Bài soạn Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn nhất, trang 77, Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống, học kì I dưới đây sẽ giúp em có những ý tưởng, định hướng phù hợp, đồng thời rèn luyện kĩ năng viết bài.
Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6 - KNTT
Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức
I. Thực hành viết theo các bước:
1. Trước khi viết:
a. Lựa chọn đề tài:
- Tham khảo các ý tưởng được gợi ra từ chủ điểm "Tôi và các bạn".
- Lựa chọn những sự việc quan trọng đã xảy ra với bản thân trong quá khứ.
b. Tìm ý:
- Chỉ ra những yếu tố: thời gian, không gian, lý do câu chuyện xảy ra, những người có liên quan.
- Nhớ lại và liệt kê các sự việc chính trong câu chuyện đó.
c. Lập dàn ý:
Sắp xếp các ý đã tìm được thành dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
- Thân bài:
+ Trình bày: không gian, thời gian, lý do câu chuyện xảy ra, những người có liên quan.
+ Thuật lại diễn biến các sự việc chính.
- Kết bài: Nêu cảm xúc của bản thân và rút ra bài học, ý nghĩa từ trải nghiệm đó.
2. Viết bài:
Từ dàn ý, em hãy viết thành một bài văn hoàn chỉnh.
3. Chỉnh sửa bài viết:
- Tự rà soát, chỉnh sửa bài viết theo bảng kiểm trong SGK.
- Nhờ bạn bè đọc và đóng góp ý kiến cho bài viết của mình.
Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - KNTT
II. Thực hành viết bài
Đề: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em.
1. Dàn ý: Kể lại một trải nghiệm của em
a. Mở bài:
- Giới thiệu câu chuyện: giây phút bước vào lớp một.
b. Thân bài:
- Thời gian: trước và trong ngày khai trường 5 - 9.
- Những người có liên quan: bố, các bạn trong lớp.
- Diễn biến các sự việc chính:
+ Cùng bố đạp xe dạo quanh trường trước ngày khai trường.
+ Tâm trạng háo hức, mong chờ vào buổi sáng ngày 5 - 9.
+ Cảm nhận được không khí, vui vẻ trên con đường tới trường.
+ Được bố đưa vào lớp học, sắp xếp chỗ ngồi và sách vở.
+ Niềm vui sướng khi được lần đầu tham dự lễ khai giảng cùng các bạn.
c. Kết bài:
- Nêu cảm xúc của bản thân: Trải nghiệm sẽ mãi được lưu giữ trong trái tim.
2. Bài tham khảo: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em.
Mỗi dịp khai giảng tới, lòng em lại bồi hồi nhớ tới giây phút bước vào lớp một. Trải nghiệm quý giá "một đi không trở lại" ấy đã in sâu trong tâm trí, trở thành ngọn nguồn nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ của em.
Năm ấy, trước ngày tựu trường, em cùng bố đạp xe dạo quanh ngôi trường tiểu học A - nơi sẽ gắn bó với em trong 5 năm tới. Em đưa mắt ngắm nhìn những dãy nhà tường vàng, những cánh cửa sơn xanh. Bố nói ngôi trường này đã tồn tại rất lâu năm rồi. Bố còn đọc cho em nghe những dòng chữ ở phía cổng trường. Lúc ấy, trong em rạo rực niềm yêu thích tới lớp và háo hức mong chờ ngày mai đến thật nhanh.
Buổi sáng ngày khai giảng năm ấy, em thức dậy rất sớm. Qua ô cửa sổ, bầu trời mùa thu vẫn như bao ngày nhưng em lại thấy nó đẹp vô cùng. Ngắm khu vườn dưới nhà, em cũng cảm thấy cây xanh hôm nay sao mà xanh mướt, tươi đẹp đến thế. Phải chăng, mọi thứ đang khoác chiếc áo mới để chào đón em và các bạn học sinh tới trường? Thơ thẩn hồi lâu, em nhanh chóng thoát khỏi dòng suy nghĩ miên man, vội vàng vệ sinh cá nhân. Sau đó, em xuống nhà tập thể dục cùng bà nội và ăn sáng với cả nhà. Khi đồng hồ điểm đúng 6h30 phút, em tạm biệt mọi người trong nhà, theo bố đến trường dự lễ khai giảng.
Trên đường đi, em thấy có rất nhiều bạn học sinh mặc đồng phục mới tinh, đeo những chiếc cặp sách, balo rực rỡ màu sắc. Mấy khuôn mặt đang lấp ló sau bóng lưng cha mẹ thì tràn ngập niềm vui phấn khởi. Hôm ấy, con đường tới trường sao mà sôi động, nhộn nhịp như trẩy hội.
Khoảnh khắc chiếc xe đạp dừng trước cổng trường, em thấy tim mình đập rộn rã. Chút nữa thôi, em sẽ chính thức là một thành viên của ngôi nhà thứ hai này. Nhận ra em có sự lo lắng, hồi hộp, bố đã nhẹ nhàng nắm bàn tay nhỏ bé của em rồi dắt vào khuôn viên trường. Bố để em ngồi ở ghế đá cạnh gốc cây phượng, sau đó tới bảng tin xem số lớp, số phòng. May mắn thay, lớp em được bố trí ngay tầng 1 của dãy nhà X nên hai bố con rất nhanh đã tìm thấy. Bố đưa em vào tận bên trong lớp, giúp em ổn định chỗ ngồi, sắp xếp sách vở vào ngăn bàn. Xong xuôi hết mọi việc thì cũng là lúc cô giáo lên lớp. Lúc này, cô thông báo tất cả phụ huynh phải nhanh chóng di chuyển ra bên ngoài trường học. Cuối cùng, dù hơi lo lắng nhưng em vẫn phải tạm biệt bố.
Một lúc sau, khi nhà trường bật loa thông báo, em cùng các bạn ào ra sân như ong vỡ tổ. Chúng em nhanh nhẹn tìm khu vực lớp mình, ngồi nghiêm chỉnh trên ghế. Ai cũng bỡ ngỡ, háo hức vì được tham gia buổi lễ quan trọng này. Mọi thứ thật mới mẻ trong đôi mắt chúng em.
Ngày khai giảng lớp một năm ấy sẽ mãi được lưu giữ trong trái tim em. Trải nghiệm tươi đẹp đó luôn nhắc nhở em nhớ về giây phút hai bố con tới trường, về không khí nhộn nhịp của ngày "toàn dân đưa trẻ tới trường", về những lần đầu không thể nào quên.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-viet-bai-van-ke-lai-mot-trai-nghiem-cua-em-ngu-van-lop-6-kntt-72035n.aspx
Còn em, trải nghiệm nào trong quá khứ khiến em nhớ mãi không quên? Hãy chia sẻ nó với bạn bè và thầy cô nhé. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các tiết học sau, mời em tham khảo nhiều bài văn mẫu lớp 6 khác:
- Soạn bài Nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 3