Trong cuộc sống, ai cũng có một trải nghiệm đáng nhớ nào đó. Để biết cách chia sẻ về những kỉ niệm ấy, em hãy cùng Taimienphi.vn viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ Ngữ văn 6 Cánh Diều, học kì II dựa theo các gợi ý dưới đây.
Đề bài: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ Ngữ văn 6 Cánh Diều.
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn
I. Dàn ý Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
1. Mở bài: Giới thiệu khái quát về trải nghiệm.
2. Thân bài:
- Nêu thời gian, địa điểm và hoàn cảnh của trải nghiệm đó.
- Chỉ ra những người có liên quan.
- Lần lượt kể lại diễn biến trải nghiệm theo trình tự hợp lí.
3. Thân bài: Nêu suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về trải nghiệm.
II. Bài văn kể lại một trải nghiệm của em Ngữ văn lớp 6
1. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - mẫu số 1
Năm trước, tình hình dịch Covid diễn ra hết sức căng thẳng. Bởi vậy, học sinh chúng em phải học online tại nhà. Trong hoàn cảnh ấy, em đã phạm phải một lỗi lầm xấu hổ vô cùng. Đây cũng là kỉ niệm mà em nhớ mãi.
Trong quá trình học ở nhà, với môi trường thoải mái và những ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài, em chểnh mảng việc học. Đôi lúc, em vừa nghe cô giảng bài, vừa đọc truyện tranh hoặc ăn uống. Vì thế, nhiều bài tập em không biết làm. Thế rồi, đến khi kiểm tra cuối kì I, em đã gian lận, nhằm mục đích đạt điểm cao. Mọi chuyện diễn ra rất êm xuôi, thuận lợi. Lúc cô trả bài, em được 10 điểm môn Toán, 9 điểm môn Tiếng Việt.
Sang tới học kì II, học sinh bắt đầu đi học trực tiếp tại trường. Em vẫn "ảo tưởng" bản thân sẽ đạt thành tích cao như kì I. Song, mọi việc không hề đơn giản như vậy. Vì bị hổng kiến thức quá nhiều nên em đã gặp khó khăn trong quá trình học bài mới và ôn tập. Kết quả là một loạt bài kiểm tra em bị điểm kém. Em cảm thấy rất xấu hổ về bản thân. Nhận thức được lỗi lầm của mình, em tích cực, chăm chỉ học hành hơn. Vào giờ ra chơi, em thường làm thêm một số bài tập khác. Nếu bài nào không hiểu thì em sẽ tự suy nghĩ trước, sau đó mới hỏi bạn bè hoặc thầy cô.
Kết thúc học kì II, kết quả thi của em không được cao như kì trước, Toán và Tiếng Việt đều đạt 8 điểm. Mặc dù điểm số giảm sút nhưng em vẫn cảm thấy vui vẻ. Bởi đây chính là những con số phản ánh đúng năng lực của bản thân.
Qua kỉ niệm này, em luôn tự nhắc nhở chính mình phải biết siêng năng học tập, thường xuyên trau dồi tri thức. Đồng thời, không vì thành tích mà gian lận, quay cóp trong thi cử. Có thể nói, nhờ trải nghiệm đáng nhớ kia, em đã tự rút ra một bài học quý giá.
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân
2. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - mẫu số 2
Mỗi trải nghiệm giống như một bài học ý nghĩa, dạy ta vô vàn điều hay trong cuộc sống. Trải nghiệm mà em nhớ mãi không quên chính là lần tham gia sinh hoạt hè ở quê. Đây là kỉ niệm khắc sâu trong trái tim em.
Năm ngoái, vào đợt nghỉ hè hai tháng, bố mẹ đã đưa em về quê thăm ông bà. Trong khoảng thời gian ấy, em được ăn rất nhiều món ngon dân dã, mộc mạc do bà làm. Em còn tận mắt chứng kiến khung cảnh thu hoạch ngày mùa, vô cùng nhộn nhịp, náo nhiệt. Đặc biệt, để không lãng phí thì giờ, em đã tham gia vào câu lạc bộ sinh hoạt hè ở xóm.
Hàng ngày, vào buổi sáng, sau khi giúp ông bà quét dọn nhà cửa và tưới cây, em thường theo các bạn hàng xóm tới nhà văn hóa thôn. Tại đây, em được hòa mình vào bầu không khí tấp nập, rộn ràng. Ai nấy đều hăng hái, năng nổ tham gia. Những anh chị học cấp hai bận rộn với việc tập nghi thức Đội. Các anh chị lớn hơn lại chăm chú làm cổng trại, mô hình và tập văn nghệ. Còn mấy đứa trẻ tụi em thì tập trung cắt giấy, dán hoa để trang trí. Lúc rảnh rỗi, chúng em sẽ tụ tập ở một góc sân, ngắm nhìn anh chị tập đồng diễn.
Tới chiều, em tiếp tục thực hiện công việc như ban sáng: gấp giấy màu, cắt hoa. Thỉnh thoảng, từ những tờ giấy thừa, các chị sẽ dạy cách gấp sao, con hạc,... Buổi chiều cũng là lúc diễn ra hoạt động ăn uống, vui chơi. Một số người mang theo hoa quả từ nhà đến rồi gom lại, tạo nên một bữa tiệc giản dị với: mít, sấu, mận, dưa chuột hay vải, nhãn. Thậm chí, mọi người còn chia nhau từng ngụm nước lá vối. Ăn uống xong, chúng em lại chơi nhảy dây, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê.
Có thể nói, hai tháng ở quê đã cho em nhiều kỉ niệm quý giá. Em không chỉ được sống trong vòng tay yêu thương của ông bà mà còn có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới. Em sẽ mãi trân trọng, nâng niu và khắc ghi trải nghiệm này.
3. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - mẫu số 3
Hồi học tiểu học, em thường cùng bạn bè tham gia các hoạt động bổ ích do nhà trường tổ chức. Chính điều ấy đã giúp em có thêm nhiều kỉ niệm sâu sắc. Trong đó, em không thể nào quên trải nghiệm khi được tham gia cuộc thi nấu ăn ở trường.
Để chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trường em tổ chức ngày hội gồm nhiều hoạt động như: vẽ tranh, ca hát và nấu ăn. Sau khi triển khai nội dung tới cả lớp, cô Dung - cô giáo chủ nhiệm bắt đầu tuyển chọn ứng viên tham gia. Một số bạn có năng khiếu về vẽ, hát đã chủ động đăng kí tham dự. Cuối cùng, chỉ còn hoạt động nấu ăn là gần như không ai lựa chọn. Thấy vậy, em rủ thêm hai bạn ngồi gần đăng kí. Em biết rằng bản thân không có thiên phú hội họa hay hát hò như bạn bè nên việc tham gia cuộc thi nấu ăn cũng là một cách hay để đóng góp công sức cho lớp.
Trước ngày diễn ra hội thi, em cùng cô giáo và một số bạn họp bàn, thống nhất về món ăn. Cô Dung đã đưa ra gợi ý nấu món bánh trôi - lấy ý tưởng từ bài thơ "Bánh trôi nước" của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương. Cô còn nói đây là món dễ làm, nguyên liệu cũng như cách nấu đơn giản.
Sáng ngày 8/3, tầm 6h30 sáng, em và các bạn đã có mặt ở lớp. Chúng em nhanh nhẹn nhận lấy túi nguyên liệu từ cô Dung, bao gồm: bột gạo nếp, đường phên, vừng và gừng. Mỗi người tay xách một túi đồ tới khu vực của lớp. Sau khi thầy Hiệu trưởng phát biểu khai mạc, cuộc thi chính thức diễn ra. Em cùng My, Hoa phụ trách nặn tròn bánh. Trong khi đó, dưới sự trợ giúp và chỉ bảo từ cô Dung, Hải rang vàng vừng, Trâm thì cạo sạch vỏ gừng. Tiếp đến, cô Dung nhờ hai bạn nam là Tiến, Dũng đi lấy một bình nước sạch (khoảng 5 lít). Thấy nguyên liệu đã được sơ chế xong, cô giúp chúng em bắc nồi lên bếp, bắt đầu luộc bánh. Trong quá trình nấu, cô luôn đứng bên hỗ trợ. Cô cũng không quên dặn dò phải thật cẩn thận để tránh bị bỏng, nóng. Khoảng 15 phút sau, ba đĩa bánh thơm ngon, nóng hổi được bày ở trên bàn. Mỗi viên bánh tròn tròn như hòn bi ve, trông thật đẹp mắt.
Dù những tháng ngày hồn nhiên tại mái trường tiểu học đã qua đi nhưng em vẫn mãi nhớ về lần đầu tham gia cuộc thi nấu ăn. Từ đây, em luôn nhắc nhở mình phải năng động, tích cực tham gia các phong trào của trường lớp. Đồng thời, biết đoàn kết, hòa đồng với bạn bè hơn nữa.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/ke-lai-mot-trai-nghiem-dang-nho-73967n.aspx
Trong quá trình viết, em hãy chọn ra trải nghiệm đáng nhớ nhất, sau đó kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự hợp lí để người đọc, người nghe dễ dàng theo dõi. Mời em tham khảo thêm văn mẫu lớp 6 cùng chủ đề:
- Tả cảnh sinh hoạt
- Kể lại một chuyến đi đáng nhớ
- Đoạn văn kể về kỉ niệm với người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần