Em đã nghe hoặc đọc rất nhiều câu chuyện khác nhau. Vậy điều gì ở nhân vật khiến em đặc biệt yêu thích? Cùng tham khảo bài Viết đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, Tiếng Việt 3 dưới đây để có thể trình bày lý do thích truyện trong bài văn của mình nhé.
Đề bài: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Dàn ý + Bài mẫu Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 chi tiết đầy đủ nhất
I. Dàn ý đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật:
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về nhân vật trong một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Trình bày ý kiến của bản thân: thích hay không thích nhân vật đó.
2. Thân đoạn:
- Nêu lí do khiến em thích hay không thích nhân vật (đó có thể là ngoại hình, tính cách, phẩm chất).
- Phân tích các chi tiết liên quan đến nhân vật đó để giải thích cho sự lựa chọn của em.
3. Kết đoạn:
- Khẳng định tình cảm của bản thân đối với nhân vật ấy.
II. Đoạn văn mẫu nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật:
Đề 1: Viết đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (từ 6 đến 8 câu), Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo
1. Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 - mẫu số 1:
Cô bé trong bài "Ước mơ màu xanh" là nhân vật em vô cùng yêu thích. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên. Đó là lí do khiến em yêu thích nhân vật ấy.
2. Đoạn văn mẫu nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe - mẫu số 2:
Nhân vật Cám trong truyện cổ tích "Tấm Cám" đã để lại cho em nhiều ấn tượng xấu. Trước hết, Cám là một người lười nhác, dối trá. Trong khi Tấm lặn lội bắt tép thì Cám lại lười nhác. Những hành động xấu xí của Cám đã cho thấy đây là một con người tham lam, ích kỉ và độc ác. Cuối cùng, Cám cũng phải trả giá cho việc làm xấu xa của bản thân. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học về sống yêu thương "ở hiền gặp lành".
3. Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 - mẫu số 3:
Đọc câu chuyện "Điều kì diệu", em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh.
4. Đoạn văn mẫu nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe - mẫu số 4:
Mỗi lần đọc truyện "Ý tưởng của chúng mình", em rất thích nhân vật Minh. Bạn Minh có ý tưởng rất hay và lạ. Trong tiết học, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh. Minh đã nảy ra ý tưởng về cái máy hình con cua khổng lồ để hút những hạt lúa trên đồng. Bạn hi vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Minh quả là một người con hiếu thảo và đáng để chúng ta học tập.
5. Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 - mẫu số 5:
Sau khi đọc xong truyện cổ tích "Thạch Sanh", em thấy Lí Thông là một người tham lam, ác độc. Vì thế, em không hề yêu thích nhân vật này. Không giống như chàng Thạch Sanh hiền lành, Lí Thông rất mưu mô, gian xảo. Đầu tiên, Lí Thông đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang để bản thân không phải gặp nguy hiểm. Tiếp đến, Lí Thông còn cướp công lao của Thạch Sanh. Vì làm quá nhiều việc xấu nên cuối cùng, Lí Thông cũng bị trừng phạt thích đáng. Từ đây, em luôn khắc ghi cho mình bài học quý báu về việc sống lương thiện và trung thực.
6. Đoạn văn mẫu nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe - mẫu số 6:
Đọc xong Câu chuyện "Đồng hồ Mặt Trời", em vô cùng yêu thích cậu bé I-sắc Niu-tơn. Trong câu chuyện, I-sắc Niu-tơn là một cậu bé ham học hỏi. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Niu-tơn đã có thể tự tay làm ra các món đồ chơi cầu kì. Đặc biệt, Niu-tơn còn có tài quan sát vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Cậu đã ghi chép lại sự thay đổi về vị trí của chiếc bóng. Từ đó, chế tạo ra đồng hồ mặt trời. Đây là một sáng chế vô cùng hữu ích với bà con trong làng. Nhờ có chiếc đồng hồ mà mọi người có thể nhận biết được thời gian. Qua nhân vật, em học được sự kiên trì, sẵn sàng tích lũy kiến thức mọi lúc, mọi nơi.
Bài văn mẫu Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 hay chọn lọc
7. Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 mới nhất - mẫu số 7:
Em thực sự đã rất cảm động và khâm phục trước sự cố gắng của cậu bé Sam trong truyện "Mơ ước của Sam". Khi được thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa giống cha. Mặc dù đã được thầy báo trước về những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam quả là một cậu bé kiên định. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành một ông chủ trang trại trong tương lai. Cậu bé Sam đã cho em bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.
-----------------------------------HẾT ĐỀ 1-------------------------------------
Không chỉ có văn tả hay kể mà Tập làm văn lớp 3 còn nhiều văn khác nhau. Các em có thể tham khảo Viết đoạn văn câu tả đồ vật có trong nhà hoặc trong lớp, bài văn Viết đoạn văn ngắn tả chiếc máy mà em muốn chế tạo giúp con người làm việc vui hơn hay bài Viết đoạn văn ngắn giới thiệu một người bạn của em để có thể trau dồi cách viết, dùng từ ngữ linh hoạt hơn.
Đề 2: Viết 2 - 3 câu nêu lí do em thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống
1. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc đã nghe - mẫu số 1:
Trong truyện cổ tích “Tấm Cám”, em không thích nhân vật mụ dì ghẻ. Vì sự mưu mô, độc ác và ích kỉ mà bà ta đã hãm hại nàng Tấm tội nghiệp. Với kết cục ở cuối truyện dành cho nhân vật này, em hiểu rằng ác giả ác báo, độc ác với người khác sẽ không có được những điều tốt đẹp.
2. Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật - mẫu số 2:
Nhân vật người em trong truyện cổ tích “Cây khế” là nhân vật em đặc biệt yêu thích. Tuy nghèo khó nhưng anh ta luôn sống lương thiện, chăm chỉ làm lụng. Ngay cả khi được chim thần đưa đến đảo vàng, anh cũng chỉ lấy đủ túi ba gang, không tham lam.
3. Viết đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật - mẫu số 3:
Lí Thông là nhân vật mà em vô cùng căm ghét khi đọc truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Hắn là một kẻ gian xảo, độc ác, sẵn sàng lợi dụng, lừa dối người anh em kết nghĩa để đạt được mục đích. Những kẻ như hắn đáng bị lên án, trừng trị.
4. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc đã nghe lớp 3 KNTT - mẫu số 4:
Em rất yêu thích nhân vật nàng tiên ốc. Nàng không chỉ là một người con gái xinh đẹp tuyệt trần mà còn rất chăm chỉ, siêng năng. Nhờ có sự giúp đỡ của nàng mà cuộc sống của bà cụ bớt cô đơn và vất vả hơn nhiều.
5. Viết đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật - mẫu số 5:
Trong câu chuyện “Rùa và Thỏ”, em rất khâm phục sự nỗ lực Rùa. Dù không chạy nhanh bằng Thỏ nhưng nhờ sự nỗ lực, không từ bỏ, Rùa đã về đích trước Thỏ. Qua nhân vật, em học được rằng: cần phải biết cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu phía trước.
--------------------------HẾT-------------------------
https://thuthuat.taimienphi.vn/viet-doan-van-ngan-ve-li-do-em-thich-hoac-khong-thich-mot-nhan-vat-trong-cau-chuyen-da-doc-hoac-da-nghe-tu-6-den-8-cau-72412n.aspx
Hi vọng những gợi ý trên có thể giúp ích cho quá trình chuẩn bị và viết bài của các em. Tamienphi.vn còn rất nhiều bài văn mẫu lớp 3hay và chất lượng, các em cùng tham khảo.