Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại

Dưới đây là nội dung tham khảo cho đề Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại? Ngữ văn 10, Kết nối tri thức, học kì I. Mời em theo dõi để có thêm gợi ý cho bài làm của mình.

Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của bạn.

phai chang mot tac pham su thi ra doi o mot thoi dai qua xa xoi nhu i li at hay dam san khong con nhieu y nghia doi voi con nguoi hien dai

Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại
 

I. Dàn ý trình bày quan điểm về Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại?

1. Mở đoạn: giới thiệu vấn đề.

2. Thân đoạn:
- Trình bày quan điểm của bản thân: không tán thành.
- Nêu những lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề. Gợi ý:
+ Những ý nghĩa trong các tác phẩm sử thi vẫn được lưu truyền, tiếp nối đến tận ngày nay: ca ngợi lòng dũng cảm, khát vọng chinh phục thiên nhiên,...
+ Các tác phẩm sử thi còn là phương tiện lưu giữ vẻ đẹp văn hóa, đời sống của một cộng đồng, một dân tộc.

3. Kết đoạn: khẳng định lại vấn đề.
 

II. Đoạn văn mẫu Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại

1. Đoạn văn Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại số 1

Theo em, một tác phẩm sử thi như I-li-át hay Đăm Săn dù ra đời ở thời đại quá xa xôi vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa đối với con người hiện đại. Những pho sử thi đồ sộ này không chỉ thể hiện khát khao của người xưa mà còn nhắn nhủ tới chúng ta vô vàn bài học. Đó là bài học quý giá về lòng dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn, thử thách. Đó còn là bài học về trách nhiệm khi đứng trước tình cảm cá nhân và lợi ích cộng đồng. Có thể thấy, những vấn đề mà người xưa gửi gắm trong sử thi vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay. Nó nhắc nhở mỗi người phải biết ứng xử, giải quyết đúng đắn và phù hợp. Vì thế, chúng ta cần kế thừa, lưu giữ và phát huy các ý nghĩa tốt đẹp được gửi gắm trong các tác phẩm sử thi đó.

2. Đoạn văn Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại số 2

Đối với em, một tác phẩm sử thi dù ra đời ở thời đại quá xa như "I-li-át" hay "Đăm Săn" thì chúng vẫn còn ý nghĩa với con người hiện đại. Những vấn đề mà người xưa đề cập đến cũng chính là vấn đề muôn thuở của nhân loại như: số phận con người trong chiến tranh, trách nhiệm và bổn phận đối với cộng đồng,... Ngoài ra, thông qua pho sử thi đó, ta còn thấy được các nét đẹp về văn hóa, phong tục tập quán truyền thống lâu đời. Như vậy, tác phẩm sử thi giống như một phương tiện lưu giữ, truyền tải những vẻ đẹp tinh túy của một cộng đồng, một dân tộc. Do đó, chúng ta cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa, giá trị nhân văn mà người xưa gửi gắm trong tác phẩm sử thi đó.

Soan bai di bat nu than Mat troi

Quan điểm về ý kiến: Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại

3. Đoạn văn Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại mẫu số 3

Theo em, một tác phẩm sử thi như "I-li-át" hay "Đăm Săn" dù ra đời đã lâu nhưng vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa đối với con người ngày nay. Bởi trước hết, các tác phẩm này đều đặt ra một số vấn đề thiết thực như: công cuộc chinh phục tự nhiên, mở mang bờ cõi, vận mệnh của con người, cộng đồng trong chiến tranh,... Có thể thấy, tại thời điểm hiện tại, nhân loại vẫn từng ngày, từng giờ đối mặt với các vấn đề đó. Như vậy, thông qua pho sử thi, người xưa nhắn gửi những bài học vô cùng sâu sắc, ý nghĩa. Ngoài ra, các tác như "Đăm Săn" hay "I-li-át" còn cho thấy trí tưởng tượng phong phú ở tác giả dân gian trong việc xây dựng các câu chuyện hấp dẫn, thú vị.

4. Đoạn văn Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại mẫu số 4

Theo quan điểm của em, một tác phẩm sử thi như "I-li-át" hay "Đăm Săn" dù đã ra đời từ rất lâu nhưng giá trị của nó vẫn có ý nghĩa đối với con người hiện đại. Bởi những lời nhắn nhủ trong các tác phẩm đó vẫn được lưu truyền, tiếp nối đến tận ngày nay: khát vọng chinh phục tự nhiên; trách nhiệm, bổn phận của bản thân với tập thể,... Bên cạnh đó, tác phẩm sử thi còn đề cập tới những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp mà con người ở thời đại nào cũng cần. Đặc biệt, sau khi đọc xong một pho sử thi, chúng ta có thể khám phá và tích lũy cho bản thân vô vàn tri thức về: lịch sử, văn hóa, phong tục truyền thống, đời sống của cộng đồng ấy. Như vậy, theo dòng chảy thời gian, các giá trị, ý nghĩa tốt đẹp trong tác phẩm sử thi vẫn tỏa sáng và sống mãi.

5. Đoạn văn Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại mẫu số 5

Theo em, một tác phẩm sử thi ra đời ở thời đại xa xôi như "I-li-át" và "Đăm Săn" vẫn để lại vô vàn ý nghĩa cho con người hiện đại. Thông qua những tác phẩm này, tác giả dân gian gửi gắm vô vàn bài học nhân văn về cuộc sống. Ngoài ra, khát vọng về người đứng đầu tài giỏi, dũng cảm ở người xưa cũng là mong ước chung của con người mọi thời đại. Và từ khát vọng đó, các tác giả dân gian cũng nhắn nhủ chúng ta phải biết rèn luyện phẩm chất, đức tính tốt đẹp. Không chỉ vậy, một tác phẩm sử thi đồ sộ còn mang đến cho độc giả những vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ về phong tục, truyền thống, đời sống tinh thần của một dân tộc, một nền văn hóa. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy biết nâng niu, trân trọng các giá trị, ý nghĩa tốt đẹp ẩn giấu bên trong pho sử thi đó.

--------------------------HẾT-------------------------

Để có những chuẩn bị tốt nhất cho bài học sắp tới, mời em tham khảo những bài văn mẫu lớp 10 sau:
Soạn bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
- Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
- Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

https://thuthuat.taimienphi.vn/phai-chang-mot-tac-pham-su-thi-ra-doi-o-mot-thoi-dai-qua-xa-xoi-nhu-i-li-at-hay-dam-san-khong-con-nhieu-y-nghia-doi-voi-con-nguoi-hien-dai-72385n.aspx
Chúc em đạt kết quả tốt trong học tập.

Tác giả: Lộc Ngô     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Link tải Sách giáo khoa lớp 3 Kết nối tri thức
Giải toán lớp 6 trang 37 tập 1 sách Kết Nối Tri Thức
Từ khoá liên quan:

mot tac pham su thi ra doi o mot thoi dai qua xa xoi nhu I-li-at hay Dam San khong con nhieu y nghia doi voi con nguoi hien dai

, tac pham su thi ra doi o mot thoi dai qua xa xoi nhu I-li-at hay Dam San khong con nhieu y nghia doi voi con nguoi hien dai, tac pham su thi I-li-at hay Dam San khong con nhieu y nghia doi voi con nguoi hien dai,

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ Sách Kết nối tri thức với cuộc sống

    File mềm sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh

    Ngoài sách Chân trời sáng tạo, bộ sách Cánh Diều thì bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cũng được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn theo tiêu chuẩn sách giáo khoa mới đưa ra thử nghiệm trong năm học mới. Giống ...

Tin Mới