Kể chuyện: Chiếc ví, Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Kĩ năng nghe, ghi nhớ các sự việc và kể lại hoàn chỉnh một câu chuyện là rất cần thiết đối với học sinh chúng ta. Hãy cùng luyện tập thêm về phần kĩ năng này qua bài Kể chuyện: Chiếc ví, Lớp 4 Cánh diều do đội ngũ Taimienphi.vn biên soạn nhé!

Bài viết liên quan

ke chuyen chiec vi

1. Nghe và kể lại câu chuyện: 

* Trả lời câu hỏi gợi ý: 

Câu 1 trang 37 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Chuyện gì xảy ra với nhà từ thiện? 

- Nhà từ thiện đã phát hiện ra mình đánh rơi chiếc ví tiền. 

Câu 2 trang 37 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Vì sao nhà từ thiện đến gặp cậu bé? 

- Nhà từ thiện đến gặp cậu bé vì hi vọng sẽ nhận lại được chiếc ví bị mất của mình. 

Câu 3 trang 37 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Cậu bé đề nghị điều gì? Vì sao? 

- Cậu bé đề nghị nhà từ thiện cho mình một đô-la để trả tiền nợ gọi điện thoại mà cậu vay từ người khác.

Câu 4 trang 37 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Nhà từ thiện và người trợ lí phản ứng thế nào khi nghe câu chuyện của cậu bé? 

- Phản ứng trợ lí: từ ngạc nhiên đến lặng im. Nhà từ thiện thì ôm cậu bé vào lòng. 

* Gợi ý kể lại câu chuyện “Chiếc ví”: 

Nhà từ thiện đi công tác ở một thành phố nọ và phát hiện chiếc ví của mình đã mất. Người trợ lí nghĩ chiếc ví bị rơi khi đi qua khu nhà ổ chuột. Nhà từ thiện rất hi vọng sẽ có người nào đó nhặt được ví và trả lại cho mình. Hai người đợi đến tối muộn thì có một cậu bé gọi đến. Cậu hẹn nhà từ thiện địa điểm nhận lại ví. Tuy người trợ lí lo sợ rằng đây có thể là lừa đảo nhưng nhà từ thiện vẫn quyết định lái xe đi. Đến nơi, họ gặp một cậu bé nhà nghèo. Cậu trả lại chiếc ví và xin nhà từ thiện một số tiền. Trong khi người trợ lí cho rằng cậu đòi hỏi, hám lợi thì nhà từ thiện lại ôn tồn hỏi xem cậu muốn bao nhiêu. Cậu bé ngại ngùng đáp rằng mình cần một đô-la. Điều này khiến nhà từ thiện vô cùng ngạc nhiên. Cậu bé kể lại rằng mình tìm rất lâu mới thấy trạm điện thoại, nhưng lại không có tiền, phải đi mượn tiền từ một người khác để gọi. Nghe xong câu chuyện, hai người lớn vô cùng ngạc nhiên. Người trợ lí lặng im xấu hổ, còn nhà từ thiện ôm cậu bé vào lòng. Từ đó, nhà từ thiện quyết định đầu tư xây dựng thêm nhiều trường học để trẻ em từ các khu ổ chuột có thể đi học miễn phí. 

ke chuyen chiec vi 1

2. Trao đổi về câu chuyện

a, Em có suy nghĩ gì về tính cách của các nhân vật trong câu chuyện (nhà từ thiện, cậu bé, người trợ lí)?

b, Qua câu chuyện, em thấy thái độ của người trợ lí đối với cậu bé thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó? 

c, Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? 

* Đáp án: 

a, Tính cách của các nhân vật trong truyện: 

- Nhà từ thiện: Tốt bụng, nhẫn nại, có niềm tin vào con người và những điều tốt đẹp. 

- Cậu bé: Lương thiện, trong sáng và vô cùng trung thực. 

- Người trợ lí: Đa nghi, đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. 

b, Qua câu chuyện, em thấy người trợ lí thay đổi hoàn toàn thái độ với cậu bé. Ban đầu khi thấy cậu bé ngỏ ý xin tiền, ông đã cho rằng cậu là người tham lam, chỉ muốn trục lợi. Nhưng đến lúc nghe được toàn bộ câu chuyện, ông đã lặng im, thậm chí là thấy xấu hổ vì đã nghi oan cho cậu bé đáng quý này. 

c, Câu chuyện đã giúp em hiểu rằng: 

- Phải luôn giữ niềm tin vào lòng tốt của con người trong cuộc sống. 

- Hãy luôn trung thực, thẳng thắn, ta sẽ nhận lại được nhiều điều xứng đáng. 

- Không nên đánh giá con người xấu - tốt qua vẻ bề ngoài. 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

https://thuthuat.taimienphi.vn/ke-chuyen-chiec-vi-tieng-viet-lop-4-canh-dieu-77087n.aspx
Để có thể hoàn thành phần kể chuyện một cách tốt nhất, em hãy chú ý ghi chép lại những ý chính trong lúc nghe nhé. Mời em tham khảo thêm các phần soạn bài khác trong kho tài liệu của Taimienphi.vn như: Cau, Lớp 4 Cánh diều; Tả cây cối, Lớp 4 Cánh diều; Một người chính trực, Lớp 4 Cánh diều; Nhân hóa, Lớp 4 Cánh diều.

Tác giả: Công Lý     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Từ khoá liên quan:

Tin Mới