ.
Một nghiên cứu của Juniper Research ước tính chatbot sẽ cắt giảm tới 8 tỷ USD chi phí kinh doanh toàn cầu vào năm 2022.
III. Cách tạo bot Facebook Messenger
Sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng thiết lập Facebook Chatbot không hề phức tạp, bất cứ ai cũng có thể làm được.
Với các công cụ như Chatfuel, Streamchat, MobileMonkey, ManyChat hay Chatkit, bạn có thể xây dựng và triển khai bot chỉ trong vòng vài phút. Trên thực tế, tạo chatbot Facebook không có yêu cầu bất kỳ mã hóa nào cả. Nếu bạn đã có sẵn một fanpage Facebook, cùng https://codon.vn xem lại quy trình xây dựng bot cơ bản bao gồm các bước sau:
1. Đăng ký tài khoản
Để dụng công cụ tạo bot, bạn chỉ cần nhấp vào nút Bắt đầu miễn phí (Get started for free) trên trang chủ. Bạn sẽ được nhắc đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình và cấp quyền cho công cụ đó truy cập hồ sơ công khai và địa chỉ email của bạn.
2. Liên kết trang Facebook
Khi xác nhận đăng nhập Facebook, bạn sẽ được chuyển hướng đến bảng điều khiển tài khoản tạo bot. Nhấp vào Kết nối (Connect) để thêm fanpage Facebook của bạn. Sau đó bạn sẽ thấy thông báo liên kết thành công.
3. Tạo lời chào cho Messenger
Bước tiếp theo là tạo một thông báo chào mừng sẽ được hiển thị cho khách hàng của bạn khi họ khởi chạy phiên chatbot trên Messenger. Thông báo này cực kỳ quan trọng vì nó cho người dùng biết phải làm gì tiếp theo.
+ Quay trở lại fanpage Facebook của bạn và nhấp vào Cài đặt (Setting) ->Nhắn tin (Messaging).
+ Trong thanh Hiển thị lời chào Messenger (Show a Messenger Greeting), chuyển thành Yes (Có).
+ Nhấp vào Thay đổi (Change).
+ Nhập tin nhắn chào mừng của bạn vào hộp và nhấp vào Lưu (Save).
Như vậy, khi khách hàng nhấp vào nút Tin nhắn (Message) trên trang Facebook của bạn, thông báo vừa tạo sẽ được hiển thị đầu tiên.
4. Tạo thông điệp
Khi một phiên chatbot được khởi chạy, người dùng sẽ nhận được thông điệp chào mừng. Đây là nơi bạn có thể chào khách hàng bằng tên.
5. Tạo trả lời mặc định
Đôi khi, người dùng sẽ hỏi một câu hỏi mà Facebook Chatbot Messenger không thể trả lời tự động. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn một câu trả lời mặc định để cho họ biết phải làm gì tiếp theo (hỗ trợ qua email, sắp xếp lại câu hỏi của họ, gọi cho bộ phận trợ chăm sóc khách hàng, v.v.).
Bạn có thể sử dụng phần mềm Chatbot Facebook, công cụ hỗ trợ kể trên để tạo sẵn câu trả lời. Chỉ cần nhâp vào nút Trả lời mặc định (Default Answer). Những thay đổi của bạn sẽ được lưu tự động.
6. Thêm nút Tin nhắn (Message) vào trang Facebook
https://thuthuat.taimienphi.vn/facebook-chatbot-la-gi-56628n.aspx
Nút Tin nhắn sẽ không tự động xuất hiện trên trang Facebook của bạn, bạn phải tự thêm nó bằng cách:
+ Quay trở lại Facebook và nhấp vào Thêm nút (Add a Button).
+ Trong cửa sổ bật lên, chọn Liên hệ với bạn (Contact You) và Gửi tin nhắn (Send Message).
+ Khi được hỏi nút Tin nhắn dành cho đối tượng khách hàng ở đâu, hãy chọn Messenger.
+ Nút Gửi tin nhắn sẽ được hiển thị trên trang của bạn, hãy thử nhấp vào nút này để khởi chạy Facebook Chatbot Messenger.