Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích

Học tập mang lại sự phát triển gần như toàn diện về tri thức và đạo đức cho con người. Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc lựa chọn môn học. Hãy cùng thảo luận thêm về vấn đề này qua bài Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích, Ngữ văn 7, Kết nối tri thức, học kì II do đội ngũ Taimienphi.vn biên soạn nhé!

Đề bài: Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích

nghi luan ve co the bo qua mot so mon chi nen hoc nhung mon minh yeu thich

Nghị luận Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn yêu thích hay nhất

Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích thuộc chủ đề Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối Ngữ văn 7.
 

I. Dàn ý bài Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích:

1. Mở bài:

- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình thích.

- Đưa ra quan điểm của bản thân: Phản đối vì đây là ý kiến sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của con người.

2. Thân bài:

* Thực chất quan điểm: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình thích:

- Đa số các kì thi quan trọng đều chỉ tập trung vào ba môn học chính: Toán - Văn - Anh và những tổ hợp môn liên quan.

- Những trường năng khiếu lại quá tập trung phát triển cho học sinh về điểm mạnh mà bỏ quên các môn học khác.

- Chạy theo sự hội nhập, chỉ tập trung vào học ngoại ngữ, coi nhẹ tầm quan trọng của các môn học khác.

* Đưa ra lí lẽ, bằng chứng để phản đối quan điểm đó:

- Việc tiếp cận với đa dạng môn học giúp học sinh khám phá ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

- Các môn học đều có sự liên quan, xâu chuỗi, giúp học sinh được phát triển đầy đủ, toàn diện.

* Nhận xét về những tác động tiêu cực của quan điểm ấy với nhận thức và hành động của con người:

- Hình thành tâm lí chỉ tập trung vào môn mình cần thi.

- Không coi trọng những môn học phụ: thể dục, âm nhạc, mĩ thuật,...

- Xuất hiện hiện tượng học lệch, ảnh hưởng đến những cơ hội trong tương lai.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề đã nêu.

- Đề xuất giải pháp phù hợp.

 

II. Bài mẫu Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích tham khảo:

 

1. Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu số 1:

Trong quá trình học tập và rèn luyện trên trường lớp, chúng ta đã được tiếp xúc với rất nhiều môn học thú vị. Tuy nhiên, đã xuất hiện ý kiến cho rằng "Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn bản thân yêu thích". Theo quan điểm của mình, tôi hoàn toàn không tán thành ý kiến trên.

Nhìn vào thực tế, dễ dàng thấy Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vẫn là ba môn học chính trong nhà trường, có mặt ở hầu hết các cuộc thi lớn nhỏ. Đây là những môn được dạy kĩ càng và chi tiết nhất. Một vài môn khác có thể kể đến như lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học,... ít được quan tâm hơn, đa số chỉ dạy trên trường. Đối với những trường dạy năng khiếu, học sinh gần như chỉ chú tâm vào các môn như mĩ thuật, âm nhạc,... để phát triển điểm mạnh của mình. Không chỉ vậy, với sự hội nhập không ngừng nghỉ hiện nay, người người nhà nhà còn "đổ xô" đi học ngoại ngữ. Có nhiều phụ huynh mang tư tưởng chỉ cần con giỏi ngoại ngữ thôi là được, các môn học khác không quan trọng.

Những quan điểm nêu trên đều hết sức sai lệch, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Trước hết, ta dễ bỏ lỡ, đánh mất nhiều cơ hội trong tương lai. Ví dụ, một người học ban tự nhiên bỏ bê văn thì sẽ yếu trong giao tiếp, lập luận. Hay người chỉ tập trung học toán, văn mà không quan tâm đến ngoại ngữ thì sẽ không hòa nhập được với thế giới. Không chỉ vậy, việc coi nhẹ những môn học phụ còn gây nên tâm lý chủ quan, ỷ lại, phụ thuộc, khiến chúng ta khó có thể phát triển được một cách toàn diện.

Mỗi môn học được đưa vào chương trình đều mang đến những giá trị tốt đẹp riêng. Nếu những môn học thiên về tự nhiên giúp con người rèn luyện tư duy logic, khả năng suy luận thì các môn xã hội sẽ đem đến vô số bài học đạo đức giá trị. Việc tiếp cận được nhiều lĩnh vực khiến học sinh có đa dạng sự lựa chọn, dần tìm hiểu và khám phá ra điểm mạnh - điểm yếu của bản thân. Chính vì vậy, quan điểm "có thể bỏ qua một số môn" là không hợp lí.

Tóm lại, việc bỏ qua một số môn và chỉ tập trung vào môn học mình yêu thích là một tư tưởng không phù hợp. Hãy cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân ở mọi lĩnh vực. Chỉ khi ta làm chủ được kiến thức, ta mới có thể dễ dàng tiến đến với thành công, trở thành một con người có giá trị trong cộng đồng.

 Nghi luan xa hoi ve hien tuong nhieu hoc sinh coi thuong cac mon khoa hoc xa hoi va nhan van mau 2

Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn yêu thích, bài văn mẫu hay nhất

 

2. Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu số 2:

Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần học rất nhiều thứ. Các môn học ra đời nhằm phục vụ nhu cầu tìm kiếm, khám phá kiến thức của con người ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số người cho rằng chỉ cần học môn mà mình yêu thích, đồng thời bỏ qua các môn khác. Đây là quan điểm sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức con người, đặc biệt là giới trẻ.

Dễ thấy ý kiến nêu trên bắt nguồn từ thực tế cuộc sống. Đa số, mọi người sẽ nghĩ rằng thi môn nào thì học môn đó. Ở Việt Nam khi trước, ba môn chủ đạo Toán - Văn - Anh rất được coi trọng, xuất hiện ở gần như tất cả các kì thi lớn nhỏ. Khối lượng kiến thức mà học sinh phải tiếp nhận là vô cùng lớn, thời gian học thì lại có giới hạn, dẫn đến vô số khó khăn trong việc học tập. Nhiều bậc cha mẹ chưa có được sự định hướng rõ ràng cho con trẻ. Họ vẫn chỉ chú tâm đến điểm số trên lớp mà bỏ qua tầm quan trọng của sự phát triển toàn diện, đồng đều. Từ đó, tâm lí của con cái cũng bị ảnh hưởng, coi nhẹ những môn học "phụ".

Quan điểm: "Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích" nêu trên là hoàn toàn sai lệch. Mỗi môn học thường đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau: toán học cung cấp kiến thức về đại số và hình học, ngữ văn mang đến tri thức về tác giả, tác phẩm. Thế nhưng, các môn học dù là tự nhiên hay xã hội thì đều có sự liên quan, kết nối với nhau. Nếu nhìn vào chương trình học ở các nước phương Tây, học sinh được tiếp cận với vô số môn học, tham gia hàng loạt các buổi học thực tế, trải nghiệm. Từ đó, họ dần tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, từng bước hoàn thiện và phát triển chính mình.

Với tư tưởng không phù hợp trong học tập như đã nêu trên, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp hiện tượng học lệch, học tủ. Khi coi nhẹ những môn học phụ, chúng ta sẽ tự động bỏ qua nó, chỉ tập trung vào môn học mình cần thi. Ta tự tin rằng chỉ cần mình giỏi ở lĩnh vực này là được, đâu cần phải bỏ công tốn sức học nhiều. Nhưng đến sau này, khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rất nhiều môn học mình từng ngó lơ trở nên đặc biệt quan trọng. Ví dụ như học về thiết kế thời trang, bên cạnh năng khiếu vẽ, ta còn cần sự tính toán, đo lường, kết hợp màu sắc, ánh sáng, góc độ,... Đó đều là những kiến thức tổng hợp mà ta cần dành nhiều thời gian, công sức để học tập và nghiên cứu.

Nhìn chung, việc học tập cần có sự bao quát, đồng đều. Để làm được điều đó, chúng ta cần không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng cả về tri thức và đạo đức. Hiện nay, giáo dục đã có nhiều đổi mới, tập trung phát triển năng lực người học một cách toàn diện, hiệu quả hơn. Mỗi người hãy tự có ý thức trau dồi bản thân, đóng góp vào công cuộc xây dựng xã hội thật văn minh, tiến bộ.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-ve-co-the-bo-qua-mot-so-mon-chi-nen-hoc-nhung-mon-minh-yeu-thich-74393n.aspx
Việc tiếp cận đồng đều các môn giúp học sinh phát triển toàn diện hơn về tri thức, hạn chế thực trạng học tủ, học lệch. Hi vọng qua những mẫu trên, em đã có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài nghị luận phản đối một ý kiến, quan điểm trong cuộc sống. Taimienphi.vn vẫn còn rất nhiều văn mẫu lớp 7 chủ đề khác để em tham khảo nhé:
- Nghị luận về Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công
- Đoạn văn với chủ đề: Sách là để "lần giở trước đèn"

Tác giả: Lê Thị Thuỷ     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Link tải Sách giáo khoa lớp 3 Kết nối tri thức
Giải toán lớp 6 trang 37 tập 1 sách Kết Nối Tri Thức
Từ khoá liên quan:

Nghi luan ve Co the bo qua mot so mon chi nen hoc nhung mon minh yeu thich

, Dan y Nghi luan ve Co the bo qua mot so mon chi nen hoc nhung mon minh yeu thich, bai van mau Nghi luan ve Co the bo qua mot so mon chi nen hoc nhung mon minh yeu thich,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ Sách Kết nối tri thức với cuộc sống

    File mềm sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh

    Ngoài sách Chân trời sáng tạo, bộ sách Cánh Diều thì bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cũng được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn theo tiêu chuẩn sách giáo khoa mới đưa ra thử nghiệm trong năm học mới. Giống ...

Tin Mới