1. Kết bài số 1:
Qua cuộc đời nhiều mất mát, đau thương cùng tinh thần mạnh mẽ, kiên cường vươn lên từ trong đau thương để chiến đấu, chống lại thế lực ngoại xâm bạo tàn của Tnú, nhà văn Nguyễn Trung Thành trong truyện ngắn Rừng xà nu đã mang đến cho người đọc những cảm nhận chân thực, sâu sắc nhất về quá trình trưởng thành trong nhận thức và đấu tranh của cả cộng đồng làng Xô Man hay cũng chính là con người Tây Nguyên và cả miền Nam anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ nhiều gian khổ. Tinh thần, âm vang hào hùng của thời đại, của dân tộc được khắc họa ấn tượng qua những con người làng Xô Man qua các thế hệ, đó là cụ Mết, là Tnú, Mai, Dít, bé Heng.
2. Kết bài số 2:
Thông qua hình ảnh những đồi xà nu trải dài bất tận cùng những con người Xô Man giàu yêu thương, đoàn kết trong cuộc sống, kiên cường quả cảm trong chiến đấu như: Tnú, Dít nhà văn Nguyễn Trung Thành không chỉ tái hiện đầy sinh động không khí kháng chiến dữ dội của dân tộc trong thời kì lịch sử đặc biệt mà còn dựng lên bức tượng đài sử thi sáng chói về những người anh hùng yêu nước đã vùng lên đấu tranh để giải phóng cho quê hương, cho đất nước, cho dân tộc, quả đúng như nhận định: "Rừng xà nu là bản hùng ca của người Tây Nguyên".
3. Kết bài số 3:
Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là truyện ngắn mang đậm màu sắc sử thi, một câu chuyện ngắn nhưng lại chứa đựng cả cái dữ dội mà hào hùng của thời đại. Thông qua câu chuyện về cuộc đời và số phận của Tnú, nhà văn không chỉ mở ra không khí chiến đấu, ý thức đấu tranh của con người Tây Nguyên mà còn hướng đến phản ánh quá trình trưởng thành của cách mạng miền Nam từ tự giác đến những ngày đồng khởi. Đứng dậy từ những đau thương, mất mát đến tột cùng, Tnú đã trở thành người chiến sĩ cách mạng kiên trung, trở thành niềm tự hào và là tấm gương sáng cho cả cộng đồng làng Xô Man, sự trưởng thành của Tnú cũng chính là quá trình trưởng thành của cuộc cách mạng sau bao thăng trầm, mất mát để hướng đến ánh sáng của thắng lợi.
4. Kết bài số 4:
Trong truyện ngắn Rừng xà nu, nhà văn Nguyễn Trung Thành đã xây dựng một hình tượng nghệ thuật đặc sắc mang tính biểu tượng - rừng xà nu. Rừng xà nu đã góp phần phản ánh, làm nổi bật lên hình ảnh những con người anh hùng trong cộng đồng làng Xô Man, đó là cụ Mết, là Tnú, Mai, Dít, bé Heng. Họ là những con người đã phải trải qua muôn vàn đau thương, mất mát trước mũi súng hủy diệt của kẻ thù, đó cũng là những con người giàu yêu thương, tuyệt đối trung thành với cách mạng, những mất mát trong quá khứ không làm họ gục ngã mà ngược lại khiến họ càng trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn. Có sẽ tinh thần, sức sống mãnh liệt của Tnú hay con người Tây Nguyên cũng tựa như sức sống không gì có thể hủy diệt nổi của rừng xà nu, cạnh một cây mới ngã xuống là bốn, năm cây con mọc lên, và dù trong bóng tối của khổ đau họ vẫn mang một niềm tin mãnh liệt về tương lai tươi sáng như những cây xà nu "phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng".
5. Kết bài số 5:
Trong mối quan hệ ứng chiếu hai chiều, hình ảnh rừng xà nu và con người Xô Man như hòa nhập để phản ánh, biểu hiện lẫn nhau để rồi cùng làm nổi bật lên những phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên trong kháng chiến: khi sống thì yêu thương đoàn kết, khi đấu tranh thì kiên cường, bất khuất. Sự hài hòa giữa thiên nhiên ( rừng xà nu) và con người đã tạo nên bản anh hùng ca vừa hào hùng vừa lãng mạn, đậm chất thơ về tinh thần đấu tranh và sức sống mạnh mẽ của con người Tây Nguyên trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
------------- HẾT--------------