Khác với một số mô hình kinh doanh khác, streaming là một cách kiếm tiền online khá đơn giản. Và, nếu như bạn thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây, bạn thậm chí có thể bỏ công việc hiện tại để tập trung kiếm tiền bằng cách live stream trên Twitch. Những streamer nổi tiếng còn có thể kiếm được hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô mỗi năm. Vậy, Twitch là gì và kiếm tiền trên Twitch như thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!
Cách kiếm tiền trên Twitch
Twitch là gì?
Twitch là nền tảng live stream hàng đầu thế giới dành cho các game thủ.
Bạn không cần phải đăng nhập nếu muốn xem mọi người trên toàn thế giới chơi những trò chơi mà bạn yêu thích, nhưng việc tạo tài khoản miễn phí sẽ giúp bạn kết nối trực tiếp với streamer mà bạn yêu thích hoặc phát trực tiếp nội dung của mình.
Twitch cũng có tùy chọn đăng kí nâng cao để mở khóa tiền thưởng và quyền chơi miễn phí trong một số trò chơi nhất định và cho phép người xem hỗ trợ những streamer mà họ yêu thích.
Twitch có số lượng người xem đáng kinh ngạc, khoảng 1,1 triệu người mỗi ngày và hơn 4,5 triệu streamer mỗi tháng. Nền tảng này tăng trưởng hơn 60% mỗi năm trong hai năm liên tiếp và được dự báo vẫn chưa dừng lại.
Twitch đang trong giai đoạn tăng trưởng và điều đó có nghĩa là những streamer mới vào nghề sẽ có rất nhiều cơ hội để kiếm được thu nhập thực sự từ những trò tiêu khiển mà họ yêu thích.
Phần 1: Cách kiếm tiền trên Twitch
Có rất nhiều cách khác nhau để kiếm tiền trên Twitch. Trước hết, chúng ta sẽ phân tích thu nhập của 2 streamer nổi tiếng nhất trên Twitch: Ninja và Shroud.
Ninja (hay Richard "Tyler" Blevins) là streamer số 1 trên Twitch hiện nay, người có thu nhập trên 5,5 triệu đô la mỗi năm nhờ vào live stream Fortnite và các trò chơi phổ biến khác. Tuy nhiên, để đạt được mức thu nhập này, bạn sẽ cần phải có được 12 triệu người đăng ký (con số mà Ninja hiện có).
Dưới đây là ước tính số tiền mà Ninja kiếm được:
- Số lượt đăng ký: gần 4 triệu đô la
- Doanh thu quảng cáo: > 500.000 đô la
- Quyên góp bit: > 300.000 đô la
- Tài trợ trung bình: 600.000 đô la
- Doanh thu trung bình ước tính trên YouTube: 36.000 đô la
Streamer có doanh thu cao thứ hai là Shroud, với khoảng 3,3 triệu đô la mỗi năm, được chia nhỏ như sau:
- Số lượt đăng kí: >2,3 triệu đô la
- Quảng cáo: gần 200.000 đô la
- Quyên góp bit: gần 58.000 đô la
- Tài trợ trung bình: 600.000 đô la
- Thu nhập trung bình ước tính từ YouTube: 36.000 đô la
Như bạn có thể thấy, phần lớn thu nhập đều đến từ số lượt đăng kí và tài trợ. Chúng đều chiếm tỉ lệ cao trong thu nhập của các streamer trên Twitch.
A. Người đăng kí (Chương trình đối tác Twitch)
Nguồn thu số 1 của streamer trên Twitch được dựa vào số lượt người đăng kí.
Trên Twitch, người xem có thể chọn 1 trong 3 cấp độ đăng ký: 4,99 đô la, 9,99 đô la, và 24,99 đô la. Trước hết, với tư cách là một streamer, bạn sẽ phải chia thu nhập từ một người đăng kí với Twitch với tỷ lệ 50/50. Khi bạn trở nên nổi tiếng hơn, bạn sẽ có được tỉ lệ phần trăm cao hơn, có thể lên đến 100% trong một số trường hợp.
Một điểm thuận lợi dựa trên số lượt đăng kí là thu nhập định kỳ. Bạn sẽ kiếm được số tiền này mỗi tháng, giúp duy trì sự ổn định và sẽ không bị phá vỡ trong bất kỳ tháng nào.
Tuy nhiên, bạn phải được mời tham gia vào chương trình đối tác của Twitch để tăng số lượng người đăng kí. Và, chỉ có khoảng 12.000 tối tác của Twitch trong khi đó có tới trên 1,7 triệu streamer đang hoạt động, đây không phải là một điều dễ dàng.
B. Quyên góp bit
Khi mới bắt đầu, lượng bit được khán giả quyên góp sẽ là nguồn thu nhập chính của bạn. "Bit" là đồng tiền ảo trên Twitch mà người xem có thể mua và đổi để sử dụng các biểu tượng cheer trong phòng chat với streamer mà họ yêu thích.
Những biểu tượng hoạt hình này được gọi là "Bit gem" và khi người đăng kí sử dụng chúng trong phòng chat của bạn, Twitch sẽ trả cho bạn 0,01 đô la mỗi bit.
Streamer cũng có thể tạo ra biểu tượng tùy chỉnh của riêng họ, gọi là "cheernote," hoạt động giống như bit gem nhưng sẽ có hình dáng khác (tính năng này chỉ dành riêng cho đối tác của Twitch).
C. Doanh thu quảng cáo
Theo CNBC, trung bình mỗi streamer trên Twitch kiếm được 250 đô la trên 100 người đăng kí từ quảng cáo. Cũng như cheernote, điều này chỉ dành riêng cho đối tác của Twitch.
Twitch cung cấp quảng cáo có thanh cuộn theo tiêu chuẩn của IAB (Cục quảng cáo tương tác) và hiển thị quảng cáo. Họ sẽ trả tiền cho streamer theo mô hình CPM (Cost per impression) - bạn sẽ được trả tiền sau 1,000 lượt xem quảng cáo.
Cần phải lưu ý rằng doanh thu từ quảng cáo đã giảm đáng kể do sự gia tăng tình trạng chặn quảng cáo, nhưng bạn có thể chống lại điều này bằng cách trực tiếp yêu cầu người xem tắt tính năng chặn quảng cáo khi live stream.
D. Live stream có trả phí và tài trợ
Khi bạn đã kết nối và xây dựng được quan hệ với các công ty muốn quảng cáo sản phẩm, bạn có thể nhận được tiền tài trợ từ công ty đó để quảng cáo cho họ bằng hình thức live stream, đeo merch, và sử dụng sản phẩm của họ trước camera.
Ví dụ, nếu chúng ta nhìn vào phòng của Ninja, chúng ta sẽ thấy người này đang quảng cáo cho Bud Light và ghế DXRacer, cả hai công ty đều đã phải trả tiền để Ninja làm điều này.
Một hình thức tài trợ khác là live stream có trả phí, nơi mà các nhà phát triển game sẽ phải trả tiền cho streamer để họ live stream một game cụ thể và giới thiệu nó tới nhiều khán giá với hy vọng nhiều người sẽ sử dụng game này.
E. Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết chỉ đơn giản là quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ và cung cấp mã giảm giá cho người xem. Bất cứ khi nào có người mua hàng sử dụng mã giảm giá của bạn, bạn sẽ được chia hoa hồng hoặc một khoản phí cố định.
Ví dụ, bạn rất thích chiếc ghế chơi game mà bạn đang sử dụng, và bạn đã thỏa thuận với công ty sản xuất để họ cung cấp cho bạn một số mã giảm giá. Sau đó, bạn chia sẻ những mã giảm giá này tới những người đang theo dõi bạn. Bất cứ khi nào có ai đó sử dụng những mã giảm giá trên để mua ghế, công ty sản xuất sẽ phải chia cho bạn một phần lợi nhuận.
Đây cũng là một sự tài trợ, nhưng thay vì chỉ trưng bày sản phẩm, bạn phải khiến người dùng thực sự mua nó. Nếu bạn có lượng người theo dõi lơn, hình thức tiếp thị liên kết sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn, vì bạn có thể kiếm được nhiều tiền hoa hồng hơn so với tiền tài trợ.
Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào khoản hoa hồng mà bạn kiếm được và số lượng người mua thực tế, do vậy, bạn sẽ phải theo dõi các con số một cách chặt chẽ. Tiếp thị liên kết là một trong những cách đầu tiên mà bạn có thể làm để kiếm tiền trên Twitch mà không cần phải trở thành đối tác của nền tảng này.
F. Tham gia vào một tổ chức Esports
Bạn có biết rằng mức lương trung bình trong ngành esport là 60.000 đô la/năm? Những người chơi esports hàng đầu có thể kiếm từ 1 - 3 triệu đô la mỗi năm.
Mặc dù nguồn thu nhập này không đến trực tiếp từ Twitch, nhưng thể hiện kỹ năng live stream sẽ giúp bạn được để ý và ký được hợp đồng với một đội eSports.
Đây được coi là một biện pháp dài hạn. Tuy nhiên, khi đã coi việc kiếm thu nhập từ Twitch là một nghề chính thì bất cứ phương pháp nào cũng sẽ là dài hạn đối với streamer.
Phần 2: Làm thế nào để xây dựng cộng đồng người xem giúp mang lại lợi nhuận trên Twitch
Sau khi đã hiểu được các phương pháp khác nhau để kiểm tiền trên Twitch, đây là lúc bạn bắt tay vào thực hiện.
Cũng giống như viết blog hay quảng cáo trên phương tiện truyền thông, kiếm tiền trên Twitch cũng yêu cầu phải xây dựng một cộng đồng người xem năng động và gắn bó.
Để kiếm được thu nhập ổn định liên tục trên Twitch, bạn cần phải có được khoảng 500 người xem cùng lúc. Nghĩa là bạn cần phải có khoảng 500 người chủ động xem phần lớn những lần live stream trên kênh của bạn.
Dưới đây là các bước cụ thể để xây dựng cộng đồng người xem giúp bạn thu được lợi nhuận trên Twitch:
1. Lên kế hoạch hành động
Trước khi tạo một tài khoản Twitch, bạn cần phải lên kế hoạch hành động cụ thể. Để có thể trở nên nổi bật giữa hàng triệu streamer khác, bạn cần phải xác định xem điểm mạnh của mình là gì.
Ví dụ, bạn có thể:
- Trở thành game thủ đặc biệt giỏi trong một trò chơi cụ thể
- Là một nhân vật giải trí đáng chú ý
- Sử dụng những mánh lới quảng cáo để tạo tiếng vang (ví dụ như nói về chính trị trong khi đang chơi một trò chơi hoặc một điều gì đó độc đáo khác).
- Tạo mối quan hệ thân thiết với người xem (gọi họ bằng tên, hỏi về cuộc sống của họ, ...)
- Dạy người xem cách chơi tốt hơn và giải thích về quá trình ra quyết định của bạn.
- v.v.
- Lý tưởng nhất, kết hợp tất cả những cách trên.
Bây giờ, trước khi bắt đầu quảng bá kênh của bạn, hãy xác định những gì bạn muốn làm.
Bạn có muốn sử dụng Twitch như một công việc toàn thời gian hay chỉ coi đây là một sở thích? Bạn có thể phát trực tuyến hơn 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, và hơn thế nữa? Bạn có thể cố gắng trong bao lâu trước khi từ bỏ hoặc quyết định sẽ theo con đường này?
Hãy dành thời gian suy nghĩ nghiêm túc về điều này, bởi vì câu trả lời của bạn sẽ quyết định mức độ cố gắng của bạn, liệu bạn có thể thành công hay không và cách tiếp cận của bạn với người xem.
2. Quảng bá nội dung của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau
Khi đã quyết tâm trở thành một streamer, đây là lúc bạn cần phải hành động. Xin nhắc lại một lần nữa, bạn phải trở nên nổi bật giữa những streamer khác, và do vậy, bạn sẽ phải học cách quảng cáo và tạo nên nét riêng biệt.
Có rất nhiều kênh khác nhau trên Internet để quảng cáo nội dung của bạn. Google, YouTube, và Facebook là 3 trang web được truy cập nhiều nhất. Reddit, Twitch, Instagram và một số kênh mạng xã hội khác cũng rất đáng được sử dụng.
Mục tiêu của bạn là khiến mọi người chọn nội dung của bạn trong hàng tỷ những thứ khác trên Internet. Điều này không hề dễ dàng, nhưng đây là điều bạn cần phải làm được nếu muốn trở thành một streamer có thu nhập cao trên Twitch. Tuy nhiên, đừng để điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, khi bạn đã tìm hiểu về marketing có nghĩa là bạn đã đi trước khoảng 80% streamer trên nền tảng này.
Hãy phát triển một chiến lược để quảng bá kênh của mình trên nhiều website khác nhau, như:
Live stream một phần hướng dẫn với một game có nhiều người chơi (như Liên minh huyền thoại chẳng hạn)
Ghi lại phần đó là tải lên YouTube, hãy cố gắng tối ưu tìm kiếm YouTube và những video có liên quan. Đừng quên đề cập trong video YouTube rằng bạn cũng live stream trên Twitch và cung cấp liên kết đến kênh Twitch của bạn.
Tham gia vào các diễn đàn (Reddit, Quora, ...) và tìm kiếm những câu hỏi có liên quan đến trò chơi mà bạn vừa làm video hướng dẫn. Trả lời những câu hỏi này và liên kết về lại video YouTube mà bạn đã tải lên. Thực hiện điều này trên nhiều diễn đàn khác nhau.
Chia sẻ video YouTube lên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, ...., gắn thẻ những người đã xem video live stream của bạn và yêu cầu họ chia sẻ.
Bạn đã biết mình phải làm gì rồi chứ? Có rất nhiều cách khác nhau để quảng bá nội dung của bạn. Điểm mấu chốt là phải luôn cố gắng tìm hiểu thông tin và dám nghĩ dám làm. Bạn có thể đọc bất cứ thứ gì bạn muốn, nhưng kinh nghiệm mới là người thầy bậc nhất.
3. Kết nối với các tổ chức và streamer khác
Về cơ bản, một trong những cách tốt nhất để trở nên giàu có là xây dựng quan hệ với những người đã và đang thành công.
Điều này đúng với Twitch. Khi bạn càng có nhiều mối quan hệ với đối tác và streamer thành công, thì kênh live stream của bạn sẽ càng có lợi.
Bạn có thể mở rộng quan hệ bằng những cách sau:
- Hợp tác với những streamer khác trên tinh thần hai bên cùng có lợi
- Chơi game với streamer khác và live stream vào cùng một thời điểm
- Hợp tác với các tổ chức và quảng cáo miễn phí cho họ, và ngược lại, họ cũng phải quảng cáo cho bạn.
- ........
Nếu bạn chỉ muốn hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể, hãy kết nối với đối tác và streamer trong lĩnh vực đó. Nếu bạn có thể kết bạn với Ninja, doanh số của bạn sẽ tăng vọt, kể cả khi bạn không phải là người chơi giỏi nhất hay người vui tính nhất.
4. Luôn luôn kiên định
Hãy lên kế hoạch live stream hàng tuần và nghiêm túc thực hiện kế hoạch này. Người xem sẽ rất hào hứng chờ đợi bạn vào những khoảng thời gian này. Và nếu bạn mất đi sự kiên định, bạn sẽ đánh mất lòng tin của người xem. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn coi đây là công việc chính, nguồn thu nhập chính của mình.
Một điều cuối cùng....
Một lúc nào đó, bạn có thể cảm thấy những điều mình làm là vô nghĩa. Điều này là hoàn toàn bình thường vì về cơ bản, bạn là một doanh nhân và hành trình của một doanh nhân thì sẽ như thế này:
Khi đã làm việc rất chăm chỉ nhưng chẳng thu lại được lợi ích gì, bạn có thể sẽ nghi ngờ bản thân, và nghi ngờ sự lựa chọn của mình. "Tôi đang đùa với ai đây? Làm sao mà tôi có thể làm được điều này?...."
Đừng bao giờ nghe theo những suy nghĩ tiêu cực như vậy.
Bạn có thể làm điều này, bạn xứng đáng với nó, và bạn chỉ đang cố gắng để hợp lý hóa nọi thứ để mình không bị tổn thương. Nhưng khi bạn có những suy nghĩ này trong đầu, đã đến lúc bạn phải lấy lại tinh thần và cố gắng gấp đôi.
Bạn có thể mất 6 tháng, 2 năm, thậm chí là lâu hơn, nhưng bạn có thể và bạn sẽ làm được nếu bạn tiếp tục cố gắng.
Lựa chọn kiếm tiền khác
Nếu mục tiêu số 1 của bạn là kiếm thêm thu nhập khi chơi game thì Twitch là sự lựa chọn đúng đắn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm cách kiếm tiền hoặc xây dựng một mô hình kinh doanh, thì Twitch chưa hẳn đã là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Cũng như một nền tảng tiếp thị nhiều tầng, chỉ một lượng nhỏ streamer có thể kiếm được thu nhập cao. Đa số những người còn lại không thể kiếm được một mức thu nhập hợp lý khi coi streaming là công việc toàn thời gian.
https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-kiem-tien-tren-twitch-55724n.aspx
Có rất nhiều lựa chọn khác để thành công, bạn có thể tìm hiểu trên Internet hoặc tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất cho sự nghiệp của mình. Các bạn tham khảo thêm cách kiếm tiền trên Facebook tại đây.