Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện

Soạn bài Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện hôm nay sẽ giúp các em nhận biết được vị trí, vai trò của phần mở bài và biết những cách viết mở bài khác nhau qua việc hoàn thiện lời giải cho những câu hỏi trong SGK.

Bài viết liên quan

Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2

tap lam van mo bai trong bai van ke chuyen

Soạn bài Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện

 

Soạn bài Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện, Ngắn 1

Câu 1 (trang 113 sgk Tiếng Việt 4) : Đọc các mở bài đã cho và nói rõ đó là những cách mở bài nào?

Trả lời:
- Mở bài (a) là cách mở bài trực tiếp. Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.
- Mở bài (b,c,d) là cách mở bài gián tiếp. Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.

Câu 2 (trang 114 sgk Tiếng Việt 4) : Câu chuyện Hai bàn tay mở bài theo cách nào?

Trả lời:
Câu chuyện hai bàn tay mở bài theo cách trực tiếp đi thẳng vào câu chuyện định kể.

--------------------HẾT BÀI 1-----------------------

Trong chương trình học Tiếng Việt lớp 4 phần bài Chính tả (Nghe-viết): Người chiến sĩ giàu nghị lực là một nội dung quan trọng các em cần chú ý Soạn bài Người chiến sĩ giàu nghị lực, nghe viết đầy đủ.

 

Soạn bài Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện, Ngắn 2

I. Nhận xét

1. Đọc truyện sau .

Rùa và thỏ

Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy. Một con thỏ thấy thế liền mỉa mai:
- Đã gọi là chậm như rùa mà cũng đòi tập chạy.

Rùa đáp :
- Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn !

Thỏ ngạc nhiên :
- Rùa mà dám chạy thi với thỏ sao? Ta chấp chú em một nửa đường đó. Rùa không nói gì. Biết mình chậm chạp, nó dốc sức chạy thật nhanh. Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: "Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa sức thắng cuộc." Vì vậy, nó cứ nhởn nho nhìn trời, mây, cây cỏ.
Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, nó thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.

Theo LA PHÔNG-TEN

2. Tìm đoạn mở bài trong truyện trên.

Trả lời:
Đoạn mở bài trong truyện là: "Trời vào thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy".

3. Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài nói trên?
Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

Trả lời:
Cách mở bài sau không kể thẳng vào sự việc để bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác sau đó mới dẫn vào câu chuyện định kể. (cách mở bài gián tiếp)

II. Luyện tập

1. Đọc các mở bài sau và cho biết đó là những cách mở bài nào?
a. Có một con rùa sống bên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy.
b. Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì.Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đó.
c. Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện như sau:
d. Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này:

Trả lời:
a. Trực tiếp
b. Gián tiếp
c. Gián tiếp
d. Gián tiếp

2. Câu chuyện sau đây mở bài theo cách nào?

Hai bàn tay

Hôm ấy, ở Sài Gòn, Bác Hồ có một người bạn tên là Lê.

Một hôm, Bác Hồ hỏi bác Lê:
- Anh có yêu nước không?

Bác Lê trả lời:
- Có chứ.
- Anh có thể giữ bí mật không?
- Có.
- Tôi muốn đi ra nước ngoài xem Pháp và các nước khác họ làm như thế nào, sau đó, trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình cũng mạo hiểm. Anh có muốn đi với tôi không?

Bác Lê sửng sốt:
- Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?
- Đây, tiền đây?

Vừa nói, Bác Hồ vừa giơ hai bàn tay ra và tiếp:
- Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi. Anh đi với tôi chứ?

Theo Trần Dân Tiên

Trả lời:
Câu chuyện Hai bàn tay được mở bài theo cách trực tiếp, kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.

3. Kể lại phần mở đầu của câu chuyện theo cách mở bài gián tiếp.

Trả lời:
Bác Hồ là một lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, là một danh nhân văn hóa thế giới. Sự nghiệp vĩ đại của Bác khởi nguồn từ lòng yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc. Lòng yêu nước ấy bắt đầu khi Bác mới là một chàng thanh niên trẻ tuổi. Thế nhưng, Bác rất giàu ý chí và nghị lực. Vì thế Bác đã thực hiện hoài bão cứu nước của mình. Để thấy được ý chí và nghị lực của Bác, chúng ta hãy tìm hiểu qua câu chuyện Hai bàn tay của tác giả Trần Dân Tiên. Chuyện là thế này:

------------------------HẾT-----------------------

Như vậy chúng tôi đã gợi ý Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện bài tiếp theo, các em chuẩn bị trả lời câu hỏi SGK, Soạn bài Người chiến sĩ giàu nghị lực, nghe viết và cùng với phần Soạn bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi, tập đọc để học tốt môn Tiếng Việt lớp 4 hơn

https://thuthuat.taimienphi.vn/tap-lam-van-mo-bai-trong-bai-van-ke-chuyen-40452n.aspx

Tác giả: Trấn thành     (4.2★- 6 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Từ khoá liên quan:

tap lam van mo bai trong bai van ke chuyen

, tap lam van lop 4 mo bai trong bai van ke chuyen, tap lam van mo bai trong bai van ke chuyen trang 112 sgk tieng viet 4 tap 1,

Tin Mới