Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân ngắn nhất, Ngữ văn 6 - CTST

Chắc hẳn, ai cũng có trong mình những kỉ niệm khó phai. Hãy cùng Taimienphi.vn soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân, Ngữ văn lớp 6, Chân trời sáng tạo học kì II để biết cách kể lại một kỉ niệm nào đó nhé.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân ngắn nhất, Ngữ văn 6 CTST

soan bai ke lai mot trai nghiem cua ban than ngan nhat ngu van 6 ctst

Soạn Kể lại một trải nghiệm của bản thân ngắn gọn, Ngữ văn 6 - CTST

I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

*Gợi ý trả lời câu hỏi phần phân tích kiểu văn bản:
Câu hỏi 1 trang 76 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
- Ngôi kể trong bài viết trên là ngôi thứ nhất tác giả xưng tôi.
Câu hỏi 2 trang 76 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
- Người viết chia sẻ trải nghiệm đáng nhớ khi đến với bản Cát Cát.
- Những sự việc chính và trình tự của sự việc:
+ Buổi sáng, cả nhà cùng di chuyển từ trung tâm thị trấn Sapa đến bản Cát Cát.
+ Nhân vật "tôi" thích thú ngắm nhìn thác Cát Cát.
Câu hỏi 3 trang 76 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
- Người viết đã thể hiện cảm xúc qua những câu văn, chi tiết:
+ "Mọi thứ thật lạ lẫm, thú vị".
+ "Tôi thích thú ngắm nhìn", "đem đến cho tôi cảm giác thư thái, dễ chịu".
- Chúng ta có thể dùng một vài cách thể hiện cảm xúc đối với sự việc được kể như: lời cảm thán, lời khen hoặc trực tiếp bộc lộ cảm xúc.
Câu hỏi 4 trang 76 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
- Những trải nghiệm thực tế đó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tâm hồn người viết, giúp người viết có những cảm nhận chân thực sinh động, thêm yêu thiên nhiên, con người.
Câu hỏi 5 trang 76 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Em học được cách kể về một trải nghiệm của bản thân:
+ Kể một cách tự nhiên.
+ Kể theo một trình tự hợp lí.
+ Cần đan xen các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
 ke lai mot trai nghiem cua ban than ngan gon

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân ngắn nhất, Ngữ văn 6 - CTST

II. Hướng dẫn quy trình viết

Đề bài: Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn.
1. Dàn ý chi tiết kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú.
a) Mở bài:
- Giới thiệu trải nghiệm: cùng gia đình đi du lịch Hà Giang.
b) Thân bài:
- Trình bày không gian, thời gian:
+ Dịp nghỉ hè năm ngoái, em được bố mẹ đưa đi Hà Giang chơi một tuần.
- Những sự việc chính gắn liền với trải nghiệm:
+ Xe bắt đầu lăn bánh lúc 4h sáng. Trên đường đi, em háo hức ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.
+ Đến nơi, cảnh thiên nhiên ở đây khiến em choáng ngợp. Không khí trong lành khác xa với Hà Nội.
+ Sau khi về nhà nghỉ, cả gia đình em được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon.
+ Sáng hôm sau, cả gia đình đi dạo chơi phiên chợ của các dân tộc nơi đây. Người dân nơi đây hòa đồng, hiếu khách.
+ Bố em làm rơi ví. Cả nhà vội vã đi tìm. May mắn thay có người nhặt được và bố đã tìm được lại ví.
- Cảm xúc của bản thân sau trải nghiệm ấy:
+ Trải nghiệm đi Hà Giang mang đến cho em thật nhiều cảm xúc. Em không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây mà còn cảm nhận được vẻ đẹp của con người.
c) Kết bài:
- Khẳng định lại giá trị của chuyến đi.

3. Bài văn mẫu tham khảo.

Giây phút bên cạnh gia đình luôn được em khắc ghi trong trái tim và tâm trí. Đó chính là những khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời. Vì thế, em không thể nào quên chuyến đi du lịch Hà Giang cùng bố mẹ.

