Soạn văn nêu ý kiến trong buổi thảo luận nhóm về sự việc và con người văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì là có thực và không có thực ngắn gọn

Bài nói mẫu dưới đây sẽ giúp các em thêm tự tin trong việc chuẩn bị bài thảo luận Có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gỉ là không có thực, một số người lại cho là có thực. Em sẽ nêu ý kiến như thế nào trong buổi thảo luận nhóm?, Ngữ văn 7, Cánh Diều.

Soạn văn nêu ý kiến trong buổi thảo luận nhóm về sự việc và con người văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì là có thực và không có thực ngắn gọn

soan van neu y kien trong buoi thao luan nhom ve su viec va con nguoi van ban bach tuoc hoac chat lam gi la co thuc va khong co thuc ngan gon

Soạn văn nêu ý kiến trong buổi thảo luận nhóm về sự việc và con người văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì là có thực và không có thực ngắn gọn

 

Đề số 1: Nêu ý kiến về việc có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản "Bạch tuộc" là không có thực, một số người lại cho là có thực

 

I. Dàn ý

1. Mở đầu:

- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.

2. Nội dung chính:

- Tóm tắt ngắn gọn nội dung văn bản "Bạch tuộc".

- Nêu ý kiến khái quát của bản thân về truyện.

- Đưa ra lí lẽ, bằng chứng về sự việc và con người có thực, không có hoặc chưa có thực:

+ Sự việc, con người không có thực: dựa trên trí tưởng tượng của nhà văn về một phương tiện có khả năng đưa con người xuống biển để thám hiểm đại dương.

+ Chuyện có thực: khát vọng khám phá đại dương, những hiểm nguy dưới biển, lòng dũng cảm của con người, ước mơ về tàu ngầm hiện đại.

+ Hiện nay, tàu ngầm đã trở thành hiện thực nhờ tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

3. Kết luận:

- Khái quát, khẳng định lại vấn đề.

 

II. Bài nói mẫu: Thảo luận về vấn đề sự việc và con người được kể trong văn bản Bạch tuộc có thật hay không

Chủ đề chính mà nhóm chúng ta bàn luận ngày hôm nay là "có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản "Bạch tuộc" là không có thực, một số người lại cho là có thực. Sau đây, mình sẽ nêu ra ý kiến của bản thân về vấn đề ấy. Mong các bạn chú ý lắng nghe.

Đoạn trích "Bạch tuộc" kể về cuộc chiến đấu với những con bạch tuộc khổng lồ của giáo sư A-rôn-nác, anh giúp việc Công-xây và thợ săn cá voi Nét-len. Kết cục của cuộc chiến là lũ bạch tuộc đều bỏ mạng dưới tay của những thuyền viên trên tàu, còn Nê-mô thì ứa lệ khi chứng kiến người đồng hương của mình bị bạch tuộc nuốt xuống biển.

Như các bạn có thể thấy chuyến phiêu lưu của đoàn thám hiểm và cuộc chiến đấu với con bạch tuộc khổng lồ là câu chuyện không có thực. Bởi nó được sáng tạo dựa trên trí tưởng tượng của nhà văn. Tuy nhiên, sự vật, sự việc, con người của ông đều bắt nguồn từ những quan sát từ đời sống như loài bạch tuộc, đảo, quần đảo, các loại tảo,... ở đại dương và tiến bộ của khoa học. Bên cạnh đó, nó còn phản ánh về những hiểm nguy mà con người phải đối mặt nơi biển cả, về lòng dũng cảm và khát vọng chế tạo ra những chiếc tàu ngầm hiện đại có khả năng lặn sâu dưới nước. Ngày nay, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực và là tiền đề để con người giải mã những bí ẩn nằm dưới đáy đại dương. Đọc đoạn trích "Bạch tuộc", mình không khỏi cảm thấy choáng ngợp trước sự hùng vĩ của thiên nhiên và khâm phục trước tài năng bậc nhất của tác giả.

Trên đây là những ý kiến đóng góp của mình. Hi vọng các bạn có thể cùng đưa ra quan điểm của bản thân để buổi thảo luận sôi nổi hơn. Mình xin cảm ơn.

 

Đề số 2: Nêu ý kiến về việc có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản "Chất làm gỉ" là không có thực, một số người lại cho là có thực

 

I. Dàn ý thảo luận về vấn đề sự việc và con người được kể trong văn bản Chất làm gỉ có thật hay không

1. Mở đầu:

- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.

2. Nội dung chính:

- Tóm tắt ngắn gọn nội dung văn bản "Chất làm gỉ".

- Nêu ý kiến khái quát của bản thân về truyện.

- Đưa ra lí lẽ, bằng chứng về sự việc và con người có thực, không có hoặc chưa có thực.

+ Sự việc, con người không có thực: dựa trên trí tưởng tượng của nhà văn về một loại chất hóa học có khả năng phá hủy các cỗ máy và vũ khí chiến tranh.

+ Chuyện có thực: ước mơ và khát vọng của con người về hòa bình, không có chiến tranh.

+ Hiện nay, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật đã chế tạo ra nhiều hoạt chất có khả năng phá hủy và bào mòn kim loại.

3. Kết luận:

- Khái quát, khẳng định lại vấn đề.

Thao luan nhom ve mot van de SGK 7 trang 77

Soạn bài nêu ý kiến trong buổi thảo luận nhóm về sự việc và con người văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì là có thực và không có thực ngắn nhất

 

II. Bài nói mẫu tham khảo thảo luận về vấn đề sự việc và con người được kể trong văn bản Chất làm gỉ có thật hay không

Xin chào các bạn, mình tên là Minh Anh. Trong buổi thảo luận nhóm về vấn đề: "có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản "Chất làm gỉ" là không có thực, một số người lại cho là có thực" ngày hôm nay, em xin được nêu ra suy nghĩ của mình. Mong các bạn cùng lắng nghe để buổi thảo luận đạt hiệu quả.

Trước hết, văn bản "Chất làm gỉ" kể lại cuộc hội thoại giữa viên đại tá với anh trung sĩ trẻ. Anh trung sĩ bày tỏ nguyện vọng về cuộc sống không có chiến tranh. Đại tá cho rằng ý kiến của anh là một mộng tưởng ngớ ngẩn, hão huyền. Sau khi anh rời khỏi, những cỗ máy và vũ khí chiến tranh dần tan biến. Biết được sự việc xảy ra, viên đại tá gào to qua điện thoại ép buộc lính gác phải trói được anh trung sĩ bằng mọi cách trong lúc ông đến đó.

Các bạn có thể thấy đấy, câu chuyện về một loại chất làm gỉ khiến cho những khẩu súng, những chiếc máy bay, xe tăng là sự việc không có thực. Những chi tiết ấy được xây dựng dựa trên trí tưởng tượng của nhà văn về một loại chất có khả năng phá hủy vũ khí và cỗ máy chiến tranh. Nhưng câu chuyện viễn tưởng này lại xuất phát từ những điều có thật trong cuộc sống. Đó là ước mơ và khát vọng của con người về cuộc sống hòa bình. Dù truyện ngắn đã sáng tác khá lâu trước khi con người đạt được thành tựu khoa học rực rỡ như bây giờ nhưng nó vẫn có sức sống đến tận hôm nay. Ở thời điểm hiện tại, hợp chất có tác dụng phá hủy, bào mòn kim loại không còn là điều bất khả thi. Song trong bối cảnh tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang cố gắng củng cố tiềm lực quốc phòng và chạy đua vũ trang như hiện nay thì khát vọng về một thế giới hòa bình vẫn là ước muốn chung của toàn thể nhân loại.

Đó là những ý kiến của mình về vấn đề trên. Hi vọng được lắng nghe suy nghĩ của các bạn. Mình xin cảm ơn.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

https://thuthuat.taimienphi.vn/neu-y-kien-trong-buoi-thao-luan-nhom-ve-su-viec-va-con-nguoi-van-ban-bach-tuoc-hoac-chat-lam-gi-la-co-thuc-va-khong-co-thuc-71838n.aspx
Mặc dù hai văn bản Bạch tuộc và Chất làm gỉ thuộc thể loại khoa học viễn tưởng nhưng nó đều bắt nguồn từ hiện thực và khát vọng của con người trong cuộc sống. Dàn ý và văn mẫu lớp 7 do Taimienphi.vn biên soạn đã cung cấp cho các em một số gợi ý quan trọng cho quá trình thảo luận của mình.
Soạn bài Tự đánh giá: Một trăm dặm dưới mặt đất
Nêu ý kiến trong buổi thảo luận nhóm về sự việc và con người văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì là có thực và không có thực
- Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc đã học

Tác giả: An Nguy     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 2, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - Cánh Diều
Nói và nghe: Thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa
Soạn bài Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề bài 3 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
Soạn bài Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một văn bản nghị luận đã học
Từ khoá liên quan:

thao luan ve su viec va con nguoi van ban bach tuoc hoac chat lam gi la co thuc va khong co thuc

, su viec va con nguoi van ban bach tuoc hoac chat lam gi la co thuc va khong co thuc, y kien ve su viec va con nguoi van ban bach tuoc hoac chat lam gi la co thuc va khong co thuc,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ sách Cánh Diều

    File sách mềm Cánh Diều cho học sinh

    File sách điện tử Bộ sách Cánh Diều cung cấp cho các giáo viên, phụ huynh và học sinh một tài liệu để học trực tuyến gồm đầy đủ 9 môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, H ...

Tin Mới