Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

Sau khi đọc những tác phẩm thơ trong bài 2, Ngữ văn 7, Cánh Diều, các em đã biết cách để làm một bài thơ bốn, năm chữ hay chưa? Nếu chưa biết, em có thể tham khảo bài soạn Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn 7, Cánh Diều dưới đây.

Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều

soan bai tap lam tho bon chu nam chu ngu van lop 7 canh dieu

Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ - Cánh Diều 7


I. Thực hành

a. Điền từ thích hợp trong ngoặc đơn vào những chỗ trống tương ứng trong khổ thơ sau. Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.

- (ngay, trong, đây):

Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cái nong
Em ngồi vào ....
Mát ơi là mát!
=> Đáp án: trong. Bài thơ gieo vần chân (nong - trong).

- (băm, cày, lao) và (mịt, sương, mờ):
Ngựa phăm phăm bốn vó
Như ... xuống mặt đường
Mặc sớm rừng mù ...
Mặc đêm đông giá rét.
=> Đáp án: băm và sương. Bài thơ gieo vần lưng (phăm - băm), vần chân (đường - sương).

b. Các bước làm bài thơ bốn chữ, năm chữ
- Xác định đối tượng hướng tới và lựa chọn thể thơ.
- Kể hoặc miêu tả hình ảnh của đối tượng qua đó bộc lộ cảm xúc của em về đối tượng.
- Lựa chọn từ ngữ thích hợp để thể hiện đặc điểm của đối tượng (sử dụng biện pháp tu từ so sánh, tương phản, điệp cấu trúc,...).
- Sắp xếp các từ ngữ trong dòng thơ và khổ thơ theo quy định về số tiếng, vần và nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ.

Viet doan van ghi lai cam xuc ve mot bai tho bon chu hoac nam chu

Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều


II. Bài tham khảo

Viết một bài thơ bốn chữ (về một người thân trong gia đình hay một kỉ niệm của em với người thân, bạn bè) hoặc một bài thơ năm chữ (về một loài vật, cây cối mà em yêu thích).

Mèo con
Mèo con kia nghịch ngợm
Trèo lên tận nóc nhà
Duỗi móng vuốt kia ra
Áp lên tường nghe ngóng.
Chuột thấy thế sợ lắm
Trốn luôn ở trong hang
Ngoài kia chú mèo vàng
Vẫn ung dung chờ đợi.

Theo: Đinh Thị Ngọc Mai

Để có thể làm bài thơ bốn chữ, năm chữ hay, các em cần chú ý đến nhịp điệu, cách gieo vần, ngắt nhịp. Mong rằng, qua những gợi ý của Taimienphi.vn, em sẽ có thêm cho mình những ý tưởng mới mẻ và hấp dẫn trong quá trình sáng tạo thơ ca.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-tap-lam-tho-bon-chu-nam-chu-ngu-van-lop-7-canh-dieu-70936n.aspx
Các bài soạn văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

Tác giả: Nguyễn Cảnh Nam     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn bài Ông đồ (Vũ Đình Liên), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn hoặc năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ, Ngữ văn lớp 6
Soạn bài Quê người, Ngữ văn 8 Cánh Diều
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
Từ khoá liên quan:

Soan bai Tap lam tho bon chu nam chu Ngu van lop 7 Canh Dieu

, Soan bai Viet tap lam tho bon chu nam chu Canh dieu, Soan bai Tap lam tho bon chu nam chu Canh Dieu 7,

SOFT LIÊN QUAN
  • Phân tích đặc điểm nhân vật

    Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Ngữ văn 7 Cánh Diều

    Mỗi tác phẩm văn học chúng ta được tiếp xúc đều có vô số nhân vật được nhắc đến. Đây cũng là một phương diện giúp ta hiểu hơn về thông điệp mà nhà văn muốn truyền tải. Dựa trên chủ đề này, Taimienphi.vn gửi đến các em một số mẫu Phân tích đặc điểm nhân vật, Ngữ văn 7 Cánh Diều. Bài viết sẽ giúp em định hướng cách làm dạng đề này sao cho phù hợp, chuẩn nhất theo chương trình mới.

Tin Mới