Chúng ta đã được học về văn bản Sông nước Cà Mau và hiểu hơn về cảnh sắc cũng như cuộc sống của con người vùng Cà Mau, tài liệu Soạn văn lớp 6 bài Vượt thác này chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học về một vùng sông nước nữa, ở đó có không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên mà còn có những con người lao động không ngại hiểm nguy chống chọi sự khắc nghiệt của tự nhiên.
HOT Soạn văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết
Tác phẩm Vượt thác được trích trong chương XI truyện Quê nội của nhà văn Võ Quảng, văn bản đã tái hiện lại một cách rõ nét cảnh sắc dòng sông Thu Bồn đầy thơ mộng nhưng cũng ẩn chứa đầy hiểm nguy theo dòng của một con thuyền với sự chèo lái của nhân vật dượng Hương Thư. Tuy nhiên nếu chỉ dừng tại đó thì văn bản đã không có sức hấp dẫn người đọc đến thế, vậy điều gì đã làm cho văn bản trở nên có giá trị, mời các em học sinh cùng theo dõi bài soạn văn lớp 6 Vượt thác dưới đây để tìm hiểu nội dung bài học và trả lời được câu hỏi trên.
1. Soạn bài: Vượt thác, ngắn 1
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1:
Văn bản có thể chia làm 3 phần:
Phần 1: Từ đầu đến “ thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước” Con thuyền trên đường đến chân thác
Phần 2: Tiếp đến “ vượt qua được thác Cổ Cò” thuyền vượt qua đoạn sông nhiều thác dữ
Phần 3: Còn lại. Thuyền vượt qua thác dữ
Câu 2:
- Cảnh dòng sông ở hai bên bờ thay đổi từ đoạn êm đềm, hiền hoà. Quang cảnh là những bãi dâu trải ra bạt ngàn
- Đoạn vượt qua thác ghềnh, vườn tược um tùm, những chòm cổ thụ đúng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước
- Đoạn có nhiều thác dữ, nước từ trên cao phóng giữa hai vách đã dựng đứng
- Vị trí của người quan sát ở trên thuyền để thấy hết được cảnh sách thay đổi của đường đi
Câu 3:
- Con thuyền được miêu tả lúc vượt thác: thật dũng mãnh, phi thường
- Ngoại hình, hành động của nhân vật dượng Hương Thư khi vượt thác:
+ Ngoại hình: cởi trần, như pho tượng đúc, bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt
+ Hành động: co người phóng chiếc sào xuống lòng sông, ghì chặt đầu sào, lấy thế trụ lại, quai hàm bạnh ra
- Hình ảnh được so sánh trong văn bản:
+ Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc
+ Dượng Hương Thư như một hiệp sỹ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ
- Hình ảnh mang ý nghĩa: cho thấy vẻ đẹp dũng mạnh, tư thế hào hùng, không quản nguy hiểm chinh phục thiên nhiên
Câu 4:
- Hình ảnh “ những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt” ở đầu tác phẩm cho thấy một khung cảnh thiên nhiên dữ dội sắp đến, cần dồn hết tâm sức chiến đấu
- Hình ảnh “ những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp” cho thấy tâm trạng nhẹ nhàng sau cuộc chinh phạt thiên nhiên và tiến về phía trước
Câu 5:
Văn bản đã khắc hoạ thành công vẻ đẹp con người trong cuộc chinh phục thiên nhiên. Vẻ đẹp song hành con người thiên nhiên như một bức tranh lao động con người trong cuộc sống hiện đại, mạnh mẽ và không chịu khuất phục
II.Luyện tập
Gợi ý:
- Văn bản “ Sông nước Cà Mau”
+ Sông ngỏi, kênh rạch chẳng chịt
+ Rừng được dựng đứng
+ Chợ Năm Căn nhộn nhip, tấp nập
- Bằng nghệ thuật so sánh, nổi bật nên vẻ đẹp sông nước Cà Mau
- Văn bản “ Vượt thác”
+ Đoạn sông phẳng lặng
+ Đoạn sông có thác dữ
+ Đoạn qua thác dữ
- Biện pháp so sánh, nhân hoá đan xen tạo ra ấn tượng cho người đọc
2. Soạn bài: Vượt thác, ngắn 2
-----------------HẾT-----------------
Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Soạn bài Danh từ, phần tiếp theo để học tốt môn Ngữ Văn 6 hơn.
Ngoài ra, Nêu suy nghĩ của em vể chú ếch trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng. Từ câu chuyện này em rút ra bài học gì? là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 6 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.
Tài liệu văn mẫu lớp 6 gồm các bài văn mẫu hay bám sát vào nội dung chương trình học ngữ văn lớp 6 như văn miêu tả, biểu cảm, kể tóm tắt ... Thông qua tài liệu Văn mẫu lớp 6, các em nhanh chóng bổ sung, cải thiện kiến thức, nâng cao vốn từ cũng như làm văn tốt hơn.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-vuot-thac-30106n.aspx