Các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4 trong soạn bài Người liên lạc nhỏ, tập đọc trang 112 SGK Tiếng Việt 3, tập 1 đều nhằm mục đích dẫn dắt và gợi mở cho các em tìm hiểu, nắm bắt nội dung bài tập đọc nói về một gương thiếu niên anh hùng gan dạ, mưu trí.
Soạn bài Người liên lạc nhỏ, tập đọc
Soạn bài Người liên lạc nhỏ, tập đọc, Ngắn 1
Câu 1 (trang 113 sgk Tiếng Việt 3): Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì?
Trả lời:
Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ làm giao liên, dẫn đường bảo vệ cán bộ, dẫn đường đưa cán bộ đến địa điểm mới.
Câu 2 (trang 113 sgk Tiếng Việt 3): Vì sao bác cán bộ phải đóng vai ông già Nùng ?
Trả lời:
Bác cán bộ phải đóng vai ông già Nùng vì vùng này là vùng người Nùng, bác cán bộ phải làm như vậy để che mắt địch.
Câu 3 (trang 113 sgk Tiếng Việt 3): Cách đi đường của hai bác cháu như thê nào ?
Trả lời:
Cách đi đường của hai bác cháu được bố trí như sau : Kim Đồng đi trước, ông ké lững thững đi sau. Gặp điều gì đáng ngờ, người trước làm hiệu, người sau tránh vào ven đường.
Câu 4 (trang 113 sgk Tiếng Việt 3): Hãy tìm những chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp địch.
Trả lời:
Sau đây là các chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng : Gặp địch, Kim Đồng không hề sợ hãi mà vẫn thản nhiên huýt sáo làm hiệu. Khi giặc hỏi, Kim Đồng nhanh trí trả lời ngay: "Đón thầy mo về cúng cho mẹ ốm". Kim Đồng đã lừa địch bằng cách quay lại gọi: "Già ơi ! Ta đi thôi ! về nhà cháu còn xa lắm đấy !" Sự mưu trí ấy làm cho giặc tưởng rằng đó chính là thầy mo thật.
Soạn bài Người liên lạc nhỏ, tập đọc, Ngắn 2
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
2. Xem tranh và trả lời câu hỏi (SGK/56)
- Tranh vẽ cảnh gì? Cảnh đó ở vùng nào?
- Trong tranh có những ai? Họ đang làm gì?
Gợi ý:
- Tranh vẽ cảnh rừng núi. Cảnh ở vùng Việt Bắc.
- Trong tranh có một thiếu niên đi trước dẫn đường cho một ông ké đi sau.
7. Cùng thảo luận để tìm câu trả lời đúng cho câu hỏi sau:
Trong bài, ai là người liên lạc nhỏ? Người đó đã làm việc gì?
Gợi ý:
Trong bài, anh Kim Đồng là người liên lạc nhỏ. Anh làm liên lạc giữa hậu phương và địa điểm hoạt động của cán bộ cách mạng.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Đọc thầm đoạn 1 bài Người liên lạc nhỏ, chọn ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì?
a) Đi cào cỏ lúa cùng ông ké.
b) Đón thầy mo về cúng cho mẹ ốm.
c) Dẫn đường cho cán bộ cách mạng.
Câu hỏi 2: Vì sao bác cán bộ phải đóng vai ông già Nùng?
a) Vì Hà Quảng là vùng có nhiều người Nùng sinh sống.
b) Vì muốn che mắt địch để đi an toàn.
c) Vì bác cán bộ muốn trở thành người Nùng.
Gợi ý: Câu hỏi 1: c. Câu hỏi 2: b.
2. Đọc thầm đoạn 2 và 3, trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 3: Cách đi đường của hai bác cháu như thế nào?
Câu hỏi 4: Tìm chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng.
Gợi ý:
Câu hỏi 3: Kim Đồng đeo túi nhanh nhẹn đi trước, ông ké lững thững đằng sau. Gặp điều gì đáng ngờ, người đi trước làm hiệu, người đằng sau tránh vào ven đường.
Câu hỏi 4: Những chi tiết đó là:
- Gặp địch, không bối rối, sợ sệt mà tỏ ra bình tĩnh, huýt sáo báo hiệu.
- Trả lời địch rất nhanh trí và tự nhiên. Trả lời xong, thản nhiên gọi ông ké đi tiếp một cách đàng hoàng.
----------------------HẾT-----------------------
Bên cạnh Soạn bài Người liên lạc nhỏ, tập đọc các em cần tìm hiểu thêm những bài soạn khác trong Tiếng Việt lớp 3 như Soạn bài Người liên lạc nhỏ, kể chuyện hay phần Soạn bài Người liên lạc nhỏ, nghe viết nhằm củng cố kiến thức Tiếng Việt lớp 3 của mình
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-nguoi-lien-lac-nho-tap-doc-39983n.aspx