Bài thơ Một mình trong mưa của Đỗ Bạch Mai sẽ cho em hiểu thêm nỗi vất vả, khổ cực của người mẹ. Các em có thể tham khảo bài soạn mẫu Tự đánh giá: Một mình trong mưa (Đỗ Bạch Mai), Ngữ văn 7, Cánh Diều dưới đây.
Bài viết liên quan
- Soạn bài Chất làm gỉ ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
- Soạn bài Bạch tuộc ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
- Soạn bài Mẹ (Đỗ Trung Lai), Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
Soạn bài Tự đánh giá: Một mình trong mưa (Đỗ Bạch Mai), Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
Soạn bài Tự đánh giá: Một mình trong mưa - Cánh diều 7
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):
1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát
B. Bốn chữ
C. Năm chữ
D. Tự do
=> Đáp án B
2. Các dòng trong bài thơ chủ yếu được ngắt nhịp như thế nào?
A. 1/3
B. 3/1
C. 2/2
D. 1/1/2
=> Đáp án C
3. Cách gieo vần của bài thơ thuộc loại nào?
A. Vần liền
B. Vần cách
C. Vần hỗn hợp
D. Vần chân
=> Đáp án C
4. Bài thơ có thể được xếp vào nhóm đề tài nào?
A. Tình mẹ con
B. Tình cha con
C. Tình bà cháu
D. Tình vợ chồng
=> Đáp án A
5. Hình ảnh "cò" trong bài thơ có thể tượng trưng cho ai?
A. Người mẹ
B. Người cha
C. Người vợ
D. Người chồng
=> Đáp án A
Soạn bài Một mình trong mưa (Đỗ Bạch Mai), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
6. Bài thơ "không" nhằm nhấn mạnh đặc điểm nào của "cò"?
A. Vất cả, chịu thương chịu khó
B. Thương con, hi sinh vì con
C. Cô đơn, lẻ loi một mình
D. Đảm đang, tháo vát
=> Đáp án D
7. Qua bài thơ, tác giả chủ yếu dành cho "cò" thái độ, tình cảm gì?
A. Kính trọng, nể phục
B. Đồng cảm, xót thương
C. Ngưỡng mộ, ngợi ca
D. Yêu mến, sẻ chia
=> Đáp án B
8. Biện pháp tu từ nào "không" có trong bài thơ trên?
A. Ẩn dụ
B. Tương phản
C. So sánh
D. Điệp cấu trúc
=> Đáp án C
9. Từ nào sau đây là từ ghép?
A. Lận đận
B. Bơ vơ
C. Khắc khoải
D. Lặn lội
=> Đáp án D
10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Một mình trong mưa".
Bài thơ "Một mình trong mưa" của nhà thơ Đỗ Bạch Mai đã đem đến cho em những suy nghĩ và rung động sâu sắc. Xuyên suốt bài thơ là hình ảnh "cò" vất vả chịu thương chịu khó, thương con, hi sinh vì con nhưng cô độc, lẻ bóng một mình. Tác giả đã sử dụng biện pháp đối lập làm nổi bật lên những khó khăn, gian lao vất vả mà "cò" phải đối diện "ngang - dọc", "trên - dưới", "xa - gần", "đông - tây" không gian như được mở rộng ra, hình ảnh thân "cò" nhỏ bé giữa không gian mênh mông. Điệp cấu trúc "Đồng... đồng...", "Cò đừng... ", "Đằng...", "Một mình...", "Cò về..." càng nhấn mạnh những hi sinh và nhọc nhằn của "cò". Hình ảnh cò trong bài thơ cũng chính là hình ảnh của người mẹ tảo tần vất vả hi sinh. Qua bài thơ, em thấy được tình cảm yêu thương tha thiết, sự trân trọng của nhà thơ đối với người mẹ kính yêu.
Bài thơ Một mình trong mưa đem đến cho người đọc những rung động sâu sắc về tình mẫu tử cao cả, thiêng liêng. Thông qua hình ảnh thân cò lặn lội sớm khuya, các em có thể hình dung ra được nỗi vất vả mà cha mẹ mình phải gánh vác để từ đó thương yêu gia đình của mình hơn.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-mot-minh-trong-mua-do-bach-mai-ngu-van-lop-7-canh-dieu-70939n.aspx
Các bài soạn văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng (Đoàn Giỏi), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
-Soạn bài Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều