Đò ngang, Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Em đã bao giờ được nhìn thấy những chiếc thuyền đi lại trên sông, biển chưa? Ấn tượng của em về những chiếc thuyền đó là gì? Taimienphi.vn mời em tham khảo bài Đò ngang, thuộc chương trình tiếng Việt 4, Kết nối tri thức để biết thêm về một vài đặc điểm của thuyền mành và đò ngang trên sông nhé.

do ngang

I. Trước khi đọc: 

Câu hỏi: Trao đổi với bạn về những điểm giống và khác nhau giữa hai con thuyền trong tranh dưới đây. 

- Điểm giống nhau: Cả hai con thuyền đều có thể chở người.

- Điểm khác nhau:

+ Chiếc thuyền mành: to lớn, có cánh buồm để đón gió, thường dùng để chở người, chở hàng trên sông, biển lớn. 

+ Chiếc đò ngang: nhỏ bé hơn, có mái che thường dùng để đi trên một khúc sông ngắn.

 

II. Sau khi đọc:

* Gợi ý trả lời phần câu hỏi:

1. Thuyền mành hiện ra như thế nào trong cảm nhận của đò ngang?

- Thuyền mành vạm vỡ, to lớn, giương cao cánh buồm lộng gió, lướt sóng ào ào, giống như con chim khổng lồ cất cánh tung bay trên những bến bờ xa.

- Thuyền mành đi qua nhiều nơi, học hỏi biết bao cái mới lạ giúp anh ấy lớn lên. 

2. Đò ngang nhận ra mình khác thuyền mành như thế nào?

- Đò ngang nhận ra rằng đôi bờ của mình quá chật hẹp, không giống như thuyền mành, thường được đến những nơi mới mẻ và rộng lớn.

3. Theo em, thuyền mành muốn nói gì với đò ngang qua câu: “Ở bất cứ đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi.”?

- Theo em, thuyền mành muốn động viên đò ngang chỉ cần có lòng ham học hỏi thì ở bất cứ nơi đâu cũng có thể học. Không phải cứ đi đến những nơi rộng lớn mới có thể học hỏi được những điều mới mẻ mà ở chính đôi bờ bé nhỏ quen thuộc của đò ngang cũng có thể học được nhiều điều hay nếu biết tận dụng cơ hội và quan sát.

do ngang 1

4. Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị của mình như thế nào?

- Thuyền mành đã nói rằng: “đò ngang được mọi người quý mến vì làm công việc nối lại đôi bờ. Mỗi khi đò ngang cập bến, mọi người đều ùa ra reo mừng. Quả thật tôi cũng muốn được như vật.”

=> Thuyền mành đã chỉ ra giá trị riêng mà chỉ có đò ngang mới có “làm công việc nối lại đôi bờ” có nghĩa là đưa người ở hai bên bờ qua lại, nối liền mảnh đất hai bên bờ. Đây tuy là công việc thầm lặng nhưng giúp ích được cho nhiều người, giúp việc đi lại, gặp gỡ, giao thương trở nên gần gũi, dễ dàng hơn.

5. Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta cả ba điều:

- Ở đâu cũng có những điều mới lạ cho chúng ta học hỏi.

- Mỗi người một việc, việc nào cũng đáng quý.

- Người chăm chỉ làm tốt công việc của mình sẽ được tôn trọng và yêu quý. 

* Gợi ý trả lời phần tìm kiếm:

1. Tìm cách giải thích ở cột B phù hợp với thành ngữ ở cột A

do ngang 2

 

2. Thành ngữ nào có thể thay cho bông hoa trong mỗi câu sau?

a. Dám nghĩ dám làm.

b. Mỗi người một vẻ.

c. Miệng nói tay làm.

 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Em thích thông điệp nào nhất trong bài đọc “Đò ngang” này. Em hãy chia sẻ điều đó với các bạn của mình nhé. Trong Bài 8: Đò ngang, còn có bài Viết báo cáo thảo luận nhóm, hiện đã có trên Taimienphi.vn, em hãy tham khảo thêm nhé. 

 

Tác giả: Chipu     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Quy tắc viết tên cơ quan tổ chức, Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6 - KNTT
Nói về lần đầu tiên em được đến một nơi nào đó, Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Lập dàn ý Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích, Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Từ khoá liên quan:

SOFT LIÊN QUAN
  • Bộ Sách Kết nối tri thức với cuộc sống

    File mềm sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh

    Ngoài sách Chân trời sáng tạo, bộ sách Cánh Diều thì bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cũng được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn theo tiêu chuẩn sách giáo khoa mới đưa ra thử nghiệm trong năm học mới. Giống ...

Tin Mới