Trong quá trình cấp số định danh cá nhân, có nhiều nguyên nhân dẫn đến số định danh cá nhân có thể bị sai sót. Tùy thuộc vào nguyên nhân chủ quan hay khách quan mà việc xin cấp lại số định danh cá nhân sẽ có sự khác nhau. Vậy, số định danh cá nhân bị sai, xin cấp lại thế nào?
Thực tiễn cho thấy việc sai số định danh cá nhân không phải là trường hợp hiếm gặp, điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên hướng xử lý mới là điều mà nhiều người quan tâm. Vậy, khi số định danh cá nhân bị sai, xin cấp lại như thế nào? Mời bạn đọc cùng Taimienphi.vn tìm hiểu nội dung chi tiết qua bài viết sau.
Số đinh danh cá nhân bị sai thì phải làm sao?
1. Nguyên nhân sai thông tin số định danh cá nhân
Số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số do Bộ Công an cấp cho công dân nhằm phục vụ cho công tác quản lý dân cư. (Để hiểu thêm về số định danh cá nhân, độc giả có thể tham khảo bài viết số định danh cá nhân dùng để làm gì? Xin cấp mã số định danh thế nào? do Taimienphi.vn biên tập, tổng hợp).
Việc sai thông tin số định danh có thể xuất phát từ phía công dân hoặc từ phía cơ quan có thẩm quyền.
- Từ phía công dân: Việc sai số định danh cá nhân là do công dân được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh theo quy định của pháp luật hộ tịch.
- Từ phía cơ quan có thẩm quyền: Do có sai sót trong quá trình nhập dữ liệu liên quan đến nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
=> Nếu công dân sai số định danh cá nhân trong trường hợp xác định lại giới tính, năm sinh thì thực hiện thủ tục xác lập lại số định danh cá nhân;
Nếu sai số định danh do nhập sai dữ liệu thì thực hiện thủ tục hủy và xác lập lại số định danh cá nhân.
2. Số định danh cá nhân bị sai, xin cấp lại thế nào?
Thủ tục hủy, xác lập lại số định danh cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư 59/2021/TT-BCA, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến sai số định danh thì trách nhiệm và thủ tục xác lập lại cũng có sự khác nhau.
2.1. Thủ tục xác lập lại số định danh cá nhân
- Trường hợp áp dụng: công dân xác định lại giới tính, cải chính năm sinh.
- Các bước tiến hành:
2.1.1. Chuẩn bị hồ sơ và nộp đến cơ quan có thẩm quyền.
Công dân yêu cầu cấp lại số định cá nhân cung cấp: giấy tờ, tài liệu hộ tịch chứng minh việc mình đã được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh như giấy khai sinh,...
=> Nộp đến: Công an xã nơi thường trú.
2.1.2. Công an xã tiếp nhận tài liệu giấy tờ yêu cầu
+ Kiểm tra, xác minh, bổ sung vào hồ sơ quản lý
+ Gửi yêu cầu đề nghị xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân lên cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.
2.1.3. Thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an xem xét
+ Thủ trưởng sẽ xem xét yêu cầu, quyết định có xác lập lại số định danh cá nhân hay không.
+ Nếu xác lập lại => Cập nhật số định danh cá nhân mới cho công dân.
2.1.4. Công an xã thông báo số định danh cho công dân
Khi đã có số định danh mới (xác lập lại khi thay đổi giới tính, cải chính hộ tịch), công an xã nơi thường trú sẽ gửi thông báo bằng văn bản về số định danh mới cho công dân biết.
Thay đổi số định danh cá nhân khi bị sai
- Trường hợp áp dụng: Có sai sót trong quá trình nhập dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Các bước tiến hành
2.2.1. Kiểm tra, xác minh thông tin cần điều chỉnh
Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú phải chủ động kiểm tra, xác minh tính chính xác các thông tin này.
2.2.2. Gửi yêu cầu đề nghị hủy, xác lập lại số định danh cá nhân
+ Công an xã nơi thường trú thực hiện
+ Nơi nhận: cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an.
2.2.3. Thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an xem xét
Thủ trưởng cơ quan quản lý tiến hành xem xét để hủy số định danh đã cấp sai, và cấp lại số mới cho công dân. Số mới được cấp lại, cập nhật vào cơ sở dữ liệu.
2.3.4. Công an xã thông báo số định danh cho công dân
Tương tự như trường hợp xác lập lại số căn cước khi cải chính hộ tịch, với trường hợp này, công an xã gửi văn bản thông báo số định danh mới cho công dân biết.
=> Như vậy, trong trường hợp do lỗi của cơ quan có thẩm quyền thì công dân không cần phải thực hiện thủ tục gì.
Cấp lại mã định danh mất bao lâu? Chi tiết thủ tục hủy số định danh cá nhân khi sai thông tin
Lưu ý: Số định danh cá nhân đã bị hủy được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không được sử dụng để cấp cho công dân khác.
=> Như vậy, trả lời cho câu hỏi: Số định danh cá nhân bị sai, xin cấp lại thế nào? thì sẽ tùy vào trường hợp, tuy nhiên, người dân không cần quá lo lắng vì thủ tục xin cấp lại số định danh cá nhân khá đơn giản.
- Xem thêm: Quy trình cấp CMND mới 12 số
3. Câu hỏi thường gặp
3.1. Lấy mã số định danh cá nhân ở đâu?
Có rất nhiều cách để tra cứu số định danh cá nhân cho công dân, cho trẻ em như: Xem trực tiếp trên căn cước công dân, giấy khai sinh, hoặc tra cứu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Việc tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em cũng rất đơn giản và đã được chúng tôi chia sẻ, bạn đọc có thể tham khảo thêm để nắm rõ cách thực hiện. Ngoài ra để tiết kiệm thời gian bạn có thể tra cứu mã số định danh cá nhân online trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
3.2. Hủy mã số định danh cá nhân bao lâu?
Thực tiễn pháp luật cho thấy, không có quy định nào về hủy mã số định danh cá nhân trong bao lâu. Vì vậy, việc hủy số định danh cá nhân và xác lập lại sẽ do cơ quan có thẩm quyền chủ động, sao cho đảm bảo giải quyết nhanh nhất quyền lợi cho công dân.
https://thuthuat.taimienphi.vn/so-dinh-danh-ca-nhan-bi-sai-xin-cap-lai-the-nao-73885n.aspx
Trên đây là thông tin giải quyết vấn đề số định danh cá nhân bị sai, xin cấp lại thế nào? Việc xin cấp lại số định danh là bắt buộc để nó trở thành "phương tiện" trong giao dịch của công dân với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác một cách hợp pháp.