Thực trạng lạm dụng điện thoại đang khiến nhiều bạn trẻ xao nhãng việc học. Các em hãy cùng Taimienphi làm bài văn nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh để phân tích sâu hơn vấn đề này nhé.
Đề bài: Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh
Viết đoạn văn về việc sử dụng điện thoại của học sinh ngày nay
I. Dàn ý Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh (Chuẩn)
1. Mở bài
- Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế đi lên, nhu cầu giao tiếp liên lạc bằng điện thoại di động ngày càng trở nên cần thiết và phổ biến hơn cả
- Học sinh được cha mẹ trang bị điện thoại khá phổ biến, tuy nhiên rất nhiều em lại quá lạm dụng điện thoại di động.
b. Thân bài
* Thực trạng sử dụng điện thoại của học sinh:
- Sử dụng chưa đúng cách, lạm dụng điện thoại, dùng cả trong giờ học, chỉ để tán gẫu, chơi game, lướt web, dùng làm công cụ sao chép tài liệu trên mạng, lười sáng tạo
- Tò mò, khai thác những nguồn thông tin không lành mạnh về cách hành vi bạo lực, các web đen, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phát tán cho nhau, tham gia hành vi bạo lực mạng, bình luận mà không nắm rõ nguồn thông tin gây nhiều hậu quả.
* Nguyên nhân:
- Xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó có thể theo sát con mình, nên việc mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc cho thuận tiện.
- Một số phụ huynh khác thì đơn tuần mua điện thoại cho con chỉ vì chiều chuộng con cái thái quá
- Điện thoại có nhiều chức năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm giám sát.
* Hậu quả:
- Đam mê điện thoại mà quên mất việc học hành, sao nhãng trong học tập, gây mất trật tự trong lớp, hổng kiến thức vì không tập trung chú ý nghe giảng,...
- Vấn đề về sức khỏe, như các tật ở mắt, loạn thị, cận thị, thậm chí gây mù. Quá chú tâm vào điện thoại mà xa rời thực tế xã hội cũng là một trong các nguyên nhân gây trầm cảm, mất tập trung, giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo, con người trở nên yếu ớt, nhạy cảm với những tác động bên ngoài.
- Thông tin không chọn lọc, ở đó có cả những thông tin xấu như bạo lực, các tệ nạn xã hội, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, ... => Gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường, những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức, cãi lời cha mẹ thầy cô, tự cho mình là đúng,...
- Ngoài ra còn có tình trạng học đòi trên mạng, yêu sớm, tình dục không an toàn, để lại những hậu quả khó có thể khắc phục, bóng đen tâm lý nghiêm trọng.
* Biện pháp:
- Thay đổi nhận thức của học sinh, giải thích và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách đúng đắn lành mạnh.
- Cha mẹ cần quan tâm gần gũi các em nhiều hơn, quản lý nhưng không có nghĩa là xâm phạm vào sự riêng tư, làm vậy chỉ khiến các em thêm chống đối.
- Đối với nhà trường, cần có những biện pháp không cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh đến các em.
- Học sinh chúng ta cần có ý thức tự giác trong học tập, sử dụng điện thoại với mục đích đúng đắn. Luôn cố gắng rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, chăm giao tiếp xúc với thầy cô bạn bè, quan tâm đến gia đình cha mẹ, dành thời gian đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn.
3. Kết bài
- Điện thoại di động chỉ là công cụ bổ trợ cho cuộc sống thêm tốt đẹp, chúng ta đừng biến nó thành thứ phá hủy cuộc sống của chính mình.
- Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thật thông minh và thông thái, chúng ta điều khiển điện thoại chứ đừng để điện thoại điều khiển mình.
II. Bài văn mẫu Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh (Chuẩn)
1. Thực trạng sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay - mẫu số 1
Điện thoại di động đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Bên cạnh vô vàn điểm tiện lợi, hữu ích, thứ đồ dùng công nghệ này cũng đồng thời mang đến nhiều mặt hạn chế. Đặc biệt, đã xảy ra việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh - một hiện trạng hết sức nguy hiểm, cần phải được can thiệp nhanh chóng.
Xã hội ngày càng phát triển. Nhu cầu giao tiếp, tìm kiếm thông tin cũng dần tăng lên. Điều này khiến cho điện thoại di động trở thành một vật “bất li thân” đối với đại đa số mọi người. Các bậc phụ huynh do bận rộn với công việc nên hầu hết đều sắm cho con em mình những chiếc điện thoại để tiện liên lạc. Nhưng cũng có trường hợp cha mẹ quá nuông chiều con cái, các bạn nhỏ lại đòi hỏi, thích hơn thua với bạn bè nên mới sắm điện thoại về dùng. Một chiếc máy như vậy có nhiều công dụng hơn là chỉ để nghe - gọi. Nó còn có thể kết nối internet, truy cập nhiều ứng dụng mạng xã hội hay chơi game, nhắn tin kết bạn khắp nơi. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, con trẻ sẽ rất dễ bị cuốn vào những thú vui kia mà bỏ bê cuộc sống, học tập. Thậm chí, các bạn học sinh còn lạm dụng điện thoại di động, sử dụng nó mọi lúc mọi nơi, kể cả trong giờ học. Không chỉ dừng lại ở việc chơi game, lướt web, chiếc điện thoại còn có thể bị biến thành công cụ sao chép tài liệu khi làm bài kiểm tra.
Nhìn vào thực tế, ta rất dễ thấy được những hậu quả mà việc lạm dụng điện thoại di động mang tới. Là học sinh - những mầm non tương lai của đất nước, chúng ta cần chú tâm vào việc học tập, rèn luyện chính mình. Ấy thế nhưng điện thoại di động lại làm ta xao nhãng. Có thể kể ra như mất tập trung trong lớp, không chú ý nghe giảng, giảm khả năng sáng tạo,... Từ đó, dẫn đến hổng kiến thức, các tật về mắt như cận thị, loạn thị. Sức khỏe tinh thần của con người cũng bị ảnh hưởng không kém, thậm chí còn gây ra bệnh trầm cảm. Đối với những người xung quanh, việc lạm dụng điện thoại di động của học sinh cũng mang đến nhiều bất cập, đáng tiếc. Hiện trạng này khiến giới trẻ tiếp cận với nguồn thông tin không chính thống vô cùng nhanh chóng. Rồi thì cả các tệ nạn xã hội, văn hóa phẩm đồi trụy,... Tất cả đều khiến tâm hồn trẻ nhỏ bị méo mó. Đồng thời, dễ dẫn tới nhiều hành động trái đạo đức, gây hại cho xã hội.
Để thay đổi được tình trạng kể trên, mỗi người trong cộng đồng đều cần chung tay nỗ lực. Chính bản thân mỗi người nên tự ý thức được cái tích cực và cái hạn chế của điện thoại di động. Nhưng học sinh đều là người trẻ. Họ cần sự dẫn dắt, định hướng và chỉ bảo của thế hệ đi trước. Các bậc cha mẹ, thay vì chiều chuộng một cách thái quá, hãy dành thời gian quan tâm, gần gũi với con cái nhiều hơn. Với lứa tuổi vị thành niên, phụ huynh cũng không nên xâm phạm vào quyền riêng tư của con, nếu không sẽ chỉ khiến các em thêm chống đối. Còn về phía nhà trường, các thầy cô cần áp dụng biện pháp cứng rắn hơn, nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ để hạn chế việc các em mất tập trung. Đồng thời, khuyến khích, tuyên truyền giáo dục đạo đức và lối sống lành mạnh cho thế hệ tương lai.
Nhìn chung, điện thoại di động quả thực đem đến rất nhiều tiện ích cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tỉnh táo, sáng suốt khi sử dụng thiết bị này. Hãy coi nó như một công cụ hỗ trợ chứ không phải thứ điều khiến tâm trí và hành động của ta. Có như vậy, con người mới làm chủ được cuộc sống, tận dụng khoa học - công nghệ để tiến gần hơn tới tương lai tươi sáng sau này.
2. Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh - mẫu số 2:
Xã hội ngày càng phát triển. Nhu cầu giao tiếp liên lạc bằng điện thoại di động ngày càng trở nên cần thiết và phổ biến bởi sự tiện dụng và hữu ích của chúng. Các bậc phụ huynh, phần vì muốn liên lạc với con cái được thuận tiện, phần vì muốn quản lý con cái nên cũng mạnh dạn đầu tư cho con em của mình một chiếc điện thoại nhỏ xinh. Tuy nhiên việc các em học sinh còn quá nhỏ, chưa đủ nhận thức về việc sử dụng điện thoại sao cho hợp lí. Điều này đã dẫn tới tình trạng lạm dụng điện thoại di động, khiến chúng trở nên có hại đối với sự phát triển tâm lý và thể chất của lứa trẻ.
Điện thoại là một phát minh vĩ đại, giúp xóa nhòa khoảng cách giữa người với người trên thế giới. Ngày nay, điện thoại còn được tích hợp nhiều chức năng thông minh, hỗ trợ rất tốt cho công việc, học tập, giải trí. Tuy nhiên cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại của nó. Đem đến nhiều lợi ích tốt đẹp là vậy nhưng dần dà điện thoại di động cũng gây những ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh, đặc biệt là trong thời buổi thông tin lan truyền một cách chóng mặt. Học sinh là lứa tuổi đang còn hạn chế về cả ý thức lẫn nhận thức. Điện thoại di động đối với các em có một sức hấp dẫn khác hẳn với đống kiến thức đầy ắp ở trường học. Chính vì thế, để thỏa mãn sự tò mò và thích thú, các em học sinh thường gạt bỏ việc học sang một bên để nghịch điện thoại cả trong giờ học.
Các em ham thích việc lướt web bởi đó là một thế giới muôn màu sắc, ham thích việc nhắn tin tán gẫu với bạn bè hơn là đọc sách, nghe giảng, đơn thuần bởi vì nó vui hơn những tiết học khô khan. Cá biệt, điện thoại còn trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các em thỏa sức quay cóp, sao chép những tài liệu có sẵn trên mạng mà không chịu tìm tòi suy nghĩ sáng tạo. Điện thoại di động cũng là nơi cung cấp, đưa vào đầu các em học sinh những suy nghĩ không lành mạnh, đặc biệt là từ mạng xã hội, những thông tin không chính thống, những trang web đen, những văn hóa phẩm đồi trụy dễ xâm nhập vào môi trường học đường. Mà ở lứa tuổi học sinh, tâm sinh lý có những biến đổi khác thường, khiêu khích sự tò mò, dẫn tới những nhận thức lệch lạc và sai trái, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường của tâm lý tuổi vị thành niên.
Nguyên nhân chủ yếu là do xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó có thể theo sát con mình, nên việc mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc cho thuận tiện. Một số phụ huynh thì đơn thuần mua điện thoại cho con chỉ vì chiều chuộng con cái thái quá, con đòi hỏi thì cha mẹ đã mềm lòng mà mua ngay cho được, đã thế còn phải là hàng xịn con mới chịu. Việc có điện thoại di động cộng với tâm lý biếng học ham chơi, khiến các em sử dụng điện thoại di động không đúng cách, xem điện thoại là chân lý, là thú vui để trốn tránh việc học tập. Thêm vào đó, việc cha mẹ cho con em sử dụng những chiếc điện thoại có quá nhiều chức năng không cần thiết, trong khi việc cha mẹ muốn và các em cần chỉ đơn thuần là liên lạc với nhau. Sự thừa thãi như vậy mà cha mẹ thì không thể theo sát quản lý, còn các em thì chưa đủ ý thức để nhận biết những cái lợi, cái hại của việc lạm dụng điện thoại di động đã dẫn tới những hậu quả khôn lường.
Hậu quả đầu tiên phải kể đến đó là tình trạng các em học sinh vì quá đam mê điện thoại mà quên mất việc học hành, sao nhãng trong học tập, gây mất trật tự trong lớp, hổng kiến thức vì không tập trung chú ý nghe giảng,... Từ đó, dẫn tới kết quả học tập yếu kém, cha mẹ không tìm hiểu được nguyên nhân, lại gây áp lực la mắng các em thêm nữa, điều đó càng khiến các em ngày một chìm đắm vào chiếc điện thoại, coi nó là một phần của cuộc sống, cứ luẩn quẩn như vậy rất khó có thể giải quyết được triệt để vấn đề. Việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều còn dẫn đến những vấn đề tiêu cực về sức khỏe, như các tật ở mắt, loạn thị, cận thị, thậm chí gây mù. Quá chú tâm vào điện thoại mà xa rời thực tế, xa rời xã hội cũng là một trong các nguyên nhân gây trầm cảm, mất tập trung, giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo, con người trở nên yếu ớt, nhạy cảm với những tác động bên ngoài. Thêm nữa, chiếc điện thoại di động là nơi cung cấp thông tin tuyệt vời, tuy nhiên nó lại là nguồn với những thông tin không chọn lọc, ở đó có cả những thông tin xấu như bạo lực, các tệ nạn xã hội, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, ... Với tâm lý hiếu động, tò mò của các em, những nguồn thông tin bẩn như vậy dễ dàng tiêm nhiễm vào trí óc non nớt, khiến các em có những suy nghĩ không lành mạnh, đặc biệt là tâm lý bắt chước những cái xấu. Điều đó làm gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường, những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức, cãi lời cha mẹ thầy cô, tự cho mình là đúng,... Ngoài ra còn có tình trạng học đòi trên mạng, yêu sớm, tình dục không an toàn, để lại những hậu quả khó có thể khắc phục, để lại bóng đen tâm lý nghiêm trọng.
Chúng ta không thể cấm con em mình sử dụng điện thoại, vì dù xét ở khía cạnh nào đi chăng nữa, điện thoại cũng có rất nhiều lợi ích nếu chúng ta sử dụng đúng cách. Việc cần thay đổi ở đây chính là tìm cách giáo dục, thay đổi nhận thức của học sinh, giải thích và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách đúng đắn, lành mạnh. Cha mẹ cần quan tâm gần gũi các em nhiều hơn, quản lý nhưng không có nghĩa là xâm phạm vào sự riêng tư, làm thế chỉ khiến các em thêm chống đối. Đối với nhà trường, cần có những biện pháp không cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh đến các em, giúp các em có nhận thức rõ ràng, biết lựa chọn nguồn thông tin đúng đắn, tránh xa các loại thông tin xấu.
Với bản thân học sinh chúng ta, cần có ý thức tự giác trong học tập, phân biệt rạch ròi giữa việc chơi và việc học. Sử dụng điện thoại với mục đích đúng đắn, dùng để tra cứu thông tin phục vụ học tập, liên lạc với người thân bạn bè, giải trí lành mạnh. Luôn cố gắng rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, không lãng phí quá nhiều thời gian của bản thân vào những trò vô bổ trên điện thoại, mà nên chăm giao tiếp, tiếp xúc với thầy cô bạn bè, quan tâm đến gia đình cha mẹ, dành thời gian đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn.
Hãy nhớ rằng, điện thoại di động chỉ là công cụ bổ trợ cho cuộc sống thêm tốt đẹp, chúng ta đừng biến nó thành thứ phá hủy cuộc sống của chính mình. Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thật thông minh và thông thái, chúng ta hãy điều khiển điện thoại chứ đừng để điện thoại điều khiển mình. Tương lai của chúng ta có tươi sáng và rực rỡ hay không chính là nhờ vào nhận thức đúng đắn của chúng ta ngày hôm nay.
----------------------HẾT-----------------------
https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-ve-viec-lam-dung-dien-thoai-di-dong-o-hoc-sinh-46154n.aspx
Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, tuy nhiên hiện nay trong môi trường học đường đã và đang nảy sinh rất nhiều những vấn đề, hiện tượng đáng quan ngại, bên cạnh bài nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh, các em có thể tìm hiểu thêm qua: Nghị luận xã hội về thói ăn chơi, đua đòi của học sinh thời nay, Nghị luận về học vẹt, học tủ, học chay, học đối phó của học sinh hiện nay, Nghị luận xã hội về hiện tượng học sinh quá ham mê trò chơi điện tử, Nghị luận xã hội về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh.