Tình huống sư phạm: Chủ nhiệm phải một lớp trầm

Bài viết chia sẻ các tình huống sư phạm chủ nhiệm phải một lớp trầm và giải pháp, giúp các thầy cô giáo biết cách phân tích, xác định vấn đề và lựa chọn phương án xử lý vấn đề hợp lý nhất để kích thích em học sinh đóng góp xây dựng ý kiến và hăng hái tham gia vào các hoạt động của lớp.

Bài viết liên quan

Trong quá trình công tác, giảng dạy của mình, chắc hẳn bạn sẽ phải chủ nhiệm nhiều khối, lớp khác nhau. Sẽ thật lý tưởng nếu như lớp bạn chủ nhiệm có thành tích học tập tốt, học sinh hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài và các bậc phụ huynh quan tâm đến con, em mình,... Nhưng, nếu lớp nhiệm không lý tưởng như bạn nghĩ, bạn sẽ xử lý thế nào?

Cùng Taimienphi.vn phân tích tình huống sư phạm chủ nhiệm phải một lớp trầm để tìm câu trả lời cho mình bạn nhé!

tinh huong su pham chu nhiem phai mot lop tram

Hướng dẫn cách giải quyết tình huống sư phạm chủ nhiệm phải một lớp trầm

Tình huống sư phạm chủ nhiệm phải một lớp trầm và cách giải quyết

1. Tình huống chủ nhiệm phải một lớp trầm

an giám hiệu phận công cho bạn làm giáo viên chủ nhiệm lớp 9C. Sau khi nhận lớp, thông qua nhận định cá nhân và quá trình trao đổi với các thầy cô bộ môn, bạn thấy không khí lớp học rất trầm, các bạn học sinh ít khi giơ tay phát biểu, xây dựng bài và các hoạt động của lớp rất trầm. Lúc này, nếu là giáo viên chủ nhiệm của lớp, bạn sẽ xử lý tình huống này thế nào?

2. Xử lý tình huống sư phạm chủ nhiệm phải một lớp trầm

- Phân tích: Nếu chủ nhiệm phải một lớp trầm, các bạn cần dành thời gian quan sát, tìm hiểu nguyên nhân xem tại sao không khí lớp học lại trầm lắng như vậy và tìm ra giải pháp xử lý phù hợp.

- Xử lý tình huống:

+ Quan sát các bạn học sinh trong lớp ở các tiết tự học, truy bài, giờ nghỉ để xác định các bạn có tầm ảnh hưởng trong lớp.
+ Tổ chức họp kín các bạn học sinh có tầm ảnh hưởng cùng đội ngũ cán bộ lớp để xây dựng kế hoạch học nhóm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chơi trò chơi thư giãn, giải trí nhằm giúp các em kết nối và hòa đồng hơn.
+ Tổ chức các cuộc thi nhỏ theo đội, nhóm nhằm kích thích tinh thần ganh đua của các thành viên trong từng đội, nhóm.
+ Khen ngợi, động viên, khuyến khích các bạn học sinh tham gia xây dựng bài.
+ Đổi mới phương pháp dạy, xen kẽ các ví dụ thực tế, câu chuyện vui liên quan đến nội dung bài học để các em học sinh thấy hứng thú với bài học và xung phong phát biểu xây dựng bài,...

tinh huong su pham chu nhiem phai mot lop tram 2

Nên làm gì khi chủ nhiệm phải một lớp trầm?

https://thuthuat.taimienphi.vn/tinh-huong-su-pham-chu-nhiem-phai-mot-lop-tram-54509n.aspx
Trên đây là một vài giải pháp xử lý tình huống chủ nhiệm phải một lớp trầm của Taimienphi.vn. Với các giải pháp này, các thầy cô có thể tham khảo và áp dụng vào tình huống thực tế của mình. Chúc các bạn thành công. Để hoàn thành tốt công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp của mình, thầy cô cần tham khảo thêm tình huống sư phạm học sinh không nghe lời để xử lý vấn đề gặp phải một cách khéo léo, hiệu quả nhất. Nếu bạn chưa biết cách nhận xét các phẩm chất học sinh bạn có thể tham khảo để hiểu học sinh của mình hơn nhé.

Tác giả: Xuân Bắc     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Từ khoá liên quan:

tinh huong su pham chu nhiem phai mot lop tram

, tinh huong chu nhiem phai mot lop tram va cach giai quyet, cach giai quyet tinh huong su pham chu nhiem phai mot lop tram,

SOFT LIÊN QUAN
  • Các tình huống sư phạm

    Những tình huống thường gặp trong dạy học

    Các tình huống sư phạm là một cuốn tài liệu tổng hợp các trường hợp gặp phải đối với giáo viên, giảng viên và đưa ra các hướng giải quyết cho các sự cố đó. Vừa để người dùng nghiên cứu, vừa giúp người dùng nâng cao năng ...

Tin Mới