Vào dịp nghỉ hè, cả gia đình em tổ chức đi tham quan Hà Giang. Đêm trước ngày xuất phát, em háo hức đến không ngủ được. Em biết đến Hà Giang thông qua các chương trình trên TV. Vì thế, em vô cùng mong chờ chuyến đi này. 4h sáng hôm ấy, gia đình em dậy sớm, chuẩn bị lại đồ đoàn. Sau đó, mọi người lên xe khách và di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang. Đầu giờ chiều cùng ngày, cả nhà đã có mặt ở khách sạn. Hoàn tất thủ tục check - in, bố đưa mẹ và em đi ăn rồi mới quay về nghỉ ngơi.

Sáng hôm sau, cả gia đình cùng nhau đi tham quan cảnh sắc. Em đã rất bất ngờ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Cảnh tượng đẹp như tranh này mọi người nhất định phải chứng kiến một lần trong đời. Cả nhà em đến thác Tiên để tận mắt ngắm nhìn thác nước chảy từ trên cao xuống. Em thốt lên: "Đẹp quá bố ơi". Không khí trong lành, thiên nhiên tươi đẹp. Quả là một nơi đáng sống.

Sau đó, gia đình em đi chợ phiên. Ở đây, mọi người bày bán rất nhiều đặc sản. Đa phần những món hàng bán ra đều do chính bàn tay họ tạo nên. Người bán vô cùng thân thiện, hiếu khách, hòa đồng. Ở chợ, người ra người vào rất tấp nập. Tiếng chào hàng xen lẫn cùng tiếng cười đùa trẻ thơ, tiếng chim véo von trên ngọn cây. Tất cả thanh âm ấy đã tạo nên bản giao hưởng rừng núi, vang khắp đất trời mênh mông. Đến nửa buổi, chợ ngày càng đông. Cũng chính vào khoảng thời gian này, bố em không may bị rơi ví. Cả nhà ai nấy đều lo lắng và tìm khắp nơi mà không thấy. Một lát sau, bốn phía vang lên tiếng loa tìm người bị rơi ví. Bố em đã may mắn nhận lại ví. Qua sự việc này, em lại thêm yêu quý người dân bản địa. Họ quả là những con người giàu tình cảm, tốt bụng và nhân ái.

Có thể nói, chuyến đi Hà Giang không chỉ giúp em giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giây phút học tập vất vả mà còn giúp em biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên hơn. Đây cũng là dịp để gia đình em được quây quần, gắn bó bên nhau.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Mong rằng, dàn ý và đoạn văn chi tiết Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân do Taimienphi.vn cung cấp sẽ giúp ích được cho các em trong học tập. Các em có thể theo dõi thêm nhiều bài soạn, văn mẫu lớp 6 khác trên Taimienphi.vn như: Soạn bài Cô bé bán diêm ngắn gọn, Soạn bài Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân đầy đủ, hay nhất.

Tác giả: Nguyễn Thuý Thanh     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

Bài viết liên quan

Kể lại một truyện ngụ ngôn, Ngữ văn 7
Soạn bài Ôn tập bài 3 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ôn tập bài 2, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ôn tập bài 10 ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Chân trời sáng tạo
Kể lại kì nghỉ hè đáng nhớ -Văn mẫu lớp 6
Từ khoá liên quan:

Soan bai Ke lai mot trai nghiem cua ban than

, Ke lai mot trai nghiem cua ban than ngan gon Ngu van 6 CTST, Soan bai Ke lai mot trai nghiem cua ban than lop 6 hay,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ Sách Chân trời sáng tạo

File sách mềm Chân trời sáng tạo cho học sinh

Bộ Sách Chân trời sáng tạo là một trong những bộ sách giáo khoa mới được phát triển theo chương trình mới do Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra. Tương tự như các bộ sách khác, bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo này cũng được ...