Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo

Dưới đây là Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la trang 43 Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo, học kì I do Taimienphi biên soạn. Em có thể theo dõi, tham khảo để phục vụ bài soạn của mình, từ đó có những chuẩn bị tốt nhất cho tiết học sắp tới.

Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la ngắn nhất Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

soan bai gap ka rip va xi la ngan gon ngu van lop 10 chan troi sang tao

Soạn văn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo
 

I. Trước khi đọc

Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực.
- HS trình bày cảm nhận của bản thân.
Gợi ý:
Theo em, người người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần có những điểm ưu trội về phẩm chất và năng lực như:
- Là một người dũng cảm, chính trực, công tư phân minh.
- Là người biết tập hợp tinh thần đoàn kết giữa các thành viên.
- Luôn giúp đỡ, yêu thương các thành viên trong tập thể khi gặp khó khăn.
- Là người có năng lực, có trí tuệ và nhạy bén trong công việc.
- Có khả năng giải quyết các vấn đề trong tập thể.

 

📌 Một số bài viết hay về đoạn trích Gặp Ka-ríp và Xi-la
📝Phân tích nhân vật Ô đi xê - Ngữ Văn lớp 10 - CTST

 


II. Đọc văn bản

1. Theo dõi: "Tôi" ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó?
Trả lời:
- "Tôi" ở đây là Ô-đi-xê.
- Chi tiết giúp em nhận ra điều đó là: Chi tiết Ô-đi-xê và các bạn tiếp tục lên thuyền, vượt biển: "...tôi thì trở lại thuyền, cổ vũ các bạn đồng hành cởi buộc lái ra đi".
2. Chi tiết "bụi nước bắn lên" và "tiếng sóng dập ầm ầm" cho thấy điều gì sắp xảy ra?
Trả lời:
Chi tiết "bụi nước bắn lên" và "tiếng sóng dập ầm ầm" cho thấy dự cảm về nguy hiểm sắp xảy ra hoặc có thể là những tai họa đang rình rập Ô-đi-xê và các bạn đồng hành.
3. Suy luận: Cách nói "lựa lời dịu ngọt" của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?
Trả lời:
- Cách nói "lựa lời dịu ngọt" của Ô-đi-xê trong tình huống này thực sự cần thiết.
- Tác dụng:
+ Trấn an tinh thần, khuyến khích, động viên các bạn đồng hành khác.
+ Khơi dậy sự dũng cảm cùng niềm tin, sức mạnh và ý chí của mọi người để cùng nhau vượt qua thử thách.
Soan bai Gap Ka rip va Xi la

Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la, ngắn nhất, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo


III. Sau khi đọc

1. Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thuỷ thủ phải làm những gì để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren?
Trả lời:
- Tóm tắt các sự kiện chính:
+ Ô-đi-xê và các bạn đồng hành cùng nhau lên đường vượt biển về quê và nhận được cảnh báo về những gian nan sẽ gặp phải từ Xi-ếc-nê.
+ Nhờ sự mách bảo của Xi-ếc-nê, để tránh nghe tiếng hát ma mị của nàng Xi-ren, Ô-đi-xê đã yêu cầu những người bạn của mình nhét sáp ong vào hai tai còn bản thân chàng thì bị trói vào cột buồm.
+ Sau khi thoát khỏi sự nguy hiểm đến từ tiếng hát của Xi-ren, Ô-đi-xê và các bạn của mình gặp phải hai quái vật Ka-ríp và Xi-la. Tuy nhiên, họ chỉ mải chú ý đến Ka-ríp mà không để ý tới con quái vật còn lại. Chính vì thế, sáu tay chèo khỏe nhất đã bị Xi-la bắt mất.
+ Ô-đi-xê tận mắt chứng kiến các bạn của mình gặp nguy hiểm nhưng không có cách cứu giúp, chàng thương tâm vô cùng.
- Theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thuỷ thủ phải làm những việc để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren: Chỉ để một mình Ô-đi-xê nghe hát và những người bạn đồng hành phải lấy dây trói chặt Ô-đi-xê vào cột buồm, để buộc chàng phải đứng yên một nơi.
2. Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-xê và bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ. Các chi tiết nào cho thấy điều đó?
Trả lời:
Đó là các chi tiết:
- Khi đã được cảnh báo về tiếng hát của nàng Xi-ren nhưng Ô-đi-xê vẫn "lòng tôi nao nức muốn nghe họ quá, tôi nhích lông mày ra hiệu để các bạn đồng hành cởi trói cho tôi".
- Gặp phải cạm bẫy của Ka-ríp nhưng "các bạn tôi sợ quá, đánh tuột cả mái chèo,..."
- E sợ các bạn trốn xuống khoang thuyền mà quên đi lời dặn của Xi-ếc-nê "Thế là tôi quên khuấy mất lời dặn dò ác nghiệt của Xi-ếc-xê. Nàng cấm tôi không được mặc khi giới, nhưng tôi đã mặc bộ áo giáp...".
- Mải đối phó với Ka-ríp, không để ý mà sa vào cái bẫy của Xi-la "Trong lúc sợ chết, chúng tôi chỉ chú ý đến Ka-ríp, nhưng lúc đó, Xi-la bỗng bắt mất trong thuyền sáu tay chèo khỏe nhất của tôi."
3. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?
Trả lời:
Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có những ưu thế:
- Giúp kể lại một cách chi tiết, cặn kẽ hành trình 10 năm vượt biển trở về quê hương.
- Để nhân vật bộc lộ được suy nghĩ, tâm trạng của mình.
- Tăng độ tin cậy cho câu chuyện.
4. Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nào? Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung như thế nào về không gian, thời gian sử thi?
Trả lời:
- Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ những hiện tượng bí ẩn, nguy hiểm của đại dương như các vùng nước xoáy, sóng ngầm,...
- Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung:
+ Không gian sử thi: rộng lớn, thường gắn liền với thiên nhiên, và gắn với những cuộc phiêu lưu, chinh phục của các anh hùng.
+ Thời gian sử thi: trong quá khứ "một đi không trở lại" của cộng đồng.
5. Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một người lãnh đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mặt.
Trả lời:
- Ô-đi-xê biết cách động viên các bạn đồng hành, biết kêu gọi mọi người hợp lực vượt qua thử thách. "Chúng ta chẳng phải là những người chưa qua thử thách...".
- Ô-đi-xê luôn quan tâm và bảo vệ những người bạn của mình trước nguy hiểm "tôi cắt lấy một bánh sáp to rồi nhào nhuyễn trong tay vạm vỡ... Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành".
- Ô-đi-xê là hiện thân của một vị anh hùng dũng cảm khi dám đối đầu với khó khăn "tôi đã mặc áo giáp quang vinh của tôi và nắm trong tay hai ngọn lao dài, ra đứng ở mũi thuyền,...".
6. Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.
Trả lời:
Cảm hứng chủ đạo của đoạn trích: ca ngợi trí tuệ và bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò là người lãnh đạo mọi người đối phó với cạm bẫy nguy hiểm của những quái vật Xi-la, Ka-ríp trên hành trình vượt biển tìm về quê hương.

.....................................................HẾT.................................................

Hình tượng nhân vật Ô-đi-xê với những phẩm chất đáng quý đã giúp ta hiểu hơn những mong ước của người Hy Lạp xưa về những người anh hùng. Taimienphi.vn rất vui khi được đồng hành cùng em trong quá trình học tập môn Ngữ văn 10.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-gap-ka-rip-va-xi-la-ngan-gon-ngu-van-lop-10-chan-troi-sang-tao-71722n.aspx
Các văn mẫu lớp 10 khác:
- Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 2, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo

Tác giả: Trấn thành     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn bài Ôn tập bài 3 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
Tóm tắt Gặp Ka-ríp và Xi-la, ngắn gọn
Soạn bài Ôn tập bài 1, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ôn tập bài 10 ngắn gọn, Ngữ văn 6 - Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 10 ngắn gọn, Ngữ văn 6 - Chân trời sáng tạo
Từ khoá liên quan:

Soan bai Gap Ka rip va Xi la ngan gon Ngu van lop 10

, Soan van 10 Chan troi sang tao, Giao an Ngu van 10 Chan troi sang tao,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ Sách Chân trời sáng tạo

    File sách mềm Chân trời sáng tạo cho học sinh

    Bộ Sách Chân trời sáng tạo là một trong những bộ sách giáo khoa mới được phát triển theo chương trình mới do Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra. Tương tự như các bộ sách khác, bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo này cũng được ...

Tin Mới