Thầy Đuy-sen trong truyện vừa Người thầy đầu tiên là người có tấm lòng thật cao đẹp. Bài văn mẫu Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên, Ngữ văn 7, Kết nối tri thức, học kì I sẽ giúp em cảm nhận rõ hơn về nhân vật này cũng như làm bài văn phân tích nhân vật thầy Đuy sen dễ dàng.
Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên
Bài văn mẫu Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Bài phân tích nhân vật Người thầy trong Người thầy đầu tiên nằm trong chủ đề lớn Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Ngữ văn 7. Các em có thể tham khảo nhiều bài phân tích nhân vật hơn nữa để làm bài văn tốt, đầy đủ ý, đạt điểm cao.
I. Dàn ý phân tích nhân vật thầy Đuy-sen
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật.
- Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật người thầy.
2. Thân bài:
* Chỉ ra đặc điểm của nhân vật người thầy:
- Người thầy là một người có tấm lòng nhân từ và trái tim cao cả.
+ Lời nói: dịu dàng, đầy sự quan tâm.
+ Hành động: bế các em qua suối, cải tạo trường học, giúp đỡ các em học sinh.
+ Suy nghĩ: lo lắng và mong mỏi về tương lai của những đứa trẻ.
* Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Nhân vật người thầy hiện lên qua hai điểm nhìn: An-tư-nai và người họa sĩ.
- Tính cách nhân vật được thể hiện rõ nét qua lời nói, hành động.
* Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Qua nhân vật thầy Đuy-sen, tác giả ngợi ca, trân trọng những người thầy đang ngày đêm chèo lái con đò cập bến tri thức.
3. Kết bài:
- Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật.
Bài văn mẫu Viết bài văn phân tích nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên
II. Bài viết tham khảo Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên
1. Bài văn mẫu phân tích nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên - mẫu số 1
Với những tác phẩm giàu chất thơ, nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã để lại rung động sâu sắc cho bạn đọc trên khắp thế giới. Trong đó, truyện vừa "Người thầy đầu tiên" với hình ảnh người thầy Đuy-sen có trái tim nhân hậu, cao cả không khỏi làm chúng ta thêm yêu mến, kính trọng.
Dưới lời kể của "tôi", thầy Đuy-sen hiện lên là một người thầy hết lòng vì học sinh. Thấy học trò phải mang những bao ki-giắc, thầy đã động viên, an ủi. Lời nói quan tâm ấy như xua đi bao mệt nhọc cùng sự giá lạnh của trời đông. Đứng trước hành động ngỗ ngược của bọn nhà giàu sống trên núi, thầy Đuy-sen không hề dao động hay để tâm, thầy "nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự". Trong thời tiết giá lạnh, thầy thương xót những em nhỏ vì lội suối nên lạnh cóng đôi chân. Từ đấy, ngày ngày, thầy cần mẫn bế từng em qua suối "lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang". Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi. Nhận ra phương án ấy không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân. Thầy làm tất thảy mọi việc với mong muốn lũ trẻ sẽ luôn an toàn trên con đường tới trường. Như vậy, tất cả lời nói, hành động đã minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả của thầy Đuy-sen.
Bên cạnh đó, người thầy còn hiện lên với những ý nghĩ tốt lành. Thầy luôn mong muốn học trò của mình sẽ vươn xa, bay cao tới chân trời tri thức ngoài kia "Ôi, ước gì thầy được gửi em ra thành phố lớn. Em còn sẽ khá hơn biết chừng nào".
Với việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng "tôi", tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và cảm xúc của nhân vật An-tư-nai về người thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen hiện lên thật chân thực từ lời kể chan chứa sự yêu thương, kính trọng. Qua đây, ta cũng thấy được tấm lòng ngợi ca, trân trọng mà Ai-tơ-ma-tốp gửi tới những người thầy đang ngày đêm chèo lái con thuyền cập bến tri thức.
2. Bài văn mẫu phân tích nhân vật thầy Đuy Sen trong Người thầy đầu tiên - mẫu số 2
"Người thầy đầu tiên" là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp. Trong truyện, hình ảnh người thầy Đuy-sen hiện lên với tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả đã để lại dấu ấn sâu đậm cho bạn đọc trên khắp thế giới.
