Bài trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về tính chất giao hoán của phép nhân bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách giải bài tập trang 61 SGK toán 4, các bạn hãy cùng tham khảo chi tiết và ứng dụng cho nhu cầu ôn luyện, học tập của mình đễ dàng và hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tài liệu giải toán lớp 4 được cập nhật đầy đủ dưới đây để hỗ trợ quá trình học tập hiệu quả nhất.
=> Cùng theo dõi tiếp các bài Giải toán lớp 4 tại đây: giải toán lớp 4
Hướng dẫn giải bài tập trang 61 Toán 4 gồm phương pháp giải
1. Giải bài 1 trang 61 SGK toán 4
Đề bài:
Tính bằng 2 cách (theo mẫu):
Mẫu: 2 x 5 x 4 = ?
Cách 1: 2 x 5 x 4 = (2 x 5) x 4 = 10 x 4 = 40.
Cách 2: 2 x 5 x 4 = 2 x (5 x 4) = 2 x 20 = 40.
a) 4 x 5 x 3 b) 5 x 2 x 7
3 x 5 x 6 3 x 4 x 5
Phương pháp giải:
Áp dụng tính chất kết hợp của phép nhân, ta có: (a x b) x c = a x (b x c)
=> Từ những kiến thức này, các em học sinh tính giá trị biểu thức theo 2 cách.
Đáp án:
a) 4 x 5 x 3 = ? b) 5 x 2 x 7 = ?
Cách 1: 4 x 5 x 3 = (4 x 5) x 3 = 20 x 3 = 60. Cách 1: 5 x 2 x 7 = (5 x 2) x 7 = 10 x 7 = 70.
Cách 2: 4 x 5 x 3 = 4 x (5 x 3 ) = 4 x 15 = 60. Cách 2: 5 x 2 x 7 = 5 x (2 x 7) = 5 x 14 = 70.
+) 3 x 5 x 6 = ? +) 3 x 4 x 5 = ?
Cách 1: 3 x 5 x 6 = (3 x 5) x 6 = 15 x 6 = 90. Cách 1: 3 x 4 x 5 = (3 x 4) x 5 = 12 x 5 = 60.
Cách 2: 3 x 5 x 6 = 3 x (5 x 6) = 3 x 30 = 90. Cách 2: 3 x 4 x 5 = 3 x (4 x 5) = 3 x 20 = 60.
2. Giải bài 2 trang 61 SGK toán 4
Đề bài:
Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a) 13 x 5 x 2 b) 2 x 26 x 5
5 x 2 x 34 5 x 9 x 3 x 2
Phương pháp giải:
Các em vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân: (a x b) x c = a x (b x c) để nhóm hai số sao cho khi nhân với nhau thành số tròn chục, rồi đem nhân với số còn lại.
Đáp án:
a) 13 x 5 x 2 = 13 x (5 x 2) = 13 x 10 = 130.
5 x 2 x 34 = (5 x 2) x 34 = 10 x 34 = 340.
b) 2 x 26 x 5 = 26 x (2 x 5) = 26 x 10 = 260.
5 x 9 x 3 x 2 = (9 x 3) x (5 x 2) = 27 x 10 = 270.
3. Giải bài 3 trang 61 SGK toán 4
Đề bài:
Có 8 phòng học, mỗi phòng có 15 bộ bàn ghế có 2 học sinh đang ngồi học. Hỏi tất cả bao nhiêu học sinh đang ngồi học?
Phương pháp giải:
- Bài toán cho biết: 8 phòng học, 15 bộ bàn ghế và 2 học sinh đang ngồi học / 1 phòng
- Bài toán yêu cầu: Tính tất cả số học sinh đang ngồi học
- Cách giải:
+ Tính số học sinh có trong mỗi phòng học, bằng cách lấy bộ bàn ghế đem nhân với số học sinh đang ngồi học
+ Tính tất cả số học sinh đang ngồi học, bằng cách lấy số học sinh có trong mỗi lớp học đem nhân với số phòng học.
Đáp án:
Số học sinh trong mỗi phòng học là:
2 x 15 = 30 (học sinh)
Số học sinh đang ngồi học là:
30 x 8 = 240 (học sinh)
Đáp số: 240 học sinh.
Hướng dẫn giải bài tập trang 61 Toán 4 ngắn gọn
Giải bài tập trang 59, 60 SGK Toán 4 ở lần trước mới chỉ là một phần của phép nhận. Tính chất kết hợp của phép nhân được thể hiện khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ 3. Cùng với đó là những ví dụ hướng dẫn cách giải bài Tính chất kết hợp của phép nhân các bạn hoàn toàn có thể tham khảo và ôn luyện cũng như học tập nhanh chóng và dễ dàng nhất. Cùng với đó các bạn học sinh cũng có thể tham khảo chi tiết hệ thống bài giải và hướng dẫn để có thể giải bài tập trang 61 sgk toán 4 nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Ngoài bài học ở trên, các em cũng cần tham khảo nội dung Giải Toán 4 trang 29 về phần biểu đồ để hiểu rõ hơn những kiến thức như cách lập biểu đồ, các diễn giải thông tin từ biểu đồ để có thể ứng dụng vào những nội dung khác trong tương lai.
https://thuthuat.taimienphi.vn/giai-toan-lop-4-tinh-chat-ket-hop-cua-phep-nhan-31478n.aspx
Sau bài này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách giải bài tập trang 62 SGK toán 4. Mời các bạn cùng theo dõi và tìm hiểu chi tiết để ứng dụng cho nhu cầu học tập của mình dễ dàng và đạt kết quả cao hơn.