Thời gian gần đây trong thế giới kiếm tiền online xuất hiện mô hình dropshipping, vậy để tìm hiểu chính xác Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm ra sao, bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.
Mô hình kiếm tiền online Dropshipping là mô hình hoàn toàn mới mẻ. Trong bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ giới thiệu cho bạn về mô hình Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình kiếm tiền online này như thế nào nhé.
Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm
1. Dropshipping là gì?
Dropshipping là phương thức quản lý chuỗi cung ứng trong đó nhà bán lẻ, cửa hàng không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho, thay vào đó họ chuyển các đơn đặt hàng và chi tiết khách hàng mua sản phẩm tới nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn khác.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa dropshipping và mô hình bán lẻ tiêu chuẩn là người bán không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho mà chuyển các đơn hàng này đến các bên thứ 3, cụ thể là nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn khác.
2. Ưu điểm của Dropshipping
Dưới đây là một số ưu điểm của Dropshipping:
2.1. Cần ít vốn
Lợi thế lớn nhất của Dropshipping là người dùng có thể khởi nghiệp, ra mắt một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải rót nhiều vốn. So với kinh doanh truyền thống, các nhà bán lẻ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư kho hàng của mình.
Với mô hình dropshipping, người bán không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho mà chuyển các đơn hàng này đến các bên thứ 3 là nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn khác. Nếu không có khoản vốn lớn, bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp với mô hình kinh doanh dropshipping.
2.2. Khởi đầu dễ dàng hơn
Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải quan tâm đến kho hàng, lo lắng hàng hóa bị tồn. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:
- Quản lý hoặc đầu tư tiền vào kho hàng của mình.
- Đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng.
- Theo dõi hàng tồn kho.
- Xử lý hàng trả lại và gửi hàng trong nước.
- Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý kho hàng.
2.3. Vốn xoay vòng thấp
Vì không cần phải xử lý việc mua hàng, hay quản lý hàng tồn kho nên bạn không cần quá nhiều vốn xoay vòng. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp dropshipping khởi nghiệp thành công với số vốn rất thấp. Mặc dù nếu phát triển, mở rộng doanh nghiệp các chi phí này có thể tăng lên nhưng vẫn khá là thấp so với các doanh nghiệp truyền thống.
2.4. Địa điểm linh hoạt
Bạn có thể điều hành doanh nghiệp dropshipping của mình mọi lúc mọi nơi, miễn là có kết nối Internet và có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng của mình.
2.5. Lựa chọn nhiều sản phẩm
Vì không phải mua trước các mặt hàng mà bạn sẽ bán, nên bạn có thể cung cấp cho các khách hàng tiềm năng của mình một loạt các sản phẩm khác nhau.
2.6. Dễ dàng mở rộng quy mô
Với một doanh nghiệp truyền thống, để doanh thu tăng gấp 3 lần buộc bạn phải làm gấp 3 lần khối lượng công việc. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hầu hết các khối lượng công việc như xử lý đơn hàng là do các nhà cung cấp đảm nhận. Vô hình chung điều này cho phép bạn dễ dàng mở rộng quy mô doanh nghiệp trong khi khối lượng công việc không tăng.
Tất cả những ưu điểm , lợi ích trên đây vô hình chung là cho dropshipping trở thành mô hình hấp dẫn nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp và thậm chí là các doanh nghiệp lâu năm.
3. Nhược điểm của Dropshipping
Song song với các ưu điểm trên, bên cạnh đó Dropshipping cũng tồn tại một số hạn chế, nhược điểm khác:
3.1. Lợi nhuận thấp
Nhược điểm lớn nhất của thị trường dropshipping là có tính cạnh tranh cao nhưng lợi nhuận thấp.
Bởi lẽ các thương nhân khởi nghiệp với dropshipping chỉ cần vốn đầu tư nhỏ, vì vậy nhiều người trong số đó sẽ lựa chọn bán các mặt hàng với mức giá thấp hơn so với thị trường nhằm mục đích để thu hút khách hàng tiềm năng của mình. Vì đầu tư ít vốn nên tỷ suất lợi nhuận thu được cũng không cao.
3.2. Các vấn đề hàng tồn kho
Nếu tìm được kho lưu trữ hàng hóa tất cả các mặt hàng mà bạn đang bán, việc theo dõi các mặt hàng trong và ngoài kho tương đối đơn giản. Nhưng nếu tìm nguồn cung ứng từ nhiều kho hàng khác nhau, hơn nữa các kho hàng này cũng đang cung cấp mặt hàng cho những người khác, việc theo dõi kho hàng sẽ trở lên khó khăn hơn.
Mặc dù có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để đồng bộ hóa kho hàng của bên thứ 3 với cửa hàng của bạn, tuy nhiên không phải lúc nào các giải pháp này cũng hữu ích.
3.3. Vấn đề vận chuyển phức tạp
Nếu làm việc với nhiều nhà cung cấp, chủ yếu là các dropshipper, các sản phẩm trên trang web của bạn sẽ có nguồn quốc thông qua một số trang web dropshipper. Điều này làm cho quá trình vận chuyển và phí vận chuyển trở nên phức tạp hơn.
Giả sử nếu một khách hàng đặt 3 mặt hàng khác nhau, các mặt hàng này có sẵn từ các nhà cung cấp khác nhau. Trong trường hợp này bạn sẽ phải chịu 3 khoản phí vận chuyển cho 3 mặt hàng khác nhau để gửi cho khách.
3.4. Lỗi do nhà cung cấp
Nếu chẳng may hàng hóa bị hỏng, lỗi, mặc dù lỗi không phải do bạn nhưng khách hàng, người mua sẽ đổ lỗi cho bạn và đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận chi trả phí cho họ. Chi trả phí chỉ là chuyện nhỏ, nhưng điều này có thể gây tổn hại cho danh tiếng của doanh nghiệp của bạn. Một khi khách hàng tiềm năng đã thất vọng, sẽ chẳng có lần thứ 2 họ quay lại.
https://thuthuat.taimienphi.vn/dropshipping-la-gi-uu-nhuoc-diem-47663n.aspx
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa giải đáp cho bạn thắc mắc Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình kiếm tiền online này như thế nào? Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp như có những cách kiếm tiền Online tại nhà nào?, bạn đọc có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận bên dưới bài viết nhé.