Từng lời nói và hành động của thầy với các em học sinh như chất chứa tình yêu bao la, rộng lớn. Thầy nhẹ nhàng an ủi, động viên An-tư-nai và mấy em nhỏ khi thấy chúng mang trên mình túi ki-giắc lớn. Nụ cười hiền từ cùng lời lẽ gần gũi "Thế nào, các em thích học không, các em sẽ đi học chứ?" như kéo gần khoảng cách thầy trò, tiếp sức cho các em. Chỉ với đôi bàn tay của mình, Đuy-sen đã sửa sang nhà kho thành lớp học, tự mình "đắp lò sưởi ở góc nhà và bắc cả ống khói trên mái". Thầy còn lo lắng mùa đông lạnh giá sẽ ảnh hưởng tới việc học nên "phải trữ sẵn củi để sưởi", "dưới nền nhà ta sẽ trải rơm thật nhiều". Thấy các em nhỏ phát khóc vì nước băng làm lạnh cóng đôi chân, thầy vô cùng đau xót. Bởi thế, thầy Đuy-sen đã ngày ngày bế từng em qua con suối chảy dưới chân đồi "Lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang". Trong các tiết học, thầy kiên trì giảng dạy từng con chữ dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn "Tuy ngồi trong nhà, mà mỗi khi thở ra là hơi giá bám trắng xóa trên mặt mũi, tay chân, quần áo". Hay khi An-tư-nai bị chuột rút ở giữa dòng nước, thầy Đuy-sen đã nhẹ nhàng đưa cô bé lên bờ và chăm sóc cẩn thận "Thầy hết xoa chân đã tím bầm, cứng đờ như gỗ của tôi, lại bóp chặt đôi tay lạnh cóng của tôi trong lòng bàn tay mình, rồi đưa lên miệng hà hơi ấm cho tôi". Có thể nói, tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương bao la của thầy như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn An-tư-nai và các học trò trong suốt những năm tháng ấy.
Thầy Đuy-sen luôn có những ý nghĩ tốt lành về tương lai của học trò. Thầy khao khát, ước muốn được gửi An-tư-nai tới thành phố lớn, để cô bé có cơ hội mở mang kiến thức bên ngoài kia "Ôi, ước gì thầy được gửi em ra thành phố lớn. Em còn sẽ khá hơn biết chừng nào". Thầy luôn hi vọng một ngày không xa, tất cả lũ trò nhỏ sẽ có cuộc sống tốt đẹp "những ước mơ của thầy về tương lai chúng tôi".
Nhà văn thật tinh tế khi sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng "tôi". Từ điểm nhìn của nhân vật An-tư-nai, người thầy Đuy-sen hiện lên rõ nét với mục đích sống cao đẹp cùng lòng yêu thương, nhân hậu. Thầy là tấm gương rực sáng của trái tim cao cả, vị tha.
Đoạn trích "Người thầy đầu tiên" gửi gắm bài học ý nghĩa về việc trân trọng, biết ơn công lao giáo dục của những thầy cô như Đuy-sen. Cảm ơn nhà văn Ai-tơ-ma-tốp đã mang tới cho chúng ta một tác phẩm giàu giá trị và ý nghĩa.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-dac-diem-nhan-vat-nguoi-thay-trong-nguoi-thay-dau-tien-71831n.aspx
Taimienphi.vn luôn đồng hành cùng em trên bước đường vươn tới tri thức. Em có thể tham khảo một số bài văn mẫu lớp 7 khác trong chương trình Ngữ văn 7 Kết nối tri thức như: Phân tích đặc điểm nhân vật "tôi" trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ; Phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ; Phân tích đặc điểm nhân vật An-tư-nai trong Người thầy đầu tiên;... Đây đều là những đề văn thuộc dạng phân tích đặc điểm nhân vật văn học. Em hãy đọc và thực hành nhuần nhuyễn cách viết dạng bài này nhé!