Thực hành tiếng Việt trang 64, Ngữ văn 7 Kết nối tri thức sẽ cung cấp cho em các kiến thức bổ ích về số từ. Hãy theo dõi và tham khảo bài soạn dưới đây:
Bài viết liên quan
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, KNTT
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 ngắn gọn, Ngữ Văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64, Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 ngắn gọn lớp 7 kết nối tri thức với cuộc sống
I. Số từ
1. Tìm số từ trong các câu sau:
a. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn, hai bố con thi nhau tưới.
b. Bố làm cho tôi một bình tưới nhỏ bằng cái thùng đựng sơn rất vừa tay.
c. - Cách đây khoảng ba chục mét, hướng này!
Trả lời:
Số từ trong các câu trên là:
a. hai
b. một
c. ba chục
2. Tìm số từ chỉ số lượng ước chừng trong các câu sau:
a. Bố có thể lặn một hơi dài đến mấy phút.
b. Tôi còn về vài ngày nữa là khác.
c. Tôi nghe nói bà về đây một hai hôm rồi đi.
Tìm thêm ba số từ chỉ số lượng ước chừng khác và đặt câu với mỗi từ.
Trả lời:
- Số từ chỉ số lượng ước chừng trong các câu trên là:
a. mấy
b. vài
c. một hai
- Ba số từ chỉ số lượng ước chừng: tất cả, những, các.
+ Tất cả chúng ta cùng nỗ lực vì mục tiêu phía trước.
+ Những căn nhà mái ngói đỏ tươi được xây dựng ngày một nhiều thêm.
+ Các chú chó được chăm sóc rất tốt.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
3. Trong câu "Nó là thằng Tí, con bà Sáu.", từ Sáu có phải số từ không? Vì sao từ này được viết hoa?
Trả lời:
Trong câu "Nó là thằng Tí, con bà Sáu.", từ sáu không phải số từ. Từ này được viết hoa vì đó là danh từ riêng chỉ tên người.
4. Trong câu: "Bụng nó đầy nước, bố phải nắn ngược hai chân dốc xuống như làm xiếc.", có số từ "hai" kết hợp với "chân" (hai chân). Trong tiếng Việt, bên cạnh "hai chân" còn có "đôi chân". Hãy tìm thêm những trường hợp tương tự và cho biết sự khác nhau về nghĩa giữa các cụm từ có số từ "hai" và cụm từ có danh từ đơn vị "đôi" chỉ số lượng trong mỗi trường hợp.
Trả lời:
- Một số trường hợp tương tự: hai mắt - đôi mắt, hai tai - đôi tai, hai chiếc dép - đôi dép,...
- Sự khác nhau:
+ "Hai" là từ chỉ số lượng dùng để đếm các sự vật.
+ "Đôi" là danh từ chỉ một tập hợp những sự vật có hai yếu tố cùng loại về mặt chức năng, công dụng làm thành một đơn vị thống nhất.
5. Có những số từ vốn chỉ số lượng xác định nhưng trong một số trường hợp lại mang nghĩa không xác định. Ví dụ: Một nghề cho "chín" còn hơn "chín" nghề. Từ "chín" thứ hai là số từ chỉ số lượng xác định nhưng ở đây lại mang nghĩa biểu trưng là nhiều (nhiều nghề). Hãy tìm một thành ngữ có số từ được dùng theo cách như vậy và giải thích thành ngữ đó.
Trả lời:
- Thành ngữ: Một vốn bốn lời.
- Từ "bốn" ở đây là số từ chỉ số lượng xác định nhưng ở đây mang ý nghĩa biểu trưng mang ý nghĩa lời lãi nhiều lần so với số vốn bỏ ra.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-thuc-hanh-tieng-viet-trang-64-ngu-van-lop-7-ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-70993n.aspx
Bài soạn mẫu trên đây là những gợi ý giúp em hoàn thiện các bài tập trong sách giáo khoa một cách nhanh chóng và chính xác. Em có thể làm thêm một số bài soạn văn mẫu lớp 7 khác để tích lũy kiến thức về cho bản thân.
- Soạn bài Người thầy đầu tiên (trích, Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống