Em bé thông minh là một truyện kể hay trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam. Dưới đây là Soạn bài chi tiết Em bé thông minh trang 42 sách Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo, học kì I do Taimienphi.vn biên soạn. Em hãy theo dõi, tham khảo để có những ý tưởng cho bài soạn của mình nhé!
Soạn bài Em bé thông minh ngắn nhất Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo
Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Em bé thông minh ngắn gọn
I. Chuẩn bị đọc
1. Người như thế nào được xem là người thông minh?
Trả lời:
- Người thông minh là người có trí tuệ cao, có năng lực tiếp thu nhanh mọi vấn đề. Họ còn có khả năng giải quyết tài tình các vấn đề, tình huống khó khăn.
2. Theo em, người thông minh có thể giúp ích gì cho mọi người?
Trả lời:
- Người thông minh có thể giúp mọi người tìm được cách giải quyết các vấn đề, thử thách gặp phải, đưa ra cho họ những lời khuyên phù hợp.
II. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Dự đoán: Theo em, ai sẽ là người giải quyết thử thách này? Người đó có thành công không?
Trả lời:
- Người giải quyết thử thách này là em bé và em sẽ giải quyết thành công.
2. Dự đoán: Liệu trong phần tiếp theo, em bé có vượt qua những thử thách khác nữa hay không?
Trả lời:
- Em bé vượt qua được các thử thách khác nữa.
3. Suy luận: Chi tiết em bé giải câu đố bằng cách "hát lên một câu" cho em biết điều gì về nhân vật này?
Trả lời:
- Cho thấy em bé là một người hồn nhiên, nhí nhảnh và thử thách thứ 4 cũng không làm khó được cậu.
Soạn bài Em bé thông minh, ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo
III. Suy ngẫm và phản hồi
1. Truyện "Em bé thông minh" kể về kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
Trả lời:
- Truyện kể về kiểu nhân vật thông minh.
2. Đọc đoạn văn sau:
"Hồi đó, có một nước láng giềng lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta. Để dò xem bên này có nhân tài hay không, họ sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc."
Đây là lời của người kể chuyện hay lời nhân vật? Vì sao em cho là như vậy?
Trả lời:
- Đây là lời kể chuyện của người kể chuyện. Vì đây là người kể chuyện giấu mình, đang kể lại sự việc diễn ra.
3. Trong truyện, em bé đã vượt qua những thử thách nào? Các thử thách ấy có ý nghĩa gì trong việc thể hiện phẩm chất của nhân vật em bé thông minh?
Trả lời:
- Em bé đã vượt qua những thử thách:
+ Thử thách thứ nhất: câu hỏi của viên quan về việc trâu một ngày đi được mấy đường.
+ Thử thách thứ hai: yêu cầu phi lí của nhà vua "lệnh phải nuôi làm sao ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ".
+ Thử thách thứ ba: từ một con chim sẻ làm thành ba cỗ thức ăn.
+ Thử thách thứ tư: câu đố của sứ giả nước láng giềng "xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc".
- Ý nghĩa của các thử thách đó:
+ Tạo tình huống để nhân vật em bé bộc lộ phẩm chất của mình.
+ Khẳng định em bé là một người thông minh, nhanh trí.
4. Em đánh giá như thế nào về kết thúc của truyện?
Trả lời:
- Kết thúc truyện là kết thúc có hậu. Người tài giỏi như em bé sẽ được đền đáp phần thưởng xứng đáng.
5. Theo em, chủ đề của truyện "Em bé thông minh" là gì?
Trả lời:
- Chủ đề của truyện: đề cao trí thông minh dân gian. Trí thông minh ấy được đúc kết và rút ra từ những kinh nghiệm, bài học của thực tế cuộc sống.
6. Lời giải đố của các nhân vật thông minh trong truyện cổ tích thường dựa vào kiến thức từ đời sống. Việc tích lũy kiến thức từ đời sống có tác dụng gì đối với chúng ta?
Trả lời:
- Tác dụng:
+ Giúp chúng ta dễ dàng giải quyết các tình huống thực tế mà sách vở không đề cập đến.
+ Tạo thành những mẹo, bài học bổ ích để áp dụng vào thực tế đời sống.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-em-be-thong-minh-ngan-gon-ngu-van-lop-6-chan-troi-sang-tao-71655n.aspx
Truyện cổ tích Em bé thông minh đã gửi gắm những mong ước của nhân dân lao động về một cuộc sống xứng đáng, hạnh phúc hơn. Taimienphi.vn luôn đồng hành cùng em trong quá trình học môn Ngữ văn 6. Em có thể tham khảo thêm văn mẫu lớp 6 khác:
- Soạn bài Sọ Dừa (Truyện dân gian Việt Nam), Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình