Được biên soạn dựa trên nội dung đọc hiểu trong SGK, Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ dưới đây sẽ giúp các em nắm được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ, qua đó thêm trân trọng khát khao dâng hiến cao đẹp của nhà thơ Thanh Hải cho mùa xuân, cho đất nước.
HOT Soạn văn lớp 9 đầy đủ, chi tiết
Thanh Hải là nhà thơ có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được ông sáng tác không lâu trước khi qau đời. Khi soạn bài Mùa xuân nho nhỏ, các em sẽ hiểu rõ hơn về tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống tha thiết và ước nguyện của nhà thơ muốn được đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, các em cũng hình dung được vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên và mùa xuân của đất nước qua bài thơ. Cùng tham khảo bài soạn văn lớp 9 dưới đây để biết cách soạn bài.
1. Soạn bài: Mùa xuân nho nhỏ, ngắn 1
2. Soạn bài: Mùa xuân nho nhỏ, ngắn 2
I. Đọc - hiểu văn bản
Câu 1
- Bài thơ được Thanh Hải triển khai theo mạch cảm xúc trước mùa xuân cùng đất trời và mùa xuân của con người trước mùa xuân lớn đất nước
- Bố cục:
+ Khổ đầu: Mùa xuân thiên nhiên.
+ Hai khổ 2,3: Mùa xuân của đất nước.
+ Hai khổ 4, 5: Mùa xuân của con người
+ Khổ thơ cuối: Mùa xuân của nghệ thuật.
Câu 2
- Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước được miêu tả qua:
- Hình ảnh: dòng sông, bông hoa, tiếng chim chiền chiện, người cầm súng, người ra đồng, lộc non trên lưng, lộc non trên nương mạ.
- Màu sắc: xanh, tím biếc.
- m thanh: vang trời, xôn xao
- Từ tượng thanh, tượng hình: long lanh rơi, đưa tay hứng, giắt đầy, trải dài, hối hả.
⟶ Cho thấy tình yêu say sưa, cảm nhận tinh tế của tác giả trước cảnh sắc đất nước vào thời khắc tươi đẹp.
Câu 3
- Đoạn thơ “ Ta làm con chim hót, …. Dù là khi tóc bạc” là khát vọng hoà mình, góp phần nhỏ bé của mình cho quê hương đất nước. Để có được mùa xuân tươi đẹp chung, Thanh Hải đã hoá mình thành một nốt nhạc giao hưởng giữa khúc ca mùa xuân của đất nước.
- Đoạn thơ gợi cho em cảm xúc về ý nghĩa cống hiến của mỗi chúng ta trong cuộc sống chung của quê hương, đất nước
Câu 4
- Bài thơ được viết theo thể năm chữ, âm hưởng nhẹ nhàng, dịu êm.
- Sử dụng từ tượng thanh, tượng hình, động từ, tính từ gợi hình ảnh, âm thanh sinh động, chân thực.
- Kết hợp tài tình những hình ảnh tự nhiên, giàu giá trị biểu cảm
- Giọng điệu thơ nhẹ nhàng, uyển chuyển, thể hiện được những biến chuyển tình cảm của tác giả và nội dung từng đoạn
Câu 5
- Nhan đề bài thơ gợi cho ta một tứ thơ mang tâm nguyện dâng hiến của tác giả cho mùa xuân tương lai đất nước
- Chủ đề của bài thơ là: Mùa xuân thiên nhiên, đất nước
II.Luyện tập
Câu 1.Gợi ý
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
……..
Tôi đưa tay tôi hứng
- Mùa xuân hiện lên với cảm xúc từ dòng sông, bông hoa, con chim, tiếng hót là những thứ đại diện cho thiên nhiên tươi đẹp.
- Mùa xuân cùng với hình ảnh “ giọt long lanh” như sự vật được đưa lên thành những cảm nhận vô cùng tinh tế.
- Biện pháp nghệ thuật chuyển đổi cảm giác được vận dụng trong câu “ Từng giọt long lanh rơi/ tôi đưa tay tôi hứng” đã làm tăng thêm hình ảnh và ấn tượng cho đoạn thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên và lòng say sưa yêu đời của thi sĩ.
-------------------HẾT--------------------
Bài soạn tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách soạn bài Viếng Lăng Bác, các bạn cùng theo dõi nhé. Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Soạn bài Tổng kết từ vựng nhằm học tốt Ngữ Văn 9 hơn.
Văn mẫu lớp 9 gồm có các bài văn về miêu tả, tự sự, chứng minh, nghị luận ... được tuyển chọn từ các bài văn của các em học sinh giỏi. Với việc tham khảo Văn mẫu lớp 9 sẽ giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng cho bài viết, biết cách triển khai và sắp xếp ý để có bài văn hoàn chính.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-9-mua-xuan-nho-nho-30850n.aspx