Đọc mở rộng theo thể loại là nội dung bài học quan trọng trong Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo. Em có thể tham khảo Soạn bài Con chim chiền chiện (Huy Cận) do Taimienphi.vn cung cấp dưới đây để biết cách đọc hiểu văn bản thuộc thể thơ 4 chữ.
Soạn bài Con chim chiền chiện (Huy Cận), Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
Soạn văn bài Con chim chiền chiện ngắn gọn
Đọc mở rộng theo thể loại là nội dung bài học quan trọng trong Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo. Em có thể tham khảo Soạn bài Con chim chiền chiện (Huy Cận) do Taimienphi.vn cung cấp dưới đây để biết cách đọc hiểu văn bản thuộc thể thơ 4 chữ.
* Hướng dẫn đọc
1. Xác định vần và nhịp của bài thơ và cho biết hiệu quả nghệ thuật của nó.
Trả lời:
- Bài thơ sử dụng cách gieo vần chân (cao - ngào, xanh - lanh, chi - thì,...) và vần lưng (chiền - chiện, vút - vút, cánh - xanh,...).
- Bài thơ ngắt nhịp 2/2.
=> Hiệu quả nghệ thuật: giúp các câu thơ trong một khổ thơ, các khổ thơ trong đoạn thơ trở nên gắn kết hơn, tạo nên nhạc điệu và sự hài hòa cho bài thơ, đồng thời khắc họa được vẻ đẹp của con chim chiền chiện.
2. Phân tích một hình ảnh trong bài thơ mà em cho là độc đáo nhất.
Học sinh lựa chọn hình ảnh trong bài thơ mà bản thân cho là độc đáo nhất và phân tích.
Mẫu:
Hình ảnh chim chiền chiện với những khúc ca "chỉ còn tiếng hót" làm vang khắp không gian "làm xanh da trời" là một hình ảnh độc đáo. Tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác từ thính giác qua thị giác để làm nổi bật vẻ đẹp trong tiếng hót của chim chiền chiện trên nền bầu trời xanh. Từ đây, ta cũng cảm nhận được tấm lòng yêu mến thiên nhiên của nhà thơ.
3. Trong khổ thơ thứ hai và thứ tư, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Những biện pháp đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ?
Trả lời:
- Biện pháp tu từ nhân hóa "Chim ơi, chim nói" (khổ thơ thứ hai).
=> Tác dụng:
+ Góp phần khắc họa vẻ đẹp của tiếng chim chiền chiện.
+ Thể hiện cảm xúc trong trẻo cùng sự vui mừng của nhà thơ khi được lắng nghe âm thanh của chim chiền chiện.
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ "lúa tròn bụng sữa" (khổ thơ thứ tư).
=> Tác dụng:
+ Lột tả vẻ đẹp và không khí của đồng lúa làng quê khi được đắm chìm trong âm thanh của tiếng chim.
+ Thể hiện tình cảm yêu mến thiên nhiên, quê hương của nhà thơ.
Soạn bài Con chim chiền chiện (Huy Cận) ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
4. Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện cảm xúc của tác giả. Đó là cảm xúc gì?
Trả lời:
- Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện cảm xúc của tác giả: "lòng đầy yêu mến", "lòng vui bối rối", "tưng bừng lòng ta".
- Qua những hình ảnh và từ ngữ đó, ta cảm nhận được cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi được đắm mình trong tiếng hót ngọt ngào của chim chiền chiện và tình yêu thiên nhiên, đất trời của tác giả.
5. Thông qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Trả lời:
Thông qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới chúng ta hãy lắng nghe và giao hòa với thiên nhiên để cảm nhận được vẻ đẹp, sức sống của vạn vật quanh ta.
Với những hình ảnh thơ độc đáo cùng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc, Huy Cận đã tinh tế khắc họa âm thanh tiếng chim chiền chiện. Mong rằng, sau khi học xong tác phẩm này, em sẽ biết lắng nghe và giao hòa với thiên nhiên.
Với những hình ảnh thơ độc đáo cùng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc, Huy Cận đã tinh tế khắc họa âm thanh tiếng chim chiền chiện. Mong rằng, sau khi học xong tác phẩm này, em sẽ biết lắng nghe và giao hòa với thiên nhiên.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-con-chim-chien-chien-huy-can-ngu-van-lop-7-chan-troi-sang-tao-70959n.aspx
Các bài soạn văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo