Biết hệ thống hóa tri thức đã học sẽ giúp em dễ dàng tiếp thu bài học. Để có thể nắm chắc kiến thức của các tác phẩm văn học trong chủ điểm Khúc nhạc tâm hồn, em hãy theo dõi và tham khảo Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2 mà Taimienphi đã biên soạn dưới dây.
Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2, Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Văn lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống
1. Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ "Đồng dao mùa xuân", "Gặp lá cơm nếp".
Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
2. Nhà thơ Thế Lữ từng viết: "Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu" (Cây đàn muôn điệu). Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em, người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người?
Trả lời:
- "Nàng Thơ" có thể hiểu là thơ ca.
- "đàn muôn điệu" có thể hiểu là tiếng đàn có nhiều cung bậc cảm xúc.
=> Theo em, nhà thơ Thế Lữ muốn nói tới khả năng thơ ca. Đối với ông, thơ ca có khả năng diễn tả những cung bậc cảm xúc đa dạng, phong phú của đời sống con người. Qua những văn bản thơ đã học như "Đồng dao mùa xuân", "Gặp lá cơm nếp", người đọc có thể nghe được những điệu đàn về tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, con người sâu sắc và những nỗi nhớ khát khao, đong đầy trong tâm hồn con người.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-cung-co-mo-rong-bai-2-ngu-van-lop-7-ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-70990n.aspx
Mong rằng, qua bài soạn này, em sẽ nắm vững các tri thức quan trọng trong hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp. Taimienphi.vn luôn cập nhật những nội dung mới, bài soạn văn mẫu lớp 7 để em có thể tham khảo:
- Soạn bài Chiều sông Thương (Hữu Thỉnh), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống