Mẫu nhận xét môn Tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học, được xây dựng theo thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học. Mẫu này giúp giáo viên dễ dàng đưa ra đánh giá chính xác, phù hợp với sự phát triển của từng học sinh.
Với hướng dẫn này, các giáo viên dạy môn tiếng Việt dễ dàng ghi nhận xét học sinh tiểu học của mình vào sổ học bạ.
Lưu ý: Thầy/cô giáo đang cần tìm đáp án Mô đun 4 môn Toán Tiểu học để hoàn thành bài kiểm tra tập huấn cuối khóa có thể xem gợi ý đầy đủ, dễ hiểu từ Taimienphi để tự tin vượt qua kỳ thi.
I. Hướng dẫn viết nhận xét môn Tiếng Việt bậc tiểu học
- Đọc khá lưu loát; chữ viết còn yếu, cần rèn luyện thêm. Nắm vững kiến thức và áp dụng thực hành tốt, biết dùng từ đặt câu.
- Đọc trôi chảy và diễn cảm; chữ viết đúng và đẹp.
- Đọc tốt, sáng tạo trong bài văn.
- Đọc rõ ràng, tiến bộ hơn so với đầu năm, chữ viết đẹp và đều nét.
- Học có tiến bộ, đã khắc phục lỗi phát âm r/d.
- Viết câu có đủ thành phần, diễn đạt rõ ràng.
- Chữ viết tiến bộ, đọc lưu loát, diễn cảm (đối với lớp 4,5).
- Viết có tiến bộ, viết đúng độ cao con chữ.
- Đọc và viết lưu loát, có năng khiếu làm văn.
- Vốn từ phong phú, viết câu đầy đủ.
- Đọc và viết rõ ràng, cần luyện thêm chữ viết.
- Đọc và viết rõ ràng, hoàn thành tốt bài kiểm tra (10 điểm).
- Đọc rõ ràng, biết ngắt nghỉ đúng.
- Đọc tốt hơn so với đầu năm, đã khắc phục lỗi phát âm l/n.
- Tiến bộ trong trả lời câu hỏi, viết câu đầy đủ, diễn đạt tốt.
- Vốn từ tốt hoặc khá tốt.
- Vốn từ cần cải thiện, luyện tập tìm từ nhiều hơn.
- Đặt câu đúng, cần phát huy khả năng này.

Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học
1. Phần chính tả:
- Kể chuyện tự nhiên, có tiến bộ nhiều trong viết chính tả.
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, cần phát huy.
- Chép chính xác đoạn trích, đảm bảo tốc độ, trình bày sạch sẽ, đúng hình thức 2 câu văn xuôi.
- Viết chính xác đoạn thơ, đảm bảo tốc độ, trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
- Viết đảm bảo tốc độ, nhưng chữ cái đầu câu chưa viết hoa, trình bày chưa đẹp. Cần viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ để bài đẹp hơn. Viết lại đoạn thơ vào vở.
- Viết có tiến bộ nhưng còn nhầm lẫn khi viết một số tiếng dễ lẫn như r/d, s/x. Viết lại những từ đã gạch chân trong vở cho đúng.
- Trình bày sạch đẹp, đúng đoạn văn. Đã cố gắng viết đúng chính tả nhưng vẫn còn sai từ, cần chú ý hơn.
2. Phần tập đọc:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hợp lý, cần phát huy.
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hợp lý, hiểu nội dung bài đọc.
- Đọc to rõ, nhưng phát âm chưa đúng ở các từ có phụ âm r, tr, cần luyện thêm.
- Đọc to hơn nhưng các từ còn phát âm chưa chính xác. Luyện lại với cô và các bạn.
- Đọc to, rõ ràng nhưng câu hỏi 1 trả lời chưa đúng, cần đọc lại và suy nghĩ trước khi trả lời.
- Đọc đúng, to rõ ràng, bước đầu thể hiện giọng đọc diễn cảm. Cần phát huy thêm.
3. Phần tập viết:
- Viết đúng mẫu chữ, chữ viết đều, thẳng hàng, ngay ngắn.
- Chữ viết khá đều và đẹp. Chú ý điểm đặt bút chữ.
- Viết có tiến bộ, chú ý điểm đặt bút của chữ.
- Chữ viết rõ ràng, đúng mẫu.
- Viết đúng mẫu chữ. Viết đúng khoảng cách để bài viết đẹp hơn.
- Viết có tiến bộ, nhất là đã viết đúng độ cao con chữ.
- Viết đều nét hơn, nhưng chưa đúng điểm đặt bút của chữ, cần lưu ý.
4. Phần kể chuyện:
- Biết dựa vào tranh và nội dung gợi ý để kể rõ ràng từng đoạn của câu chuyện.
- Kể đúng từng đoạn theo nội dung bức tranh, lời kể hấp dẫn.
- Kể đúng câu chuyện nhưng chưa thể hiện cảm xúc nhân vật. Cần chú ý khi kể.
- Kể có tiến bộ nhưng chưa hoàn chỉnh, cần xem lại tranh và đọc gợi ý để tập kể.
5. Phần luyện từ và câu:
- Thực hiện đúng yêu cầu, hợp tác tốt, vốn từ phong phú.
- Thực hiện đúng yêu cầu, hợp tác trong nhóm nhưng vốn từ còn ít, cần đọc sách nhiều hơn.
- Đặt câu hay, cần phát huy thêm.
- Nắm kiến thức về từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ ghép và vận dụng tốt vào thực hành.
6. Phần tập làm văn:
- Bài làm tốt, rất đáng khen, cần phát huy.
- Cô hài lòng về bài làm, tiếp tục như thế nhé.
- Cô thích cách viết văn và trình bày vở của em, phát huy nhé.
- Bài văn có ý hay, chia sẻ với các bạn nhé!
- Chọn hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc, câu văn chặt chẽ, đủ ý.
- Câu văn hay, dùng từ ngữ gợi tả tốt.
- Viết đúng thể loại văn, trình bày sạch đẹp sẽ làm bài viết hoàn chỉnh hơn.
Hướng dẫn này sẽ giúp các giáo viên viết nhận xét đầy đủ, khách quan và phong phú cho học sinh.
Xem thêm các bài hướng dẫn viết nhận xét học sinh tiểu học khác trên Taimienphi.vn
https://thuthuat.taimienphi.vn/huong-dan-viet-nhan-xet-mon-tieng-viet-bac-tieu-hoc-43597n.aspx
- Hướng dẫn nhận xét các phẩm chất học sinh tiểu học
- Hướng dẫn nhận xét các năng lực học sinh tiểu học
- Hướng dẫn viết nhận xét môn Thể dục