"Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn" là hai câu tục ngữ gắn liền với bao thế hệ người Việt. Vậy liệu ý nghĩa của chúng có bị mâu thuẫn với nhau hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé. Dưới đây là Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn, Ngữ văn 6, Chân trời sáng tạo, học kì II do đội ngũ Taimienphi.vn biên soạn để em tham khảo.
Đề bài: Viết đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn (khoảng 150 - 200 chữ)
Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn
1. Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn - mẫu số 1:
Văn bản "Học thầy, học bạn" đã cho ta câu trả lời của vấn đề: học từ thầy hay học từ bạn bè sẽ tốt hơn. Tác giả cho rằng: học thầy là điều quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân, nhưng bạn bè cũng đóng vai trò không thể thiếu trong việc học tập của chúng ta. Ở ý kiến đầu tiên, tác giả đề cập đến câu chuyện về danh họa Da Vin-chi. Nhờ sự định hướng của thầy, ông đã tìm được kim chỉ nam trong cuộc đời. Từ đó, đưa tên tuổi của mình lên đài vinh quang. Sang đến ý kiến thứ hai, tác giả cho rằng sự đồng điệu giữa những người cùng trang lứa sẽ giúp việc học tập trở nên thoải mái, dễ dàng hơn. Tóm lại, tuy có vẻ mâu thuẫn nhưng cả hai phương án đều bổ sung và hoàn thiện lẫn nhau.
2. Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn - mẫu số 2:
Văn bản "Học thầy, học bạn" đã bàn luận về một vấn đề rất thú vị: chúng ta nên học từ thầy hay từ bạn. Đầu tiên, tác giả đề cao vai trò của người hướng dẫn đối với sự thành công của mỗi cá nhân. Lấy ví dụ câu chuyện của Da Vin-chi, nhờ sự chỉ dẫn, định hướng từ thầy Ve-rốc-chi-ô, ông đã hoàn thiện và phát triển, trở thành một trong những họa sĩ vĩ đại nhất. Tiếp đó, tác giả cũng nêu lên tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè đồng trang lứa. Với sự thoải mái, dễ thấu hiểu cùng tầm nhìn giống nhau, ta có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức, đồng thời cùng giúp đỡ nhau tiến bộ, phát triển. Tóm lại, văn bản đã khẳng định giá trị của cả hai câu tục ngữ. Tuy chúng có vẻ mâu thuẫn nhưng lại bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau, đem đến cho con người sự hoàn thiện trong nhận thức về việc học.
Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn hay nhất
3. Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn - mẫu số 3:
"Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn", đâu mới là chân lí? Trước tiên, việc học thầy là quan trọng nhất đối với mỗi người bởi thầy, cô là những người đi trước, dày dặn kinh nghiệm. Với sự chỉ dẫn của họ, ta sẽ có thể dễ dàng đi tới thành công. Giống như danh họa Da Vin-Chi từng kiêu ngạo với tài năng của mình, nhưng đã được người thầy khai sáng. Từ đó, ông nhận ra rất nhiều chân lí và trở thành một trong những vĩ nhân có tầm ảnh hưởng đối với nghệ thuật của nhân loại. Tuy vậy, học tập từ bạn bè cũng là một cách hiệu quả không kém. Với nhu cầu học liên tục, những người đồng trang lứa có thể giúp đỡ ta rất nhiều. Bằng phương pháp thảo luận nhóm, các thành viên còn có thể học hỏi chéo và cùng nhau phát triển. Tóm lại, cả hai câu tục ngữ đều mang đến những ý nghĩa sâu sắc về việc học tập.
4. Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn - mẫu số 4:
Với văn bản "Học thầy, học bạn", ta được hoàn thiện nhận thức về việc học. Đầu tiên, tác giả khẳng định tầm quan trọng của người thầy đối với sự thành công của mỗi cá nhân. Họ là những người đi trước, có vốn hiểu biết sâu rộng, kinh nghiệm phong phú, dễ dàng đưa ra lời khuyên bổ ích để ta học tập. Lấy tấm gương danh họa Da Vin-chi làm ví dụ, ông từng rất khinh thường công việc vẽ trứng tẻ nhạt. Tuy nhiên, với sự chỉ bảo tận tình của thầy, ông đã tìm ra được kim chỉ nam của cuộc đời, từ đó phát triển bản thân, trở thành một vĩ nhân của thế giới. Tiếp đó, tác giả cùng đề ra một số lợi ích từ việc học tập bạn bè. Với sự đồng điệu về suy nghĩ, nhận thức, học hỏi từ những người đồng trang lứa sẽ dễ dàng, thoải mái hơn. Hình thức thảo luận nhóm còn giúp ta nhận xét chéo lẫn nhau, cùng nhau hoàn thiện. Tóm lại, cả hai cách học đều mang đến cho ta những lợi ích, giá trị riêng. Hãy kết hợp chúng một cách hợp lí để phục vụ cho sự phát triển của bản thân.
5. Đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn - mẫu số 5:
Văn bản "Học thầy, học bạn" đã nêu lên cách học hiệu quả nhất đối với con người. Đầu tiên, tác giả bài viết nhấn mạnh việc học từ thầy là vô cùng quan trọng. Nếu không có sự chỉ dẫn của người đi trước với kinh nghiệm dày dặn, vốn hiểu biết sâu rộng, chúng ta sẽ rất khó khăn để thành công. Để chứng minh quan điểm này, tác giả đã lấy ví dụ từ câu chuyện của Da Vin-chi - danh họa nổi tiếng của nước Ý. Đa Vin-chi từng tỏ vẻ chán nản khi phải vẽ trứng. Nhưng nhờ sự chỉ dẫn của thầy, ông đã nhận ra nhiều chân lí, từ đó rèn luyện và phát triển bản thân, trở thành một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của nền hội họa thế giới. Bên cạnh đó, văn bản còn khẳng định việc học tập từ bạn bè cũng không kém phần quan trọng. Là những người có cùng độ tuổi, tâm lí, hứng thú, bạn bè sẽ có thể dễ dàng truyền thụ kiến thức cho nhau theo cách gần gũi nhất. Với nhu cầu học mọi lúc, mọi nơi, không gì tiện lợi hơn việc học tập bạn bè đồng trang lứa. Trong rất nhiều phương pháp học từ bạn, thảo luận nhóm là cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Tóm lại, ta cần kết hợp cả hai cách học để phát triển bản thân hoàn thiện hơn từng ngày.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/doan-van-tom-tat-van-ban-hoc-thay-hoc-ban-74371n.aspx
Để tóm tắt được một văn bản gồm nhiều đoạn, em cần đọc kĩ và chọn lọc những ý chính quan trọng nhất để đưa vào bài. Hãy sử dụng ngôn ngữ thật cô đọng, súc tích để bài làm của bản thân thật ngắn gọn mà vẫn đủ ý. Đừng quên thường xuyên ghé qua Taimienphi.vn để cập nhật những văn mẫu lớp 6 chủ đề khác nhé:
- Đoạn văn Việc nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì?
- Nghị luận về Thần tượng một ai đó: Nên hay không nên?